Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Củng cố toàn bộ tuyến y tế cơ sở ở biên giới, hải đảo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại “Hội nghị trực tuyến Kết hợp quân dân y (QDY) toàn quốc lần thứ 5 giai đoạn 2005 – 2015” do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Quốc Phòng tổ chức sáng nay (10/5).

 Hội nghị có sự tham dự của 64 điểm cầu trên cả nước, tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chủ trì.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong 10 năm qua, việc kết hợp QDY đã đem lại nhiều thành tựu cho ngành Y tế Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm tới bên cạnh việc phát huy những thành tựu đã có cần đẩy mạnh hơn nữa việc kết hợp QDY, lựa chọn những mục tiêu thiết thực để thực hiện nhằm tạo được sự chuyển biến rõ nét.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cần lấy tinh thần quân nhân để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để không những phát triển QDY mà cả ngành Y tế sẽ cùng phát triển.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Cụ thể, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, thời gian tới cần lấy nhiệm vụ củng cố toàn bộ tuyến y tế cơ sở ở biên giới, hải đảo làm trọng tâm. Thực tế, đã có rất nhiều chương trình của Chính Phủ đầu từ cho y tế cơ sở nhưng các giai đoạn trước đều làm từ chỗ dễ đến chỗ khó nên đến nay y tế cơ sở tại nhiều vùng miền xa xôi, hải đảo còn nhiều thiếu thốn, đòi hỏi đầu tư lớn. Vì vậy, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cần thay đổi kế hoạch đầu tư từ chỗ khó đến chỗ dễ, ưu tiên vùng biên giới, hải đảo.

Bên cạnh đó, ngoài nhiệm vụ “truyền thống” của kết hợp QDY trong ứng phó với chiến tranh, dịch bệnh, phòng thủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu kết hợp QDY cần phải đi sâu hơn vào công tác tìm kiếm cứu nạn. Đặc biệt, trong thời gian tới khi dịch bệnh và khí hậu có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.

Tại hội nghị, 65 tập thể và 112 cá nhân trong ngành Y tế có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác kết hợp QDY chăm sóc sức khỏe Nhân dân và bộ đội đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
 
Hiện nay, TP Hà Nội có 2 trạm y tế kết hợp QDY là Trạm y tế Khánh Thượng (huyện Ba Vì) và Trạm y tế Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn). Trong 10 năm qua, Ban quân dân y các cấp trên địa bàn TP đã triển khai khám bệnh, tư vấn, chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho gần 250.000 đối tượng chính sách, tổ chức khám sức khỏe, chữa bệnh cho Nhân dân được hơn 26.000 lượt người, tham gia các hoạt động y tế cộng đồng như tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh, dân số kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần