Phiến quân đang tiến gần đến thủ đô Baghdad

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các tay súng Hồi giáo cực đoan đã tấn công và giành quyền kiểm soát nhiều khu vực ở Baquba, thủ phủ tỉnh Diyala.

Ngày 17/6, các tay súng Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức tự xưng "Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant" đã tấn công và giành quyền kiểm soát nhiều khu vực chỉ cách thủ đô Baghdad 60km. Trước tình hình này, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình an ninh xấu đi nhanh chóng tại Iraq.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneve (Thụy Sỹ), Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi Thủ tướng Iraq Al-Maliki tổ chức một cuộc đối thoại nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực nghiêm trọng giữa các phe phái trong gần một tháng qua. Ông Ban Ki-moon cảnh báo tình trạng bạo lực giáo phái tại Iraq có thể còn tiếp tục leo thang do bạo lực gia tăng.
Các phiến quân Hồi giáo đang chiếm nhiều thành phố tại phía Bắc Iraq (Ảnh: KT)
Các phiến quân Hồi giáo đang chiếm nhiều thành phố tại phía Bắc Iraq (Ảnh: KT)
"Tôi lo ngại sâu sắc về tình hình an ninh xấu đi nhanh chóng tại Iraq, bao gồm các vụ hành quyết hàng loạt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant. Có một nguy cơ bạo lực giáo phái thực sự trên quy mô lớn tại Iraq. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo chính phủ Iraq, trong đó có Thủ tướng Al-Maliki, tổ chức một cuộc đối thoại toàn diện và có giải pháp cho vấn đề này”, ông Ban Ki-moon nói.

Ông Ban Ki-moon cũng hy vọng rằng, với sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế, sẽ có thể giúp chính phủ Iraq trước hết là khôi phục hòa bình và ổn định tại đất nước này.

Tổng thư ký Ban Ki-moon đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh giao tranh đang tiến gần thủ đô Baghdad của Iraq. Theo giới chức Iraq, các tay súng Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức tự xưng "Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant” đã tấn công và giành quyền kiểm soát nhiều khu vực ở Baquba, thủ phủ tỉnh Diyala, cách Baghdad 60km về phía Bắc.  

Theo các chuyên gia, nếu các tay súng thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant” kiểm soát Baquba, họ sẽ dễ dàng tiếp cận các đường cao tốc dẫn đến Baghdad mà không gặp trở ngại nào.   

Phiến quân thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant” cũng đã chiếm giữ gần như toàn bộ thị trấn chiến lược có đông người Hồi giáo dòng Shi'ite sinh sống ở phía Bắc trong cuộc giao tranh khiến hàng chục dân thường và chiến binh thiệt mạng. Tuy nhiên, tại tỉnh Nineveh, lực lượng an ninh và dân quân vẫn giữ được nhiều khu vực ở thành phố Tal Afar, nơi nằm dọc theo hành lang chiến lược tới Syria.

Ngoài các tay súng thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant”, các lực lượng an ninh Iraq cũng đang phải đối mặt với các tay súng trung thành với Quân đội Syria Tự do (FSA) và Mặt trận Al-Nusra - nhánh khủng bố al-Qaeda tại Syria.

Các tay súng thuộc hai lực lượng này đã giành quyền kiểm soát cửa khẩu Al-Qaim ở bên phía Iraq sau khi lực lượng an ninh rút đi. Al-Qaim là một trong ba cửa khẩu từ Iraq sang Syria. Trước đó, một cửa khẩu khác giữa Iraq và Syria cũng đã bị chính quyền người Kurd chiếm giữ, sau khi các binh sĩ chính phủ vấp phải đợt tấn công lớn của các phiến quân Hồi giáo dòng Sunni. Hiện, chưa rõ "số phận" của cửa khẩu thứ ba tại Al-Walid, nằm ở phía Tây Nam cửa khẩu Al-Qaim.

Việc chiến sự lan nhanh về phía Baghdad đang tăng sức ép lên Mỹ. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia để bàn tình hình Iraq, nhưng chưa đưa ra giải pháp quân sự nào.

Nhà Trắng cho biết, ông Obama và các cố vấn sẽ tiếp tục thảo luận trong những ngày tới. Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, không kích bằng máy bay không người lái có thể là một lựa chọn để chống lại các tay súng thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant”./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần