Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, không được chậm trễ tiến độ dự án.
Sân bay Long Thành được xây dựng tại xã Bình Sơn (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) với diện tích 5.000 ha, khởi công vào đầu năm 2021, dự kiến năm 2025 sẽ đưa vào khai thác. Để xây dựng sân bay, Đồng Nai phải thu hồi đất của nhiều tổ chức và khoảng 5.500 gia đình. Theo đó, đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã thu hồi 4.108 ha trong tổng số 5.000 ha đất thuộc dự án sân bay Long Thành (đạt 85%), đã bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam diện tích 1.479 ha.
Hiện tại sân bay Long Thành đã hoàn thành việc xây dựng tường rào xung quanh và rà phá bom mìn. Các hạng mục khác như san nền, nhà ga, đường băng và các công trình phụ trợ cũng đang được triển khai.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng việc triển khai các thủ tục đầu tư, khởi công thi công vẫn còn chậm, nên yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa trước mắt là gói thầu san nền. Dự án sân bay Long Thành là công trình trọng điểm có quy mô hiện đại, khi đưa vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển cho cả khu vực miền Đông Nam bộ.
Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng các bộ ngành đi thực địa tại dự án sân bay Long Thành |
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã ban hành các quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với 3 phân khu thuộc Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (diện tích hơn 280 ha), phục vụ dự án sân bay Long Thành.
Theo sự điều chỉnh này, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ có 17 tuyến đường được mở rộng bề mặt và tăng thêm khoảng 1.450 lô đất nhà ở riêng lẻ. Về mở rộng bề mặt đường, tỉnh Đồng Nai quyết định bỏ dải phân cách giữa đường đối với 2 tuyến đường thuộc phân khu I, qua đó nâng bề rộng mặt đường từ 5m thành 12m. Có 6 tuyến đường tại phân khu I và phân khu III sẽ giảm bề rộng dải phân cách từ 6m xuống 4m, nâng bề rộng mặt đường từ 5m mỗi bên thành 6m mỗi bên.
Tại phân khu II, có 4 tuyến đường giảm bề rộng dải phân cách từ 15m xuống 11m, nâng bề rộng mặt đường từ 4m mỗi bên thành 6m mỗi bên.
2 tuyến đường điều chỉnh giảm bề rộng dải phân cách từ 7,5m xuống 3,5m, nâng bề rộng mặt đường từ 4m mỗi bên thành 6m mỗi bên. Hai tuyến đường điều chỉnh giảm bề rộng dải phân cách từ 4m xuống 2m, nâng bề rộng mặt đường từ 5m mỗi bên thành 6m mỗi bên.
Ngoài ra, ở phân khu III có 1 tuyến đường điều chỉnh giảm bề rộng dải phân cách từ 13m xuống 11m, nâng bề rộng mặt đường từ 5m mỗi bên thành 6m mỗi bên. Sau điều chỉnh, tất cả các đường nêu trên vẫn giữa nguyên lộ giới từ 22m đến 33m như quy hoạch đã được phê duyệt trước đây.
Về lô đất nhà ở riêng lẻ, Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch chuyển 2 tòa nhà cao tầng tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thành các lô đất tái định cư để bố trí tái định cư cho các hộ trước đây đã đăng ký tái định cư tại Khu tái định cư Bình Sơn chuyển về. Để đón thêm các hộ về sinh sống Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tỉnh Đồng Nai cũng điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với 3 phân khu (phân khu I, II và III) thuộc Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Sau điều chỉnh, số lô đất nhà ở riêng lẻ tại 3 phân khu từ gần 5.000 lô, tăng lên khoảng 6.450 lô (tăng thêm hơn 1.450 lô), đồng thời giảm hơn 1.160 lô nhà ở chung cư. Quy mô dân số tại phân khu I giảm, phân khu II và phân khu III tăng.