Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các tỉnh Tây Nam Bộ

GIANG LAM - HỒNG DUY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Tại Tiền Giang, báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tính đến ngày 20/7, toàn tỉnh có 120 ổ dịch, với tổng số 1.390 bệnh nhân. Trong đó, có 717 bệnh nhân được Bộ Y tế công bố mã số; điều trị khỏi 94 bệnh nhân; chuyển lên tuyến trên 1 bệnh nhân; đã tử vong 21 bệnh nhân.

Quan tâm nhất hiện nay của Tiền Giang là điều trị các ca bệnh nặng, hiện tỉnh đã đầu tư thêm một số trang thiết bị y tế, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Trong thời gian tới, các ca F0 sẽ tiếp tục gia tăng có khả năng dẫn đến các khu cách ly quá tải.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ Y tế chi viện gấp cho tỉnh nhân lực gồm các y, bác sĩ hồi sức và tăng cường trang thiết bị như máy thở cho tỉnh để điều trị các ca bệnh nặng, hạn chế thấp nhất ca tử vong.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Tiền Giang chỉ đạo nghiêm việc đi từng ngõ, gõ từng nhà, nắm chắc người từ địa phương khác đến, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên nếu để gia đình xảy ra dịch bệnh hay làm lây lan nguồn bệnh.

Chủ trương chung là hạn chế tối thiểu ca nhiễm, nếu đã nhiễm rồi thì phải tập trung kiểm soát để tránh lây lan; tăng cường xét nghiệm mẫu gộp theo từng khu vực có nguy cơ cao. Những ca F2 mà thành F0 tổ chức cho cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế để tránh lây chéo.

Về đề xuất của tỉnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ Y tế căn cứ trên nhu cầu để điều phối nhân lực, vật lực hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra tại Bến Tre (Ảnh: Phương Thảo).

Tại Bến Tre, ngành y tế tỉnh cho hay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ lan rộng trên toàn tỉnh. Tại một số công ty ở các khu công nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất qua sàng lọc bằng test nhanh đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm Covid-19 và đã có trường hợp F1 chuyển thành F0.

Nguồn lây bệnh chủ yếu xuất phát từ ổ dịch ở chợ Bình Điền, TP Hồ Chí Minh và các ca bệnh được phát hiện ngẫu nhiên qua việc sàng lọc bằng test nhanh. Khi phát hiện ca bệnh thì mầm bệnh có khả năng đã lây lan trong cộng đồng ở nhiều địa phương trong tỉnh từ trước đó, do đó việc khống chế dịch gặp nhiều khó khăn… Tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn tỉnh hiện là 328 ca.

Theo Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, hai quyết định rất quyết liệt và kịp thời là tỉnh đã lập chốt kiểm soát dịch và cho test nhanh toàn bộ bà con ngoài tỉnh về, nhờ đó kịp thời khoanh vùng, cách ly các trường hợp F0. Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị cho Bến Tre tiêm phòng 1 triệu dân để có đủ điều kiện miễn dịch trên toàn tỉnh và thực hiện nhiệm vụ căn cứ địa, “vùng xanh” của khu vực…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, nhiệm vụ trước mắt là bằng mọi giải pháp, toàn lực làm sao cho Bến Tre trở thành vùng an toàn nhanh nhất có thể, trong đó cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của chính quyền, các ngành, các cấp. Hiện một số ca F0 vẫn lẫn khuất trong cộng đồng, vì vậy các cấp, các ngành phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; thực hiện nghiêm các quy định trong thực hiện giãn cách xã hội.

Phó Thủ tướng lưu ý, vùng nào là “vùng xanh” thì phải đảm bảo “xanh” thật chắc và quay lại sản xuất trong điều kiện “bình thường mới"; kiểm soát dịch bệnh không cho tái phát. Tổ chức xây dựng lực lượng xét nghiệm đáp ứng đủ nhu cầu khi có dịch xảy ra. Tùy tình hình thực tiễn, địa phương linh động các phương án chống dịch để mang lại hiệu quả tốt nhất; dập dịch thật sớm, trở thành “vùng xanh" thật sớm tạo căn cứ địa tại khu vực…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc tại Vĩnh Long (Ảnh: C.H). 

Tại Vĩnh Long, theo Giám đốc Sở Y tế, hiện tỉnh thiếu 10.000 kit test. Phó Thủ tướng chỉ đạo phải điều ngay kit test cho địa phương, đồng thời yêu cầu tỉnh phải truy quét quyết liệt dịch bệnh ở các vùng đỏ, phải huy động kịch liệt.

Mục đích là giải quyết các điểm nóng ở các tỉnh miền Tây, rồi điều động nhân sự lên giải quyết điểm nóng ở TP Hồ Chí Minh. Vĩnh Long cần cập nhật nhanh, chính xác dữ liệu về dịch bệnh để có hướng chỉ đạo tăng cường hỗ trợ…

Theo Thiếu tướng Lê Quốc Hùng – Thứ trưởng Bộ Công, cần tập trung mọi lực lượng, thành lập đội phản ứng nhanh gồm ngành y tế, công an, quân đội để khẩn trương dập dịch, truy vết, cách ly, không để dịch bùng phát…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, không chỉ người dân về từ vùng dịch, mà phải tất cả các vùng về đều phải khai báo y tế. “Nếu cán bộ nào có người nhà về nhưng không khai báo thì kỷ luật cán bộ đấy. Vì hiện nay, có nhiều trường hợp về họ khai lòng vòng, khai không thật, các trường hợp này phải xử nghiêm…” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần