Phi công lãn công không ảnh hưởng đến hoạt động của Vietnam Airline

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/1, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airline - VNA) đã tổ chức họp báo về việc gần 150 lượt phi công xin nghỉ ốm và xin thôi việc thời gian ngắn diễn ra trong thời gian qua.

Theo đại diện của VNA, đây là hiện tượng lãn công tập thể vì từ ngày 30/12/2014 – 4/1/2015 có đến 117 lượt phi công báo nghỉ ốm nhưng chỉ có khoảng 9 phi công có chứng nhận của bác sĩ. Trong đó, 90% là phi công lái máy bay A320. Đồng thời khẳng định, đây là hành động bất thường và nghiêm trọng.

Trả lời về việc, các phi công lãn công tập thể do tiền lương thấp so với các nước trong khu vực. Đại diện VNA cho rằng, hiện tại, mức tiền lương của VNA tuy có thấp hơn so với các nước trong khu vực, tuy nhiên, theo lộ trình cải cách liền lương của VNA, đến năm 2015, tiền lương của phi công Việt Nam sẽ bằng xấp xỉ 75% thu nhập của phi công nước ngoài mà VNA đang thuê. Cũng theo đại diện VNA, sự cố trên sẽ không ảnh hưởng đến việc khai thác tuyến trong thời gian tới. Bởi, số lượng phi công nộp đơn xin nghỉ việc không phải quá nhiều, trong đó đã có một số người đã rút đơn.