Phe đối lập vắng mặt, hòa đàm Syria vẫn nối lại vào tuần tới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phái đoàn đặc biệt của Liên Hợp quốc (LHQ) về Syria đã cam kết sẽ tiếp tục cuộc hòa đàm Syria vào tuần tới, bất chấp sự vắng mặt của phe đối lập và sự leo thang căng thẳng tại cuộc nội chiến kéo dài 5 năm.

Ông Staffan de Mistura, Phái đoàn đặc biệt của LHQ về Syria hy vọng, phe đối lập sẽ trở lại bàn đàm phán. Trước đó, phe đối lập đã tuyên bố dừng cuộc đàm phàn trong tuần này bởi cho rằng có quá ít động thái từ phe chính phủ trong việc thả những người bị giam giữ hoặc cho phép các hỗ trợ nhân đạo.
Cuộc nội chiến Syria là nguồn cơn của nhiều khủng hoảng trên thế giới.
Cuộc nội chiến Syria là nguồn cơn của nhiều khủng hoảng trên thế giới.
Khi được hỏi liệu vòng đàm phán có được tiếp tục hay không, ông Mistura khẳng định: “Chúng tôi không thể bỏ lỡ cơ hội”. Đồng thời cho biết, lệnh ngừng bắn sẽ được làm mới và  đẩy mạnh viện trợ nhân đạo.
Các cuộc đàm phán tại Geneva nhằm ngăn chặn cuộc xung đột kéo dài 5 năm tại Syria, nguồn cơn của nhiều cuộc khủng hoảng trên thế giới, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tạo ra cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất trên thế giới.

Vấn đề chính của cuộc hòa đàm vẫn là vị trí của Tổng thống Syria Assad. Trong khi phe chính phủ Syria cho rằng, vị trí Tổng thống của ông Assad là không  thể thương lượng, phe đối lập lại muốn một chính phủ mới không có ông Assad.

Bên cạnh đó, phe đối lập cũng cáo buộc chính phủ đã vi phạm lệnh ngừng bắn. Tại tỉnh Hama, máy bay chiến đấu đã không kích các vùng do phe đối lập nắm giữ ở đồng bằng Ghab, giáp tỉnh Latakia. Hồi đầu tuần này, phe đối lập đã tuyên bố một cuộc chiến mới ở Latakia để đáp ứng với hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn từ phía chính phủ. Giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực này vào ngày thứ Sáu, cơ quan quan sát nói.

Tất cả các thành viên của nhóm đối lập HNC đã rời Geneva vào ngày thứ Sáu, chỉ còn lại một số ít các chuyên gia. Với bạo lực leo thang, các cuộc đàm phán hòa bình có thể sẽ không được tiếp tục trong ít nhất một năm nếu bị ngắt quãng, một nhà ngoại giao cấp cao phương Tây cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần