Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phim về đề tài chiến tranh vẫn có thể hấp dẫn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ phim truyện nhựa về đề tài chiến tranh, tâm lý hậu chiến – “Người trở về” trình làng vừa được khởi chiếu sáng 27/8 đã thu hút người xem đến cảnh quay cuối cùng.

Bộ phim khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng vì là tác phẩm đặt hàng của điện ảnh quân đội, phục vụ công tác tuyên truyền nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám nhưng vẫn giữ được chân người xem đến cảnh quay cuối cùng.
Ngay từ khi bắt đầu làm phim, nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền, người từng thành công với phim truyện video đề tài hậu chiến “Mười ba bến nước” đã khẳng định: “Một bộ phim bị coi là cũ, hay mới, hay lối mòn không phụ thuộc bối cảnh hay chất liệu mà do cách kể câu chuyện phim, sử dụng ngôn ngữ điện ảnh”. Đặng Thái Huyền lấy đạo diễn Trương Nghệ Mưu là một tấm gương cho việc khai thác đề tài cũ: “Cuộc cách mạng văn hóa của Trung Quốc, nhưng phim của ông vẫn hấp dẫn và mang hơi thở thời đại”.
Một cảnh trong phim ''Người trở về''.
Một cảnh trong phim ''Người trở về''.
Hơi thở thời đại là yếu tố được đạo diễn “Người trở về” lấy làm tiêu chí xuyên suốt bộ phim. Bộ phim xoay quanh cuộc đời Mây, y tá chiến trường trở về quê đúng ngày người yêu đi lấy vợ vì tưởng cô hy sinh. Trong khi đó, anh lính trinh sát Quang mà Mây gặp ở chiến trường tìm về tận quê cô. Bối cảnh chiến tranh chỉ làm nền, không nhiều cảnh cháy nổ hoành tráng. Là nữ đạo diễn, Đặng Thái Huyền chọn cách khai thác đậm hơn phần tâm lý, đi sâu vào thân phận con người sau cuộc chiến.

Có thể coi “Người trở về” là bộ phim thành công của những người phụ nữ. Nữ diễn viên Lã Thanh Huyền đã vượt qua sức ép của những vai diễn không thành công trong điện ảnh thời gian qua. Chị đem đến một làn gió mới cho hình tượng người phụ nữ đi qua chiến tranh khi đảm nhiệm vai nữ chính – Mây. “Lã Thanh Huyền khác hẳn các vai cô ấy từng tham gia” – nhà quay phim Trịnh Quang Tùng nhận xét. Những cảnh chiến tranh của “Người trở về” được đoàn phim thực hiện trong suốt một tuần, trong điều kiện rừng núi khó khăn vất vả, thời tiết khắc nghiệt. Tuy vậy, anh em trong đoàn từ đạo diễn, diễn viên cho đến các thành phần khác ai nấy đều đoàn kết, hăng say, vui vẻ với quyết tâm hoàn thành bộ phim một cách tốt nhất.

Phần hậu kỳ hoàn toàn làm ở Việt Nam. Dưới con mắt nhà quay phim, nhà quay phim Trịnh Quang Tùng có chút tiếc nuối: Nếu được làm ở Thái Lan thì hiệu quả hình ảnh tốt hơn nhiều, nhưng điều đó cũng không làm giảm đi tính hấp dẫn của bộ phim. Với nội dung sâu sắc, đầy ý nghĩa được thực hiện bởi một ekip trẻ có nghề, nhiệt huyết và dàn diễn viên sáng giá, “Người trở về” trở thành một tác phẩm điện ảnh ghi dấu ấn đậm nét trong lòng người xem, để thêm lời khẳng định đề tài chiến tranh vẫn có thể hấp dẫn.