Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phó Thủ tướng: Không chấp nhận nền hành chính công gây phiền hà, sách nhiễu người dân

Kinhtedothi - Sáng 4/8, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã đi kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Sở Tư pháp và Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kiểm tra công tác CCHC tại Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: VGP
Báo cáo với đoàn công tác, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị đã thực hiện việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính (TTHC) được chuẩn hoá trong các lĩnh vực quản lý thuế thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính tại trụ sở; niêm yết công khai danh mục TTHC có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích để người nộp thuế biết và đăng ký sử dụng dịch vụ; duy trì đường dây nóng, hòm thư góp ý để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến việc giải quyết TTHC…
Sở Tư pháp Tuyên Quang cho biết, đến nay đã thực hiện xong 147 TTHC do Sở thực hiện tại bộ phận một cửa cấp độ 3, cấp độ 4. Tuy nhiên, Sở Tư pháp cũng nêu một số khó khăn trong công tác này. Theo đó, một số cơ quan không phải là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nên không sử dụng cùng nhà cung cấp phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; quy định về quản lý sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước chưa được pháp luật quy định cụ thể về các nội dung như vị trí ký đối với chữ ký số của cơ quan, tổ chức, các trường hợp không được sử dụng chữ ký số; việc thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đối với các TTHC liên thông khó khăn do các cơ quan, đơn vị ngành dọc chưa triển khai, nên Sở Tư pháp chỉ thực hiện cắt giảm được thời gian giải quyết tại đơn vị; chưa triển khai mô hình “kiềng 3 chân” giữa Sở Tư pháp, C53 Bộ Công an và Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia trong việc tra cứu, xác minh lý lịch tư pháp…

Kiểm tra và làm việc thực tế tại 2 đơn vị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, công chức 2 cơ quan đã có nhiều cố gắng trong công tác CCHC với nhiều cách làm mới, hiệu quả, thiết thực để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận cơ quan hành chính nhà nước cũng như giải quyết TTHC một cách đơn giản, tiết kiệm thời gian và chi phí, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tường Thường trực Chính phủ cũng chỉ rõ những hạn chế, bất cập, yếu kém cần khắc phục như vẫn còn văn bản ban hành trái pháp luật, tình trạng quá hạn trong giải quyết hồ sơ TTHC do chưa thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, cần đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến như cấp phiếu lý lịch tư pháp cần kê khai trực tuyến.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ lưu ý, các cơ quan cần có giải pháp thiết thực, rút ngắn thời gian phối hợp giữa các ngành, tạo điều kiện tối đa cho người dân, hướng dẫn cho người dân các quy trình thực hiện TTHC, kiên quyết không để tình trạng hướng dẫn, kê khai nhiều lần, đòi cung cấp nhiều loại giấy tờ thủ tục do việc cơ quan hành chính không hướng dẫn nhiệt tình, hiệu quả cho người dân, gây tốn kém chi phí và thời gian, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước.

“Chúng ta không chấp nhận nền hành chính công gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu người dân”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng lưu ý các cơ quan này cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 trong lĩnh vực thuế, tư pháp; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan để triển khai có hiệu quả TTHC có liên quan đến thuế, tư pháp như thủ tục về đất đai, xây dựng, tư pháp hộ tịch; cần quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, phẩm chất, kỹ năng giao tiếp với nhân dân khi giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

“Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng hướng dẫn chung chung, không cụ thể, hoặc yêu cầu người dân bổ sung các thành phần giấy tờ, hồ sơ ngoài quy định, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân khi thực hiện các TTHC”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

19 Sep, 07:36 AM

Kinhtedothi - Những ngày này, tại Điểm phục vụ hành chính công, UBND xã Phượng Dực bắt đầu triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”. Đây được đánh giá là bước thử nghiệm mới trong cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu “lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ”.

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

18 Sep, 04:20 PM

Kinhtedothi - Phường Tây Hồ là một trong số ít các phường, xã vinh dự được TP Hà Nội gửi Thư Cảm ơn vì đã có những thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Song, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang đó là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng… của không ít cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

18 Sep, 06:21 AM

Kinhtedothi-Với phương châm bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng, nhân văn và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường trách nhiệm công vụ, uy tín của chính quyền cơ sở, từ khi thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, phường Vĩnh Tuy tiếp tục phát huy cao hiệu quả mô hình hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ