Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phó Thủ tướng: Không chấp nhận nền hành chính công gây phiền hà, sách nhiễu người dân

Kinhtedothi - Sáng 4/8, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã đi kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Sở Tư pháp và Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kiểm tra công tác CCHC tại Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: VGP
Báo cáo với đoàn công tác, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị đã thực hiện việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính (TTHC) được chuẩn hoá trong các lĩnh vực quản lý thuế thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính tại trụ sở; niêm yết công khai danh mục TTHC có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích để người nộp thuế biết và đăng ký sử dụng dịch vụ; duy trì đường dây nóng, hòm thư góp ý để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến việc giải quyết TTHC…
Sở Tư pháp Tuyên Quang cho biết, đến nay đã thực hiện xong 147 TTHC do Sở thực hiện tại bộ phận một cửa cấp độ 3, cấp độ 4. Tuy nhiên, Sở Tư pháp cũng nêu một số khó khăn trong công tác này. Theo đó, một số cơ quan không phải là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nên không sử dụng cùng nhà cung cấp phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; quy định về quản lý sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước chưa được pháp luật quy định cụ thể về các nội dung như vị trí ký đối với chữ ký số của cơ quan, tổ chức, các trường hợp không được sử dụng chữ ký số; việc thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đối với các TTHC liên thông khó khăn do các cơ quan, đơn vị ngành dọc chưa triển khai, nên Sở Tư pháp chỉ thực hiện cắt giảm được thời gian giải quyết tại đơn vị; chưa triển khai mô hình “kiềng 3 chân” giữa Sở Tư pháp, C53 Bộ Công an và Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia trong việc tra cứu, xác minh lý lịch tư pháp…

Kiểm tra và làm việc thực tế tại 2 đơn vị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, công chức 2 cơ quan đã có nhiều cố gắng trong công tác CCHC với nhiều cách làm mới, hiệu quả, thiết thực để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận cơ quan hành chính nhà nước cũng như giải quyết TTHC một cách đơn giản, tiết kiệm thời gian và chi phí, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tường Thường trực Chính phủ cũng chỉ rõ những hạn chế, bất cập, yếu kém cần khắc phục như vẫn còn văn bản ban hành trái pháp luật, tình trạng quá hạn trong giải quyết hồ sơ TTHC do chưa thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, cần đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến như cấp phiếu lý lịch tư pháp cần kê khai trực tuyến.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ lưu ý, các cơ quan cần có giải pháp thiết thực, rút ngắn thời gian phối hợp giữa các ngành, tạo điều kiện tối đa cho người dân, hướng dẫn cho người dân các quy trình thực hiện TTHC, kiên quyết không để tình trạng hướng dẫn, kê khai nhiều lần, đòi cung cấp nhiều loại giấy tờ thủ tục do việc cơ quan hành chính không hướng dẫn nhiệt tình, hiệu quả cho người dân, gây tốn kém chi phí và thời gian, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước.

“Chúng ta không chấp nhận nền hành chính công gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu người dân”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng lưu ý các cơ quan này cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 trong lĩnh vực thuế, tư pháp; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan để triển khai có hiệu quả TTHC có liên quan đến thuế, tư pháp như thủ tục về đất đai, xây dựng, tư pháp hộ tịch; cần quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, phẩm chất, kỹ năng giao tiếp với nhân dân khi giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

“Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng hướng dẫn chung chung, không cụ thể, hoặc yêu cầu người dân bổ sung các thành phần giấy tờ, hồ sơ ngoài quy định, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân khi thực hiện các TTHC”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Số hóa toàn diện nền hành chính công

Số hóa toàn diện nền hành chính công

08 May, 04:54 AM

Kinhtedothi - Hướng tới một nền hành chính không giấy tờ, việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký ban hành Chỉ thị yêu cầu sử dụng toàn diện hồ sơ điện tử được đánh giá là một lời cam kết của chính quyền TP với Nhân dân về xây dựng hệ thống hành chính hiện đại, liêm chính, vì dân.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

04 May, 10:08 PM

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình - Phó Trưởng Ban chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Chính phủ ký văn bản số 48/CV-BCĐTKNQ18 về việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Thực hiện thủ tục hành chính tại công an cấp xã: người dân được hưởng lợi

Thực hiện thủ tục hành chính tại công an cấp xã: người dân được hưởng lợi

02 May, 05:02 AM

Kinhtedothi - Nhiều công dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại công an (CA) cấp xã cho rằng, việc giải quyết các TTHC cho người dân ngày càng thuận lợi, nhanh và đơn giản hơn. Thay vì người dân phải đi một khoảng cách xa lên huyện làm thủ tục thì nay chỉ cần lên xã đã hoàn thành. Một số thủ tục làm trên dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) nên càng thuận lợi cho người dân.

Bạc Liêu, Cà Mau sẵn sàng sáp nhập

Bạc Liêu, Cà Mau sẵn sàng sáp nhập

29 Apr, 06:26 AM

Kinhtedothi – Sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu đã thống nhất Đề án sáp nhập, trình Chính phủ xem xét.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ