Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Kinhtedothi - Sáng 16/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì buổi họp khẩn về công tác xử lý, khắc phục hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Buổi họp khẩn diễn ta tại trụ sở Chính phủ với sự tham gia của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ Giao thông Vận tải, Xây dựng, đại diện các Bộ Tài Chính, Kế hoạch & Đầu tư cùng lãnh đạo chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo phải khẩn trương khắc phục hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Tại buổi họp, Phó Thủ tướng đã nghe Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo về tình trạng, nguyên nhân hư hỏng mặt đường tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các biện pháp khắc phục.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,204km, đi qua địa bàn 3 địa phương là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng do VEC làm chủ đầu tư. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới (WB).
Đoạn tuyến đầu tư bằng nguồn vốn vay JICA có chiều dài 65km (từ Km 0+00 đến Km 65+00) đã được hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 8/2017. Tháng 9/2018, dự án được đưa vào khai thác toàn tuyến. Cuối tháng 9/2018, bắt đầu xuất hiện một số vị trí hư hỏng cục bộ mặt đường bê tông nhựa tại một số dự án trên đoạn từ Km 0+00 đến Km 65+00.
VEC và các đơn vị liên quan chưa chủ động xử lý, sửa chữa kịp thời, đồng thời chưa có biện pháp phân làn, bù lấp ổ gà nên các vị trí hư hỏng đã phát triển thêm. Sau khi có phản ánh của các cơ quan báo chí, VEC mới tiến hành sửa chữa tạm để đảm bảo giao thông.
Bộ GTVT đã cử các đoàn công tác kiểm tra hiện trường, đồng thời chỉ đạo, đôn đốc VEC khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ các vị trí hư hỏng, xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp xử lý kịp thời, triệt để.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực miền Trung, giảm tải cho Quốc lộ 1A, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông.
Mặc dù vậy, sau khi đưa vào khai thác, công trình này đã xảy ra hiện tượng hư hỏng mặt đường. Tuy nhiên, chỉ sau khi báo chí phản ánh, chủ đầu tư và các nhà thầu mới tiến hành sửa chữa tạm, gây bức xúc trong dư luận. Phó Thủ tướng nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư, đặc biệt là các nhà thầu đã không theo dõi, giám sát chặt chẽ, chậm khắc phục sự cố.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, các đơn vị tư vấn khẩn trương làm rõ nguyên nhân cả chủ quan, khách quan của các hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn cho các phương tiện giao thông. Các đơn vị cần khắc phục nhanh, đáp ứng yêu cầu hoạt động vận tải thông suốt, an toàn, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và cả nước.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, VEC và các đơn vị tư vấn làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân (nhà thầu thi công, tư vấn giám sát) liên quan đến các hư hỏng nêu trên, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp với chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan và các nhà thầu thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ trong quá trình khai thác, kịp thời phát hiện, khắc phục các hư hỏng ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.
Theo Phó Thủ tướng, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang trong thời gian bảo hành nên trách nhiệm sửa chữa hoàn toàn thuộc về nhà thầu. Chủ đầu tư, các nhà thầu phải có trách nhiệm theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý các hư hỏng ngay khi mới phát sinh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ