Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP: HĐND TP không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng thực tiễn

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại Kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội khóa XVI diễn ra sáng nay (22/9), thay mặt Thường trực HĐND TP đánh giá kết quả hoạt động của HĐND TP 8 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2021, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà khẳng định, Thường trực HĐND TP đã chủ động, sáng tạo tham gia trách nhiệm, tích cực vào các hoạt động chung của TP, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp.

Thực hiện hiệu quả 157 nội dung theo chương trình, 112 nội dung phát sinh

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP, trong 8 tháng đầu năm, HĐND TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, trách nhiệm, linh hoạt, hiệu quả và phù hợp tình hình thực tiễn. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trên cơ sở chỉ đạo của T.Ư, TP, Thường trực HĐND TP đã tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình công tác số 01 của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND TP năm 2021 gồm 245 nội dung trọng tâm, đã thực hiện 157 nội dung theo chương trình đề ra và 112 nội dung công việc mới phát sinh.

Việc tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát được chú trọng gắn với công tác phòng chống dịch và thực hiện nhiệm vụ cấp bách của TP, đảm bảo tuyệt đối an toàn, chất lượng, thiết thực, hiệu quả; chủ động vào cuộc một cách tích cực, ngay từ sớm để cùng các cơ quan chức năng của TP xem xét, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách phòng chống dịch bệnh Covid-19, tháo gỡ vướng mắc về phát triển KT-XH, NSNN và giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, góp phần vào hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của TP. Thường trực HĐND TP đã chủ động, sáng tạo tham gia trách nhiệm, tích cực vào các hoạt động chung của TP, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại Kỳ họp 

Về tổng kết hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 cũng đã đạt được những kết quả tốt, hoạt động của HĐND được đánh giá cao, ngày càng dân chủ, thực chất, khách quan, chất lượng và hiệu quả, có nhiều đổi mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Những kết quả này thể hiện trên tất cả lĩnh vực nhưng rõ nét nhất là trong việc quyết định các vấn đề quan trọng: Kinh tế, quy hoạch, đầu tư, an sinh xã hội cả trong các hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn, giải trình…

Cùng đó, công tác tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TP đã thành công rất tốt đẹp, đúng quy định pháp luật, dân chủ, an toàn tuyệt đối, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân với số lượng cử tri đi bầu đạt tỷ lệ 99,16%, cao hơn nhiệm kỳ trước.

Về hoạt động kỳ họp HĐND TP, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP cho biết, HĐND TP đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ 19 khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021; đặc biệt tại Kỳ họp thứ Nhất HĐND TP khóa XVI đã kiện toàn bầu đủ các chức danh HĐND, UBND và ban hành 2 nghị quyết chuyên đề quan trọng. Đó là về điều chỉnh phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách quận, thị xã, phường khi áp dụng thí điểm mô hình chính quyền đô thị và về một số cơ chế chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND TP 8 tháng đầu năm cũng bảo đảm đúng luật, bám sát chương trình đề ra và tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, được triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình thực tiễn, được cử tri, Nhân dân ghi nhận. 

Kịp thời ban hành các nghị quyết về hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP nhấn mạnh, trong năm nay, Thường trực HĐND TP đã tổ chức 2 Đoàn giám sát chuyên đề: Một là, gắn với đoàn công tác của Thành ủy để tiến hành nhiều lượt giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại các đơn vị, qua đó phát huy vai trò giám sát của HĐND và góp phần vào thành công của cuộc bầu cử. Hai là, Thường trực HĐND TP tiến hành tái giám sát việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND TP về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. Đoàn giám sát đã tổng hợp danh mục các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật tồn tại từ thời điểm trước giám sát năm 2018 và phát sinh sau thời điểm giám sát đến nay cần tiếp tục được các cơ quan, đơn vị theo dõi, đôn đốc, xử lý theo quy định.

Đặc biệt, ngay sau khi Nghị quyết 15, 16, 17 của Thường trực HĐND TP có hiệu lực, Thường trực HĐND TP đã thành lập và tiến hành giám sát về việc hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP với mục tiêu vừa đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn về ý nghĩa của các nghị quyết cũng như sự quan tâm, hỗ trợ của T.Ư, TP về chăm lo đời sống an sinh cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch, vừa tổng hợp nhanh những hạn chế, khó khăn, vướng mắc từ đó chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời, đôn đốc các cơ sở thực hiện.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 268 ngày 6/8/2021 của UBTV Quốc hội, trước tình hình dịch bệnh của TP, ngày 13/8/2021, Thường trực HĐND TP đã ban hành 3 Nghị quyết về chế độ chi đặc thù hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 ổn định đời sống, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP mà chưa được Chính phủ quy định tại Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 và Quyết định 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP. Kết quả bước đầu đến ngày 15/9/2021, các địa phương đã rà soát và ra quyết định hỗ trợ cho 285.489 người, hộ kinh doanh với kinh phí đã chi trả là trên 289 tỷ đồng. Qua đó thấy được sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thành ủy, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc tổ chức thực hiện linh hoạt, kịp thời của các cấp chính quyền, sự tin tưởng, chia sẻ và đồng hành của người dân trên địa bàn TP. Từ đó giúp Nghị quyết của Thường trực HĐND TP đã đi vào thực tiễn rất kịp thời, đúng quy định và được bao phủ đến nhiều đối tượng, thể hiện hết sự quan tâm của TP đến các nhóm đối tượng chính sách, người lao động trên địa bàn Thủ đô. Ngoài ra, Thường trực HĐND TP cũng thống nhất bổ sung 500 tỷ đồng ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng CSXH TP để cho vay đối với người lao động có nhu cầu vay vốn để phục hồi và phát triển SXKD, khắc phục khó khăn do dịch bệnh, tạo việc làm và thu nhập ổn định.

Đồng thời, Thường trực HĐND TP cũng triển khai kịp thời, thực hiện hiệu quả các công việc theo thẩm quyền. Trong đó, đã ban hành Quy chế làm việc, phân công công tác nhiệm kỳ 2021-2026 với nhiều điểm mới, nội dung cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực hiện. Đảng đoàn, Thường trực HĐND TP đã xem xét, cho ý kiến vào hơn 90 nội dung quan trọng theo thẩm quyền về phê duyệt chủ trương các dự án đầu tư công, điều chỉnh cục bộ quy hoạch, phân bổ kinh phí phục vụ công tác bầu cử, hỗ trợ các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19 và các nhiệm vụ quan trọng của TP... Các nội dung tiếp tục được nâng cao chất lượng, góp phần tháo gỡ khó khăn và đưa ra giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH những tháng cuối năm.

Ngoài ra, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri được tổ chức thực hiện theo quy định; đã xây dựng và ban hành Quy chế tiếp công dân của Chủ tịch và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026… 

 Quang cảnh Kỳ họp thứ hai HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026

Không ngừng đổi mới, sâu sát, khoa học, hiệu quả

Với phương châm hoạt động “Đổi mới, sâu sát, khoa học, hiệu quả”, HĐND TP xác định trong những tháng cuối năm 2021 sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý Nhà nước và tình hình thực tiễn Thủ đô.

Trong đó, sẽ tập trung thực hiện tốt công tác phối hợp, triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 17, 10 Chương trình công tác của Thành ủy, các Nghị quyết của HĐND, nhiệm vụ trọng tâm của TP và công tác phòng chống đại dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội năm 2021. 

Bên cạnh đó, HĐND TP sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, chủ động trong công tác chuẩn bị kỳ họp với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của TP, đảm bảo đúng thẩm quyền, kịp thời, hiệu quả; hoàn thành xây dựng Đề án nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP nhiệm kỳ 2021-2026; nâng cao chất lượng giám sát, khảo sát các tháng cuối năm 2021 của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND TP.

Cùng đó, sẽ thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; theo dõi, đôn đốc, giám sát kết quả giải quyết của các cơ quan theo quy định; tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết 97/2019/QH14 của Quốc hội về “Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội”, Nghị quyết 115/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính đặc thù đối với TP Hà Nội. Đồng thời, phối hợp tổng kết, đánh giá, đề xuất xem xét sửa đổi Luật Thủ đô phù hợp tình hình mới; triển khai kế hoạch bồi dưỡng đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; duy trì tổ chức các hội nghị giao ban chuyên đề của HĐND các cấp nhằm trao đổi, nâng cao kỹ năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần