Phi cơ Anh lần đầu không kích IS tại Syria

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một giờ sau khi có được sự chấp nhận của Quốc hội, phi cơ Anh đã bắt đầu thực hiện chiến dịch không kích các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Quốc hội đã thông qua quyết định cho phép không quân Anh thực hiện chiến dịch không kích các mục tiêu của IS với tỷ lệ 397 phiếu thuận và 223 phiếu chống sau 10 giờ tranh luận.
 Máy bay Anh tại căn cứ quân sự RAF.
Máy bay Anh cất cánh từ căn cứ quân sự RAF.
Sau cuộc tấn công khủng bố tại Paris khiến 130 người thiệt mạng, lãnh đạo Pháp đã yêu cầu liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu tăng cường các cuộc tấn công chống lại IS.
Chính phủ Anh đã quyết định mở rộng các cuộc không kích mà nước này trước đó mới chỉ thực hiện ở Iraq. Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh động thái của Anh và cho rằng, không quân Anh sẽ giúp cho các cuộc không kích chống IS hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.

Thủ tướng David Cameron đã đưa ra đề xuất này sau khi khẳng định, IS là một mối đe dọa cho người dân Anh, qua việc một số con tin Anh ở Trung Đông đã bị hành quyết.

"Đây là điều phải làm để giữ an toàn nước Anh, và là một phần của quá trình để mang lại hòa bình và ổn định cho Syria", Ngoại trưởng Philip Hammond nói.

Bên cạnh đó, Quốc hội Đức đang cân nhắc thông qua việc tăng cường quân sự trong cuộc chiến chống IS, nằm trong cam kết chống khủng bố gần đây giữa Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Pháp Hollande.

Giới chức Đức đã lên kế hoạch triển khai 1.200 lính trong nỗ lực chống lại IS, cụ thể là mở rộng triển khai máy bay tình báo công nghệ cao qua Syria và miền bắc Iraq để giúp xác định mục tiêu nhưng không chiến đấu trực tiếp.

Các đề xuất này đang được cho là đã có sự ủng hộ áp đảo, với tỷ lệ phản đối rất thấp.

Ngoài việc gửi quân và thiết bị, quân đội Đức sẽ tăng cường nhiệm vụ đào tạo của mình ở miền bắc Iraq, theo trang tin Deutsche Welle của Đức.

Quân đội Đức đã cam kết không tham gia các cuộc không kích, vì Hiến pháp sau thế chiến II của nước này không cho phép tham gia vào các cuộc chiến ở nước ngoài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần