Phê duyệt quy hoạch chi tiết Công viên nghĩa trang huyện Mỹ Đức

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên nghĩa trang huyện Mỹ Đức, tỷ lệ 1/500.

Cụ thể, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên nghĩa trang huyện Mỹ Đức có tổng diện tích đất khoảng 278.477m2. Công viên nghĩa trang là một loại hình kết hợp nghĩa trang với công viên tưởng niệm tâm linh.

Đường trục chính dẫn vào trung tâm (hồ Bát quái), nơi tỏa ra mạng đường dạng tia theo các hướng: Đông, Tây, Nam, Bắc và hệ thống mạng vòng bao quanh khu nghĩa trang chạy ven chân núi, đồi; trục đường Tây Bắc - Đông Nam kết nối 2 phân khu (khu nghĩa trang ở phía Bắc và công viên tưởng niệm tâm linh ở phía Nam).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tổng thể khu nghĩa trang là một quần thể kiến trúc tâm linh, được tổ chức thành các khu nghĩa trang thành phần. Mỗi khu vực nghĩa trang thành phần gắn với khu chủ thể tâm linh, có hệ thống dịch vụ, bãi đỗ xe riêng và được liên kết với nhau bằng hệ thống giao thông liên hoàn, bố trí xen kẽ với các khu cây xanh tạo cảnh quan đẹp và hài hòa với địa hình tự nhiên. Đất cây xanh chiếm một thành phần quan trọng trong tổng thể, bố trí chủ yếu ở phía Nam của dự án. Mỗi ngôi mộ, công trình kiến trúc, đường dạo, vườn cây... là một thành tố trong tổng thể khu công viên nghĩa trang. Các khu mộ phần được bố trí nằm trong không gian xanh với hình thức kiến trúc mộ phần được nghiên cứu thiết kế tạo sự trang trọng và hài hòa với thiên nhiên.

Các khu mộ phần được bố trí tại các khu đất có địa hình bằng phẳng dạng lưới ô cờ kết hợp với dạng dải ven theo các triền đồi bám theo địa hình tự nhiên, là những nơi được khai thác các triền đồi thành các khu an táng giật cấp theo địa hình. Từ cổng vào, các tuyến đường chính được kết nối với trục trung tâm của nghĩa trang tạo thành mạng lưới giao thông liên thông thuận tiện cho việc tiếp cận tới các nghĩa trang thành phần. Ngoài các khu chức năng an táng, tâm linh, công viên nghĩa trang còn bao gồm các khu dịch vụ: Khu ban quản trang và đội xây dựng, khu dịch vụ y tế, hành chính, không gian nghỉ của khách thăm viếng...

Công viên tưởng niệm tâm linh có hệ thống cây xanh trục đường và cây xanh dẫn hướng cảnh quan đến các khoảng mở như quảng trường, các điểm nhìn quan trọng là các công trình tháp cảnh quan, nhà thờ Phật... Khu cây xanh phân bố tập trung tại khu vực trung tâm khu công viên có mật độ cao, ngoài ra còn bố trí cây xanh dọc theo các tuyến đường chính và dọc tuyến đường trung tâm, với chiều rộng dải cây xanh từ 1 - 2,5 m. Trục Tâm linh theo hướng Đông Bắc - Tây Nam là trục chính của Công viên tưởng niệm tâm linh. Điểm nhấn về không gian trên trục là tháp cảnh quan, cao 7 tầng nằm tại tâm của hồ Bát quái, với kiến trúc các tượng quây xung quanh. Tượng phật được đặt tại đỉnh đồi cao nhất ở phía Đông gắn với công trình phục vụ nghi lễ truyền thống. Tại đây có thể tổ chức nghi lễ trong các ngày lễ lớn.

Theo quy hoạch, dự báo đến năm 2050, quỹ đất dành cho xây dựng nghĩa trang thành phố Hà Nội là 1.247 ha. Trong đó, tại khu vực đô thị là 1.103 ha và khu vực nông thôn là 144 ha.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần