Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền: Doanh nghiệp chung tay góp kinh phí vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao, ngoài việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K, Thành phố cũng mong muốn các DN cùng chung tay đóng góp kinh phí vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19.

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại Khu công nghiệp (KCN) Thạch Thất - Quốc Oai ngày 8/6/2021.

Báo cáo của các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai cho thấy, 100% nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19. Tổng Giám đốc Công ty Thuốc lá Thăng Long Nguyễn Hữu Kiên thông tin, doanh nghiệp với 1.500 lao động đã tuân thủ nghiêm những biện pháp phòng dịch như: Phun khử khuẩn xe ô tô chở hàng tới khu vực sản xuất; công nhân đeo khẩu trang khi làm việc, được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay tại cổng cụm KCN... Đồng thời công ty đã trang bị buồng khử khuẩn tự động, yêu cầu toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) và khách hàng phải đi qua trước khi vào công ty.

"Công ty cập nhật thường xuyên các địa điểm được cơ quan chức năng thông báo có liên quan đến người bệnh, các địa phương mà khi về cần cách ly để thông tin đến người lao động có liên quan, như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Sapa, Vĩnh Phúc,...” - ông Kiên chia sẻ.
 Phủ Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại KCN Thạch Thất ngày 8/6/2021

Tại buổi làm việc, doanh nghiệp có chung kiến nghị, hiện Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đang yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với người lao động trong các KCN, chế xuất. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các KCN với đặc điểm tình hình số lượng CBCNV rất đông, sinh sống trên nhiều địa bàn nên việc xét nghiệm sàng lọc 20% lao động/tuần theo hướng dẫn có thể đạt hiệu quả không cao, gia tăng chi phí lớn.
Vì vậy, các doanh nghiệp đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Y tế và các cơ quan chức năng xem xét sớm triển khai việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho CBCNV và người lao động. qua đó đảm bảo ổn định sản xuất và phòng chống dịch trong thời gian tới.  
 Sản xuất vẫn đảm bảo phòng dịch Covid-19 tại Công ty Thuốc lá Thăng Long (8/6)

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các doanh nghiệp cần tích cực hơn nữa trong việc phòng dịch Covid-19, nếu có trường hợp F0 sẽ hoạt động sản xuất đình trệ, ảnh hưởng rất nặng nề đến việc phòng, chống dịch và phát triển kinh tế. Mặt khác, khi công nhân không có việc làm, không có thu nhập sẽ có thể dẫn đến việc không đảm bảo an ninh xã hội.
Đồng thời Phó Chủ tịch yêu cầu doanh nghiệp tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai phải xây dựng các phương án, kịch bản và phối hợp với UBND huyện tiến hành diễn tập để khi có tình huống xảy ra có thể sẵn sàng ứng phó. Bên cạnh đó, tuyên truyền tới người lao động, thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch, hạn chế tiếp xúc, bộ phận nào làm việc chỉ tiếp xúc với bộ phận đó để việc phòng dịch được hiệu quả hơn.
 Sản xuất bản mạch điện tử tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (8/6)

Trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, trong thời điểm khó khăn này, sức khỏe của nhân dân là quan trọng nhất, đặt nhiệm vụ bảo vệ tính mạng của người dân lên trên hết.
Tuy nhiên, để tiến công thắng lợi trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, vaccine là vũ khí lợi hại nhất, là tiên quyết để cuộc chiến đi đến thắng lợi toàn diện. Để làm được điều này đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn trong khi ngân sách nhà nước hạn hẹp, vì vậy, Thành phố mong muốn cộng đồng doanh nghiệp đóng góp kinh phí mua vaccine thông qua Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng có thể chủ động mua vaccine để tiêm phòng cho CBCNV thông qua việc đặt hàng tại 27 đơn vị đã được cấp phép nhập khẩu vaccine.
Đối với UBND huyện Quốc Oai và UBND huyện Thạch Thất, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu lãnh đạo 2 huyện thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình chung và hỗ trợ các công ty trong việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần