Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Hỗ trợ tốt nhất cho người dân từ Nam ra Bắc trong điều kiện thời tiết bất lợi

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, địa phương chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 7 và diễn biến thiên tai trong thời gian tới.

3 cơn bão liên tiếp đổ bộ Biển Đông
Thông tin tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, trong 12 giờ tới, bão số 7 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 15-20km, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sau đó đi vào khu vực từ Hải Phòng và Thanh Hóa. 
Đường đi của bão số 7. 
Đến 19 giờ ngày 10/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 20,1 độ Vĩ Bắc; 105,8 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Dự báo trong 12-24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào.
Trong ngày hôm nay (10/10) và ngày mai (11/10), ở phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến 150-200mm, có nơi trên 250mm; ở phía Tây Bắc Bộ có mưa to, tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.
Đáng chú ý, trên vùng biển phía Đông của Philippines có một cơn bão có tên quốc tế là Kompasu đang hoạt động; khoảng đêm 11/10 đến sáng 12/10 sẽ đi vào khu vực phía Bắc Biển Đông và trở thành cơn bão số 8. Dự báo, đây là một cơn bão mạnh và có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và phía Bắc của Trung Bộ trong khoảng ngày 13-14/10 và có thể gây ra một đợt mưa lớn cho các khu vực này trong giai đoạn 13-15/10. Sau đó, ngày 16-17/10 sẽ xuất hiện một áp thấp nhiệt đới hoặc bão khác trên Biển Đông.
Sẵn sàng sơ tán hơn 40 vạn dân
Trước diễn biến phức tạp của bão số 7 và tổ hợp thiên tai những ngày tới, hiện nay, 8 tỉnh, TP từ Quảng Ninh - Nghệ An đã tổ chức “cấm biển”. Các tỉnh đã tổ chức chằng chống, gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản và sơ tán người dân đến nơi an toàn. Đồng thời, đã kiểm đếm, hướng dẫn, đảm bảo an toàn 61.468 phương tiện/278.639 lao động từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa.
Khắc phục sạt lở trên một tuyến đường thuộc tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Báo Quảng Nam.
Về sản xuất nông nghiệp, đến ngày 10/10, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng và ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh đã thu hoạch 443.000/624.422 ha lúa, hiện còn 54.000 ha đã đến thời kỳ thu hoạch.Các tỉnh tiếp tục chỉ đạo thu hoạch cây trồng theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.
Liên quan đến hiện trạng các hồ chứa, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) Trần Quang Hoài thông tin, các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên đạt khoảng 20-90% dung tích thiết kế; hiện có 43 hồ trên các lưu vực hiện nay đang xả tràn. Các hồ trước khi xả lũ đều có thông báo việc xả lũ theo đúng quy trình. Một số hồ thủy điện đã đầy như: Chi Khê; A Lưới; An Khê; Sê San 4A; Đồng Nai 2; Srok Phu Miêng.
Chủ động ứng phó nguy cơ mưa lũ, các khu dân cư ven biển, khu vực trũng thấp, cửa sông, ngoài bãi các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh đã rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán dân tình huông bão mạnh đổ bộ. Cụ thể, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh: 41.315 hộ/151.422 người; từ Quảng Bình - Phú Yên: 71.605 hộ/256.405 người. Đồng thời, rà soát các đối tượng trong diện F0, F1 để có phương án cách ly, sơ tán riêng cũng như biện pháp y tế phù hợp.
Tuyệt đối không được phép chủ quan
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp sáng 10/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành bài bản, kịp thời của Văn phòng Thường trực cũng như các bộ ngành. Các địa phương vùng ảnh hưởng cũng nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia đạt hiệu quả tốt.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp sáng 10/10.
Dù vậy, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng lưu ý cần hết sức chú trọng làm tốt công tác dự báo. “Không được dự báo quá lên hoặc thấp xuống. Từ dự báo dẫn tới tuyên truyền làm sao cho hiệu quả để người dân có niềm tin. Tránh tình trạng nói bão mạnh rồi lại yếu, lần sau không kêu gọi được người dân” - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói.
Trước tình trạng vẫn có những trường hợp tàu thuyền không vào bờ kịp khi bão đổ bộ, ví dụ như ở Nghệ An. Nguyên nhân là do có liên quan đến quy định hỗ trợ ngư dân tàu cá. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị ngay trong ngày hôm nay, các bộ ngành cần nghiên cứu thống nhất, có văn bản thay đổi cơ chế hỗ trợ ngư dân khi vào bờ bảo đảm phù hợp. 
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh tinh thần ứng phó hiện nay là không được phép chủ quan. Không chỉ bởi việc bão số 7 còn diễn biến phức tạp mà còn từ nguy cơ của hai cơn bão đang hình thành trên Biển Đông. Thiệt hại do thiên tai có thể rất lớn nếu lơi là, chủ quan.
Phó Thủ tướng cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là cần tập trung bảo đảm an toàn cho hồ đập, công trình đê điều, thuỷ lợi xung yếu, đã tích đầy nước, do mưa bão đã diễn ra nhiều ngày qua. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện để sẵn sàng xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra. Hướng dẫn, hỗ trợ bà con thu hoạch cây trồng vụ Mùa, chuẩn bị điều kiện sản xuất phù hợp với tình hình thời tiết, phòng chống úng ngập...
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đặc biệt lưu ý đến việc di chuyển của người dân vùng có dịch từ miền Nam ra miền Trung và khu vực phía Bắc. Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, nhất là Bộ GTVT lên phương án tạo điều kiện di chuyển thuận lợi cho bà con. Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hỗ trợ người dân. “Người dân đến địa phương nào khi có mưa bão thì địa phương đó phải lo cho người dân, hỗ trợ tối đa về điều kiện tránh trú, ăn ở cho bà con...” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.