Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong: Hệ thống tuyên giáo Hà Nội đã góp phần tạo đồng thuận xã hội để phát triển TP

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo TP 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Tham dự hội nghị về phía Trung ương có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Phùng Xuân Nhạ. Về phía TP Hà Nội có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng.

Tập trung tuyên truyền các sự kiện lớn Thủ đô, đất nước
Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đinh Thị Lan Duyên, 6 tháng đầu năm, bám sát chủ đề công tác năm 2021 của TP, hệ thống tuyên giáo Thủ đô đã tham mưu cấp ủy các cấp triển khai toàn diện các mặt công tác kịp thời, chất lượng.
Trong đó, nổi bật là công tác tuyên truyền về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổ chức các hội nghị triển khai nghiên cứu quán triệt học tập Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ TP Hà Nội, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và 10 Chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025; việc thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
 Các đại biểu dự Hội nghị
Trong đó, nổi bật là công tác tuyên truyền về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổ chức các hội nghị triển khai nghiên cứu quán triệt học tập Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ TP Hà Nội, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và 10 Chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025; việc thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Trong 6 tháng đầu năm, Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu, xây dựng và ban hành 508 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo. Trong đó tham mưu 7 kế hoạch của Thành ủy, 22 báo cáo. Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử được thực hiện bảo đảm đúng sự chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tạo không khí phấn khởi trong Nhân dân.
Đặc biệt, hệ thống báo chí của TP đã thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền. Trong đó, tập trung thông tin, phản ánh các nội dung về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bầu cử, hoạt động kiểm tra công tác bầu cử tại các địa phương, đơn vị. Báo chí TP đã tuyên truyền nhấn mạnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, phát huy tinh thần yêu nước, xây dựng chính quyền, qua đó góp phần quan trọng vào sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
 Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021, hệ thống tuyên giáo TP sẽ tập trung vào 10 nhóm nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và 10 Chương trình công tác lớn toàn khóa của Thành ủy Hà Nội.
Đồng thời, tham mưu thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo T.Ư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chuyên đề 2021 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”…
Đa dạng các hình thức tuyên truyền trên báo chí
Tại hội nghị, các đại biểu đại diện các đơn vị đã tham luận, nêu bật những kết quả công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm, trong đó có vai trò của cấp ủy, chính quyền trong công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng với đó là công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong quá trình tham mưu thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc.
Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức cho biết, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Thành ủy, HĐND, UBND TP, từ đầu năm đến nay, các cơ quan báo chí của Hà Nội, trong đó có Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều đổi mới về công nghệ, phương thức tác nghiệp, để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền truyền. Các cơ quan báo chí đã phản ánh kịp thời, toàn diện về các nhiệm vụ chính trị, giải pháp điều hành kinh tế - xã hội của đất nước và TP. 
Với Báo Kinh tế & Đô thị, hiện ngoài báo in Kinh tế & Đô thị, chuyên trang Pháp luật &Xã hội, còn có báo điện tử tiếng Việt, các chuyên trang điện tử tiếng Anh Hanoitimes; Pháp luật & Xã hội; Tiêudùng (Tieudung.vn); Giao thông Hà Nội. Việc đa dạng hóa các ấn phẩm, nhất là tập trung đầu tư phát triển báo điện tử đã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác thông tin, tuyên truyền của TP Hà Nội và nhu cầu thông tin của bạn đọc; là cơ sở để báo thay đổi phong cách tác nghiệp theo hướng hiện đại, đa phương tiện.

 Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức phát biểu tham luận tại hội nghị.
Cụ thể, Báo Kinh tế & Đô thị đã tập trung vào các sự kiện lớn, quan trọng như Đại hội lần thứ XIII của Đảng và việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội; công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác phòng, chống dịch Covid-19... Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, báo Kinh tế & Đô thị đã triển khai 9.000 tin, bài, ảnh, videoclip, inforgraphic... trên các ấn phẩm của báo về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công tác tuyên truyền đã có nhiều đổi mới và được tạo hiệu ứng truyền thông tích cực trong xã hội. 
Để báo Kinh tế & Đô thị có thể làm tốt hơn công tác tuyên truyền trong thời gian tới, ông Nguyễn Anh Đức đề nghị, Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục có những định hướng sớm hơn trong chỉ đạo các cơ quan báo chí Hà Nội trước các sự kiện lớn của Thủ đô và cả nước, những vấn đề người dân quan tâm. Các sở ngành quận huyện, đơn vị trực thuộc TP cần cởi mở, chủ động hơn nữa trong việc cung cấp, chia sẻ thông tin cho báo chí, nhất là báo chí Hà Nội để giúp các cơ quan báo chí Hà Nội tiếp cận nguồn thông tin sớm nhất và phản ánh kịp thời, góp phần định hướng dư luận. 
Trong tình hình dịch covid-19 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa báo chí với mạng xã hội trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông, đề nghị TP tiếp tục có cơ chế hỗ trợ đặc thù về nguồn lực cho báo chí Thủ đô đồng thời sớm xây dựng trung tâm dữ liệu chung để báo chí khai thác, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. 
Duy trì cung cấp thông tin để định hướng dư luận xã hội 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao những kết quả nội bật mà hệ thống tuyên giáo Thủ đô đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021. Trong đó, nổi bật là việc góp phần tổ chức thành công các sự kiện trọng đại của đất nước cũng như Thủ đô như: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
“Với cách làm khoa học, chủ động, quyết liệt và bài bản, hệ thống tuyên giáo TP đã góp phần quan trọng làm nên thành công cuộc bầu cử vừa qua. Trong bối cảnh TP và cả nước tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”, hệ thống tuyên giáo từ TP đến các quận, huyện cũng như các cơ quan báo chí Thủ đô đã vào cuộc chủ động, trách nhiệm, góp phần chống dịch hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội” - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích trong công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó có Báo Kinh tế & Đô thị
Nhận định kinh tế Thủ đô cũng như cả nước đang gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu, trong 6 tháng cuối năm 2021, hệ thống tuyên giáo Thủ đô tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, bám sát các chỉ đạo của T.Ư và Thành ủy Hà Nội để cụ thể hóa các chương trình công tác và triển khai thực hiện hiệu quả. Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sớm ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Ngoài ra, hệ thống tuyên giáo Thủ đô tiếp tục tập trung tuyên truyền hiệu quả “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, TP sẽ tiến hành tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên diện rộng, vì thế hệ thống tuyên giáo TP cũng như các cơ quan báo chí tập trung tuyên tuyền để tạo đồng thuận trong Nhân dân, qua đó góp phần tạo miễn dịch cộng đồng, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. 
“Hệ thống tuyên giáo Thủ đô phải chủ động nắm bắt và dự báo kịp thời diễn biến những vấn đề lớn, phức tạp tác động đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trong đó, cần duy trì hoạt động cung cấp thông tin, định hướng cho các cộng tác viên về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm” – Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu.
Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai khẳng định, hệ thống tuyên giáo Thủ đô sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn thách thức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 
Tại Hội nghị, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã trao tặng Giấy khen cho 18 tập thể và 18 cá nhân đã có thành tích trong công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó có tập thể Báo Kinh tế & Đô thị.