Phillippines chỉ trích Trung Quốc xây dựng trái phép hải đăng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Philippines đã chỉ trích mạnh mẽ việc Trung Quốc xây dựng phi pháp hai ngọn hải đăng trong khu vực Biển Đông, và cho rằng đây là những phương tiện cho việc thực thi các yêu sách về chủ quyền của Bắc Kinh trên biển.

“Chúng tôi kịch liệt phản đối việc Trung Quốc xây dựng và đưa vào hoạt động hai hải đăng ở đá Châu Viên và Gạc Ma”, Charles Jose - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố.
Hình ảnh từ Bộ Ngoại giao Philippines cho thấy các hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc tại đảo Gạc Ma.
Hình ảnh từ Bộ Ngoại giao Philippines cho thấy các hoạt động xây dựng phi pháp

của Trung Quốc tại đảo Gạc Ma.
Những tuyên bố này được đưa ra bất chấp những nỗ lực của Trung Quốc nhằm xoa dịu căng thẳng với các nước trong khu vực ASEAN tại một diễn đàn quốc phòng vào tuần trước. Tại diễn dàn này, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long từng cam kết, Bắc Kinh sẽ “không bao giờ liều lĩnh sử dụng vũ lực, dù là trong các vấn đề liên quan tới chủ quyền”.

Trở về sau cuộc họp tại diễn đàn giữa Bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN và Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tuyên bố: "Là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, các bên phải kiềm chế các hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng”.

Philippines là một trong những quốc gia lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ những nỗ lực của Trung Quốc nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền trên các vùng biển, bao gồm cải tạo các đảo nhân tạo trong khu vực Biển Đông.