80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phó Thủ tướng giao thẩm quyền triển khai Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đồng ý UBND TP Hồ Chí Minh là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, dự án nhằm áp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22, là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế của khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Tại văn bản 1823/TTg-CN ngày 28/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đồng ý UBND TP Hồ Chí Minh là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài như đề nghị của UBND TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Tây Ninh và sự thống nhất của Bộ Giao thông Vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hồ Chí Minh triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, ngày 19/10, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X đã thông qua Nghị quyết thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh chuyển giao) với tổng vốn 15.900 tỷ đồng cho giai đoạn một.
Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài theo quy hoạch có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) và điểm cuối là khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).
Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50km; trong đó đoạn qua TP Hồ Chí Minh dài 23,7km. Tuyến cao tốc có tám làn xe đoạn qua địa phận TP Hồ Chí Minh và sáu làn xe trên địa phận Tây Ninh. Giai đoạn một dự kiến thực hiện trong năm 2021 - 2025, tuyến đường sẽ được đầu tư bốn làn xe.
Phương thức đầu tư giai đoạn một theo hình thức PPP với loại hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng. Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.
Trong số đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỷ đồng (trên địa bàn TP Hồ Chí Minh khoảng 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng); chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng.
Hiện từ TP Hồ Chí Minh đi Tây Ninh, nhất là cửa khẩu quốc tế Mộc Bài chỉ có tuyến Quốc lộ 22 chưa được mở rộng. Do đó, cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài được kỳ vọng sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tạo động lực phát triển cả khu vực này.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chính phủ ban hành Nghị quyết gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sắp xếp đơn vị hành chính

Chính phủ ban hành Nghị quyết gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sắp xếp đơn vị hành chính

18 Jul, 08:55 PM

Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 66.1/2025/NQ-CP ngày 18/7/2025 quy định xử lý khó khăn, vướng mắc về việc lập mới, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch phân khu đối với khu vực hình thành đô thị khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Làng nghề vật liệu truyền thống giữa “bão” công nghệ xanh

Làng nghề vật liệu truyền thống giữa “bão” công nghệ xanh

18 Jul, 05:02 AM

Kinhtedothi - Là một phần không thể thiếu trong dòng chảy phát triển đô thị, các làng nghề vật liệu xây dựng (VLXD) truyền thống ở Hà Nội từng đóng vai trò quan trọng trong cung ứng gạch ngói, vôi vữa và các sản phẩm thủ công phục vụ xây dựng. Tuy nhiên, trước làn sóng công nghệ xanh và yêu cầu ngày càng cao về bảo vệ môi trường, các làng nghề này đang phải đứng trước lựa chọn đổi mới hoặc bị đào thải.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ