Phó Tổng thống Mỹ đã tới Singapore, bắt đầu chuyến công du Đông Nam Á

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyến thăm của Phó Tổng thống Harris được cho là thể hiện sự gia tăng ảnh hưởng của Washington ở Đông Nam Á.

Foxnews trưa 22/8 đưa tin, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã hạ cánh tại Singapore, bắt đầu chuyến công du Đông Nam Á, trước khi tới điểm dừng chân tiếp theo là Việt Nam.
Những bức ảnh được Reuters đăng tải cùng ngày cho thấy bà Harris được Vivian Balakrishnan, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore tiếp đón.
 Phó Tổng thống Mỹ đã bắt đầu chuyến thăm Đông Nam Á với điểm đến đầu tiên là Singapore. Ảnh: Reuters
Theo tờ Straits Times, bà Kamala hạ cánh xuống căn cứ không quân Paya Lebar vào sáng nay. Tháp tùng bà có 20 nhân viên và sĩ quan an ninh, tất cả đều đeo khẩu trang để tránh dịch Covid-19. Bộ Y tế Singapore trước đó xác nhận bà Kamala sẽ được xét nghiệm thường xuyên và theo một lộ trình được kiểm soát để đảm bảo an toàn.
Bà Harris dự kiến sẽ ở Singapore đến chiều 24/8 trước khi lên đường đến Việt Nam, chặng tiếp theo trong chuyến công du lần này của bà. Dự kiến Phó Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Singapore Halimah Yacob trong ngày 23/8 và sau đó gặp gỡ, họp báo chung với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Bà cũng sẽ đến căn cứ hải quân Changi và thăm chiếc tàu USS Tulsa của Mỹ đang neo tại cảng này để tham gia một cuộc tập trận.
Dự kiến bà Harris sẽ có một bài phát biểu quan trọng tại Singapore hôm 24/8, tập trung vào các kế hoạch của Mỹ liên quan đến khu vực Đông Nam Á. Bà cũng sẽ thảo luận về chuỗi cung ứng trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khu vực, AP đưa tin.
CNBC dẫn lời một cựu nghị sỹ Mỹ khẳng định, chuyến thăm của Phó Tổng thống Harris thể hiện sự gia tăng ảnh hưởng của Washington ở Đông Nam Á, cam kết sự chủ động của Mỹ với khu vực sau quyết định rút quân khỏi Afghanistan.
Kể từ khi vào Nhà Trắng, chính quyền Tổng thống Joe Biden luôn ưu tiên tăng cường ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á và xem Đông Nam Á là một phần quan trọng trong mục tiêu chiến lược của Washington. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tham gia cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo ASEAN vào đầu tháng này trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đã thực hiện một số chuyến công du tới các nước trong khu vực này hồi tháng 7, bao gồm Singapore, Việt Nam và Philippines.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần