Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong: Quận Hai Bà Trưng cần xử lý tốt tình huống phát sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kintedothi-“Trong quá trình diễn ra kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, nếu có tình huống về y tế phát sinh thì các hội đồng thi cần xử lý hết sức tế nhị, đúng quy định của ngành y, đảm bảo không gây hoang mang tác động đến tâm lý thí sinh và người nhà. Điều này thuộc trách nhiệm chính của ngành y tế, phối hợp với các cấp, ngành, nhà trường…” - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh trong buổi kiểm tra chiều nay (2/7) tại quận Hai Bà Trưng.

Chiều nay (2/7), Đoàn kiểm tra số 4 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021  gắn với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại quận Hai Bà Trưng.
Trong đó, đoàn đã đến kiểm tra thực tế tại 2 điểm thi trên địa bàn quận là trường THCS Vân Hồ và trường THPT Thăng Long.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho hay, tại quận có 6 điểm thi tốt nghiệp THPT chính thức và 1 điểm thi dự phòng, với tổng cộng 124 phòng thi và 2.955 thí sinh. UBND quận, Ban Chỉ đạo các kỳ thi và tuyển sinh quận thường xuyên bám sát các chỉ đạo của Trung ương và TP về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt hướng dẫn liên ngành của Sở Y tế - Sở GD&ĐT về công tác phòng chống dịch Covid-19; phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng các thành viên Đoàn kiểm tra số 4 trao đổi với lãnh đạo quận Hai Bà Trưng và các cán bộ, giáo viên tại điểm thi trường THCS Vân Hồ 
Đến nay, quận đã chuẩn bị chu đáo, rà soát kỹ lưỡng và xây dựng phương án chuẩn bị tổ chức kỳ thi, kể cả phương án dự phòng trong điều kiện phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. UBND quận đã tổ chức diễn tập mẫu công tác coi thi đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 tại trường THPT Thăng Long vào ngày 30/6 và sẽ diễn tập công tác coi thi vào ngày 4/7 tới tại 5 điểm thi chính thức còn lại và 1 điểm thi dự phòng. Ban Chỉ đạo cũng đã tiến hành kiểm tra cơ sở vật chất các điểm thi, kịp thời bổ sung đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo theo quy định và công tác phòng chống dịch, bố trí các lực lượng sẵn sàng tham gia hỗ trợ kỳ thi, đáp ứng y tế trước và trong khi diễn ra kỳ thi. Qua rà soát, tại 3 trường THPT trên địa bàn không có thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và diện đang ở khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội.
Về công tác phòng chống dịch Covid-19 nói chung trên địa bàn, lãnh đạo quận cho biết từ ngày 25/5 đến nay trên địa bàn không xuất hiện ca F0 mới, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Quận đã kiện toàn 201 tổ Covid-19 cộng đồng với 1.878 nhóm, 4.130 người tham gia.
Điểm thi trường THCS Vân Hồ đã tổ chức phân luồng ngay từ cổng vào và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn nhất cho thí sinh và cán bộ coi thi
Kiểm tra thực tế và lắng nghe các ý kiến, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng các thành viên Đoàn kiểm tra ghi nhận Ban Chỉ đạo thi của quận Hai Bà Trưng đã chủ động, nghiêm túc chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 gắn liền với phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, phát huy tốt những kinh nghiệm từ tổ chức Kỳ thi vào lớp 10 vừa qua.
Mặc dù vậy, Phó Bí thư Thành ủy lưu ý quận Hai Bà Trưng l một địa bàn có mật độ dân cư lớn, đông thí sinh, nhiều điểm thi, nên tuy đã qua 35 ngày không có ca F0 nhưng quận tuyệt đối không chủ quan lơi là trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Quan điểm chung xuyêt suốt cần quán triệt là phải phòng chống dịch an toàn ở mức độ cao nhất, tổ chức thi đúng quy chế và ổn định tâm lý của thí sinh cũng như của cán bộ coi thi.
Đoàn tiến hành kiểm tra phòng thi tại điểm thi trường THPT Thăng Long
Trong đó, đề nghị Ban chỉ đạo các kỳ thi và tuyển sinh quận tiếp tục chỉ đạo các điểm thi rà duyệt lại phương án của TP và ứng dụng linh hoạt vào thực tế địa phương, trên phương châm đảm bảo an toàn, đúng quy chế thi nhưng không gây hoang mang, cần tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh. Cùng đó, cần tổ chức kiểm tra lại trên tinh thần trách nhiệm cao nhất để đảm bảo cơ sở vật chất, chú trọng các phòng y tế, phòng cách ly, đảm bảo rộng rãi, đủ trang thiết bị cần thiết; làm tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau kỳ thi, không chỉ trong phòng thi mà còn quan tâm ở các hành lang, nơi uống nước… và những nơi tập trung đông thí sinh. “Trong quá trình diễn ra kỳ thi nếu có tình huống về y tế phát sinh thì các hội đồng thi cần xử lý hết sức tế nhị, đúng quy định của ngành y, đảm bảo không gây hoang mang tác động đến tâm lý thí sinh và người nhà. Điều này thuộc trách nhiệm chính của ngành y tế, phối hợp với các cấp, ngành, nhà trường…” - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, cùng với đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, Công an phường cũng có trách nhiệm giải tỏa những hàng quán bên ngoài điểm thi. Ban Chỉ đạo quận cũng cần chủ động chỉ đạo hệ thống y tế phường phát huy hệ thống loa phường để động viên nhắc nhở thí sinh và người nhà giữ gìn sức khỏe, hạn chế tiếp xúc trong quá trình kỳ thi; nhân viên y tế phát hiện sớm trường hợp có biểu hiện sốt, ho để kịp thời ứng phó. Đặc biệt, cần lưu ý tuyên truyền sớm cho các thí sinh về các trường hợp thí sinh diện F3 sẽ được tạo điều kiện cho thi đợt 2.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu trong buổi làm việc tại điểm thi trường THPT Thăng Long 
Ngoài ra, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị khi quận tổ chức diễn tập tại các điểm thi thì cần có sự tham dự, kiểm tra của lãnh đạo quận; đặt ra một số tình huống khác ngoài những tình huống do TP đề ra, trên cơ sở thực tế phát sinh trong quá trình kiểm tra trên địa bàn. Cùng đó, quận cần chuẩn bị phương án bố trí 2 điểm thi dự phòng; các điểm thi hạn chế tối đa việc họp đông giáo viên trong 1 phòng mà  sử dụng nhiều cách thức để chỉ đạo, trao đổi….
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo này, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam đề nghị Ban Chỉ đạo các kỳ thi và tuyển sinh quận khẩn trương kiểm tra rà soát lại tại cả 6 điểm thi để thực hiện bổ sung các giải pháp vào kịch bản tổ chức kỳ thi theo đúng chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy; đề xuất các sở chuyên ngành phối hợp về lực lượng và báo cáo ngay nếu có vướng mắc.