Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn: Nêu cao trách nhiệm, thực hiện đúng các quy định, quy chế trong kỳ thi vào lớp 10

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/6, Tổ công tác 11 của Thành ủy Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đã làm việc với Quận ủy và UBND quận Hà Đông về công tác phòng chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, gắn với công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2021-2022 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn làm việc với quận Hà Đông tại Trường THCS Lê Quý Đôn.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã kiểm tra tại Trường THCS Lê Quý Đôn, phường Dương Nội và Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ. Theo báo cáo của quận, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022 Hà Đông có 6.300 học sinh dự thi, với 11 điểm thi vào lớp 10 và 8 điểm thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, riêng Trường THPT chuyên  Nguyễn Huệ có 1.900 học sinh dự thi vào lớp 10.
Ngày 8/6, quận đã triển khai diễn tập thi và PCDB Covid-19 tại trường THPT chuyên Nguyễn Huệ. Sau khi diễn tập quận đã rút ra một số kinh nghiệm để chỉ đạo cho các điểm thi khác trên toàn địa bàn.
Ngay sau đó, các đồng chí trong Ban chỉ đạo thi đã đi kiểm tra các điểm thi còn lại, nhắc nhở, lưu ý những vấn đề chưa đảm bảo an toàn trong khi thi và PCDB. Quận đã chú trọng đến các tình huống như nếu có thí sinh vào phòng thi mới có hiện tượng ho, sốt để đưa ra tình huống xử lý kịp thời.
Mỗi điểm thi quận đã bố trí có 3 cán bộ điện lực túc trực đảm bảo an toàn lưới điện khi thi, 2 cán bộ y tế hướng dẫn PCDB, 10 người làm hướng dẫn thí sinh vào trường thi. Tại trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, số lượng học sinh (HS) và phụ huynh đến đông nên quận đã cho mở trường bên cạnh, hướng dẫn phụ huynh vào nghỉ và chờ con em khi thi. Trường đã mở 5 lối đi vào trường thi cách nhau từ 1-2m.
Mỗi điểm thi có 100 khẩu trang và 50 chai sát khuẩn, 5-7 điểm đo thân nhiệt tùy theo mỗi trường. Hiện toàn quận chỉ còn 1 HS là F1 của THCS Dương Nội đang được cách ly tập trung nên được xét đặc cách. Quận đã tập huấn cho các HS và phụ huynh nghe trực tuyến về quy chế thi, quy định PCDB Covid-19 trong khi tham gia kỳ thì.
Quận bố trí mỗi điểm thi có 2 phòng dự phòng và cách ly y tế, có đầu đủ các trang thiết bị như khẩu trang, nước khử khuẩn, đo thân nhiệt, quần áo bảo hộ, 2 cán bộ y tế và 5 tình nguyện viên để kiểm tra thân nhiệt. Trong quá trình thi, nếu có HS ho sốt sẽ đưa sang phòng cách ly y tế. Nếu xuất hiện F1-F2 trong ngày thi đầu tiên thì HS và giáo viên đưa ngay vào phòng cách ly, các điểm thi phải được trấn an, các HS bị nghi ngờ F2 đưa về nhà cách ly, F1 đưa đi cách ly tập trung. Nếu ngày hôm sau có kết quả không dương tính với Covid-19 thì phòng thi đó vẫn được thi nhưng cả giáo viên và HS sẽ được về sau cùng. Nếu căn cứ vào phòng thi đó là F1 thì sẽ được xử lý kịp thời, cách ly với các phòng thi khác. Đội cấp cứu cơ động tại Trung tâm Y tế đã được quận chỉ đạo thường xuyên túc trực sẵn sàng đến điểm thi lấy mẫu, điều tra những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 và những người có liên quan. Cơ quan y tế quận đã ký hợp đồng với Trung tâm 115 nếu có tình huống xảy ra thì đơn vị này sẽ hỗ trợ đưa người đi cách ly kịp thời bất kỳ khi nào.
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn kiểm tra phòng y tế của Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ.
Theo hướng dẫn liên ngành, những học sinh F1-F2 không được thi. Nhưng những đối tượng nghi nhiễm không được đi thi, do vậy quận đề nghị các trường hợp này cũng được xét đặc cách tốt nghiệp. Hiện nay, quận đã tuyên truyền đến các phụ huynh và HS ở nhà, hạn chế tiếp xúc bên ngoài. 1 tuần qua, Hà Đông có 1 trường hợp F0 trong cộng đồng, đi về từ TP Hồ Chí Minh đã cách ly, chỉ có 6 trường hợp liên quan không lây lan trong công đồng; các F1-F2 ổn định. Hiện quận có 10 ca dương tính. Các lực lượng cảnh sát của Công an và quân sự đã bố trí lực lượng phân luồng từ xa, không để xảy ra ùn tắc, nhắc nhở các cha mẹ học sinh không tụ tập ngoài đường, vỉa hè.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn lưu ý: Quận cần nêu cao trách nhiệm của ban tổ chức thi, thực hiện đúng về quy định, quy chế, chất lượng kỳ thi; cùng với đó thực hiện đồng thời về công tác PCDB đảm bảo an toàn trong kỳ thi. Ngoài phòng dịch Covid-19 còn có những trường hợp ốm không phải dịch, rủi ro giao thông, do đó công tác tuyên truyền được tăng cường để các bố mẹ và HS chủ động. Rà soát lại các phương án thi, quan tâm đến các địa bàn khó khăn, những điểm thi có cơ sở vật chất chưa tốt; quán triệt đến đội ngũ giáo viên, tình nguyện viên, cán bộ coi thi, giáo viên … làm nhiệm vụ tại điểm thi không được lơ là để xảy ra những việc không đáng có.
Thời gian qua, Hà Đông đã làm rất tốt công tác PCDB trong dịp bầu cử  lần này tiếp tục phát huy, thực hiện nghiêm các quy định giãn cách, hy vọng Hà Đông không có thêm ca nào phát sinh dịch bệnh để tập trung nguồn lực vào thực hiện mục tiêu kép vừa PCDB và phát triển kinh tế.
Bí thư Quận ủy Nguyễn Thanh Xuân đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, quận sẽ tiếp tục quan tâm những công tác chỉ đạo, nắm bắt phân luồng giao thông trong kỳ thi, ngày mai phun khử khuẩn các điểm thi, vệ sinh bàn ghế,  đảm bảo an toàn trong kỳ thi và PCDB. Đến nay, quận thu ngân sách đạt 55% kế hoạch giao và cố gắng đảm bảo hoàn thành kế hoạch dự toán năm 2021.