Theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng, liên ngành thành phố vừa đề xuất phương án điều chỉnh mức phí trông giữ xe. Theo đó, tại 10 quận và huyện Từ Liêm, phí trông giữ xe máy sẽ là 3.000-5.000 đồng/ngày; 5.000 đồng/đêm. Mức thu phí trông giữ xe máy, xe đạp cả ngày đêm (chưa có trong quy định hiện hành) được đề xuất 8.000-10.000 đồng/xe máy và 4.000 đồng/xe đạp. Phí trông giữ ôtô theo lượt (không quá 2 giờ) được dự kiến 20.000-40.000 đồng với xe dưới 10 chỗ ngồi và xe tải 2 tấn trở xuống. Xe từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 2 tấn mức phí đề xuất 25.000-50.000 đồng. Mức phí cao nhất được áp dụng tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa. Mức phí Hà Nội đang áp dụng chung đối với hai nhóm phương tiện này lần lượt là 10.000 đồng và 20.000 đồng.
Đối với xe trông giữ theo tháng, cao nhất là mức phí tại các bãi có mái che ở 4 quận nội thành cũ, trong đó xe dưới 10 chỗ ngồi là 1,2-1,6 triệu đồng. Tại một số tuyến phố bị hạn chế dừng, đỗ xe trong nội thành, mức phí lên tới 3-3,5 triệu đồng. Tại những tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, liên ngành đề xuất mức thu phí trông giữ xe máy là 5.000-6.000 đồng mỗi lượt và 10.000 đồng cho cả ngày đêm. Ôtô dưới 10 chỗ có thể chịu mức phí cao tới 50.000 đồng mỗi lượt. Về phí phương tiện theo tháng tại khu vực này, mức cao nhất là 180.000 đồng mỗi xe máy và 3 triệu đồng mỗi xe ôtô áp dụng với đối với khu căn hộ cao cấp có hệ thống trông giữ xe hiện đại. Theo UBND Hà Nội, mức thu phí đang áp dụng đã qua 5 năm chưa điều chỉnh, không còn phù hợp với tốc độ trượt giá. Hiện thành phố có nhiều tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại cao cấp có tầng hầm trông giữ xe được trang bị hiện đại cần phải có mức thu đảm bảo chi phí đầu tư của chủ đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng nhà cao tầng phải xây tầng hầm làm nơi trông giữ xe, giảm áp lực thiếu điểm đỗ của thành phố... Còn trên 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, đặc biệt tại một số tuyến phố trung tâm là nơi có lưu lượng xe tham gia giao thông rất lớn, tập trung nhiều cơ quan, nhiều khu buôn bán, nhiều tuyến phố du lịch, diện tích trông giữ xe thiếu, chủ yếu sử dụng vỉa hè, lề đường để trông giữ nên không khuyến khích đỗ xe gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan thành phố. Thành phố cho rằng tăng mức thu đối với trông giữ ôtô sẽ hạn chế một phần việc đỗ xe chây ỳ chiếm dụng diện tích, tiết giảm lưu lượng một cách hợp lý. Phí trông giữ sau khi bù đắp các chi phí trông giữ, nộp thuế sẽ phải điều tiết vào ngân sách qua việc thu phí sử dụng hè, lề đường để cải tạo sửa chữa hè, lề đường và tăng ngân sách. Mức phí gửi xe mới sẽ được HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp cuối năm, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 12/2011.