Philippines trao công hàm phản đối Trung Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết, nước này đã triệu đại diện đại sứ quán Trung Quốc để trao công hàm phản đối việc Bắc Kinh thực hiện các chuyến bay thử nghiệm tới đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Ông Jose cho biết, các chuyến bay thử nghiệm là "hành động khiêu khích", ảnh hưởng đến tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Theo người phát ngôn, Bộ Ngoại giao Philippines đã triệu tập đại diện Đại sứ quán của Trung Quốc tại Manila và trao công hàm phản đối. 
Máy bay Trung Quốc điều ra sân bay xây dựng phi pháp tại Trường Sa, Việt Nam
Máy bay Trung Quốc điều ra sân bay xây dựng phi pháp tại Trường Sa, Việt Nam.
"Những hành động này của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Bắc Kinh đã ký năm 2002", ông nói thêm.

Trước đó, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario từng lên tiếng quan ngại và nhận định rằng, việc Trung Quốc đáp máy bay xuống đường băng trên đá Chữ Thập ở Biển Đông có thể dẫn tới tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ).

"Chúng tôi rất quan ngại việc Trung Quốc điều máy bay tới đá Chữ Thập và nghi ngờ rằng Bắc Kinh có những kế hoạch để tiến xa hơn nữa", GMA News dẫn lời Ngoại trưởng Albert Del Rosario phát biểu trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Anh Philip Hammond hôm 7/1.

Trước đó, chiều 12/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định Việt Nam kiên quyết bác bỏ các quan điểm sai trái trong phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trước đó, người phát ngôn Lê Hải Bình cũng phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc đáp máy bay xuống đá Chữ Thập, nhấn mạnh Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động tương tự, không có thêm những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, tôn trọng các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, không có những hành động làm mở rộng và phức tạp hơn tranh chấp.