Philippines sẽ nhập khẩu gạo để bổ sung kho dự trữ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo tờ Philippine Daily Inquirer, năm 2014, Philippines dự kiến sẽ nhập khẩu nhiều gạo hơn so với con số ước tính trước đó của Chính phủ để bổ sung cho dự trữ quốc gia.

Điều này diễn ra ngay cả khi các số liệu của Cục Thống kê Nông nghiệp Philippines cho thấy sản lượng gạo palay trong nước năm 2013 đạt mức kỷ lục mới là 18,44 triệu tấn, tăng 2,3% so với năm 2012.

Philippine Daily Inquirer dẫn nguồn tin của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo lượng gạo nhập khẩu của Philippines trong năm 2014 có thể lên tới 1,4 triệu tấn.

 
Philippines sẽ phải nhập khẩu thêm gạo vì một phần số gạo trong kho dự trữ phục vụ cho các hoạt động cứu trợ. (Nguồn: ricenews.net)
Philippines sẽ phải nhập khẩu thêm gạo vì một phần số gạo trong kho dự trữ phục vụ cho các hoạt động cứu trợ. (Nguồn: ricenews.net)
Tuần trước, một phần trong số 500.000 tấn gạo mà Philippines nhập khẩu từ Việt Nam đã được chuyển tới cảng Subic Bay Freeport, Zambales. Các quan chức tại Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) cho biết việc bàn giao 10 triệu bao loại 50kg này dự kiến sẽ kết thúc trước tháng 2/2014.

NFA giải thích rằng việc nhập khẩu thêm gạo là cần thiết bởi vì họ đã phải sử dụng một phần số gạo trong kho dự trữ quốc gia để phục vụ cho các hoạt động cứu trợ sau siêu bão Haiyan và các cuộc khủng hoảng khác.

Trước phiên đấu thầu mua gạo vào tháng trước, các quan chức Philippines cho biết lượng gạo trong kho dự trữ quốc gia đã giảm còn 10 ngày sử dụng. Vì thế, NFA buộc phải nâng số gạo trong kho dự trữ lên ít nhất 15 ngày sử dụng.