Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phim Việt ngày càng mờ nhạt bản sắc

Kinhtedothi - Trong cuộc bàn tròn "Tính dân tộc trong phim truyện Việt Nam" diễn ra sáng 30/8, các nhà nghiên cứu văn hóa và giới làm điện ảnh thể hiện một sự đau đáu trước câu hỏi: Làm thế nào để "tô đậm" bản sắc Việt trong phim Việt?
Thời vàng son đã qua

Đúng như GS Hoàng Chương - Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam nhận định, nhiều năm qua, những nội dung bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại của Nghị quyết T.Ư 5 khóa VIII cũng là tiêu chí xây dựng nền nghệ thuật điện ảnh Việt Nam. Theo định hướng đó, điện ảnh nước ta đã đạt những thành tựu nhất định, song cũng đứng trước không ít khó khăn, thách thức, thậm chí đang có phần xa rời tính dân tộc. Tính dân tộc mà các nhà nghiên cứu nói tới được nhắc đến trong hàng loạt bộ phim những năm 1960, 1970 như: "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm", "Con chim vành khuyên", "Em bé Hà Nội", "Nổi gió", "Cánh đồng hoang", "Bao giờ cho đến tháng Mười", "Ngày lễ thánh"... Đó là thời vàng son của điện ảnh Việt, công chúng hào hứng kéo đến các rạp, sân bãi chiếu phim để được xem những bộ phim giàu tính hiện thực và đậm đà bản sắc. Ở đó, người xem tìm lại cuộc sống của mình dưới dạng hình tượng nghệ thuật, chân thực, sinh động và gần gũi, thân quen với mình, từ con người đến quang cảnh, từ phục trang đến âm nhạc... Nhưng những điều này lại đang ngày một xa vời trong các bộ phim hiện nay. "Mới đây, tôi được mời đến xem bộ phim "Mùa hè lạnh", trong đó có những cảnh yêu đương được đặc tả một cách chi tiết, trần trụi đến nỗi một giám đốc trẻ của một công ty truyền thông ở Hà Nội sau khi xem xong phải kêu lên: "Nhiều cảnh nóng quá, không thể chịu nổi!"" - GS Hoàng Chương bày tỏ. Và nhiều nhà nghiên cứu cũng đồng tình với quan điểm của ông: Loại phim này trong những năm gần đây xuất hiện ngày càng nhiều đã góp phần tác động tiêu cực đến đạo đức, lối sống của thanh niên. Mới đây, bộ phim "Bụi đời Chợ Lớn"  bị cấm chiếu cũng vì mang tính bạo lực xã hội đen, xa rời tính dân tộc, mặc dù phim làm công phu, đầu tư tốn kém. Những bộ phim như "Bẫy cấp 3" thì vừa mang tính bạo lực, vừa mô tả thô thiển về lứa tuổi teen, hoặc phim "Khi tôi 20" cũng đều có sự bắt chước dễ dãi những thủ pháp dung tục, "câu khách" của loại văn hóa thứ cấp, vốn tồn tại đã lâu ở một vài nước phương Tây và đã bị chính người xem ở các nước đó phản đối.

 
Diễn viên Như Quỳnh vai Nết trong Đến hẹn lại lên - Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong LHPVN lần thứ 3
Diễn viên Như Quỳnh vai Nết trong Đến hẹn lại lên - Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong LHPVN lần thứ 3
Nhiều trăn trở

Dù trong giới làm điện ảnh, song Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam Nguyễn Thị Hồng Ngát khá thẳng thắn trước nhận định về phim Việt: "Trước đây, tính dân tộc thể hiện qua một số bộ phim truyện hài, điển hình như phim "Bờm" của đạo diễn Lê Đức Tiến. Một dân tộc biết mang cái xấu, cái ngớ ngẩn, cái tính toán tiểu nông của mình ra để tự hài hước diễu mình thì đó là một dân tộc vĩ đại… Tôi nghĩ rằng, phim truyện Việt Nam ngay từ bây giờ cần phải chú ý đến mảng đề tài hài hước này. Bởi, văn học dân gian, kho tàng truyện cười, chuyện tiếu lâm cha ông để lại vô cùng phong phú".

 
Cảnh trong phim “Cánh đồng hoang”.
Cảnh trong phim “Cánh đồng hoang”.
Đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng đưa ra giải pháp: "Để xây dựng được những tác phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc thì mỗi nghệ sĩ cần phải tự trọng và thành tâm vì một nền điện ảnh chân chính". Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ (Ban Tuyên giáo T.Ư) Lê Thị Bích Hồng cho rằng, ngành điện ảnh cần tăng cường sản xuất phim truyện thương hiệu Việt Nam, nhưng phải gắn tăng số lượng với chất lượng. Mặt khác, cần xây dựng ở Việt Nam một thị trường điện ảnh đa dạng và ổn định. Cùng với đó, phải xây dựng một hạ tầng cơ sở để giúp việc làm phim và nhu cầu sáng tạo của nghệ sĩ điện ảnh. Trong thời gian tới, cần khẳng định vai trò đầu tư kinh phí của Nhà nước cho hoạt động sản xuất phim điện ảnh; Xây dựng ngành công nghiệp văn hóa trong đó có công nghiệp điện ảnh…

Đây không phải là vấn đề "nói đi nói lại" của điện ảnh Việt nhiều năm qua, mà đích thực là một vấn đề phải tính đến khi Việt Nam muốn tạo dựng một cá tính riêng, dấu ấn riêng cho điện ảnh nước nhà. Không có bản sắc riêng, thì con đường hội nhập thế giới, xuất khẩu phim sẽ vẫn mãi xa vời.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: thi đua sôi nổi góp phần tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại

Hà Nội: thi đua sôi nổi góp phần tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại

21 Sep, 06:12 AM

Kinhtedothi-Gắn liền với thực hiện “trật tự văn minh đô thị (VMĐT)”, phong trào thi đua lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị, quản lý xây dựng, đất đai và tài nguyên môi trường trên địa bàn TP Hà Nội thời gian gần đây đã góp phần quan trọng tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại cho Thủ đô.

Khai mạc hội thao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Khai mạc hội thao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

20 Sep, 03:51 PM

Kinhtedothi - Hội thao được tổ chức là dịp để các ban, đơn vị giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết, góp phần củng cố khối đại đoàn kết giữa các ban, đơn vị Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương.

Từ tháng 10, 25 dịch vụ công chuyển sang xử lý hoàn toàn điện tử

Từ tháng 10, 25 dịch vụ công chuyển sang xử lý hoàn toàn điện tử

20 Sep, 10:50 AM

Kinhtedothi- Theo Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, từ ngày 1/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ không còn thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ