Phối hợp tìm hướng giải quyết dứt điểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị có bài: "Tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai: Đấu giá...

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị có bài: "Tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai: Đấu giá đất… bỏ quên đường đi”, phản ánh việc năm 2009, UBND xã Cao Dương và UBND huyện Thanh Oai tổ chức đấu giá đất tại khu Dược Liệu (khu A), thôn Áng Phao, đồng thời cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho 14 trường hợp, nhưng vì không có đường vào nên các hộ chưa thể xây nhà ở.

 6 năm chưa có đường đi

Theo đó, ngày 6/2/2009, UBND huyện Thanh Oai đã ra Thông báo số 02/TB-HĐĐG mời các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện tham gia đấu giá quyền sử dụng đất ở tại khu trại Dược Liệu cũ có tổng diện tích 5.000m2 được chia thành 27 lô với 2 khu A và B. Đồng thời, cũng trong ngày 6/2, UBND huyện ra Quyết định số 130/2009/QĐ-UBND ban hành quy chế đấu giá rồi hoàn thiện nốt các thủ tục theo quy định và đưa các tập thể, cá nhân tham gia đấu giá đi thăm thực địa. Tại thời điểm đấu giá, toàn bộ các lô đất đã được đấu công khai rồi được hoàn thiện thủ tục và cấp sổ đỏ cho 27 trường hợp trúng đấu giá đất trong tháng 11/2009.
Công trình vi phạm xây dựng trên đường đi vào khu đất đấu giá.
Công trình vi phạm xây dựng trên đường đi vào khu đất đấu giá.
Sau đó, mặc dù các hộ trúng đấu giá ở cả hai khu đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu các cấp chính quyền huyện Thanh Oai thực hiện việc đầu tư xây dựng đường giao thông như đã cam kết, tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã Cao Dương chỉ hứa rồi bỏ đó. Vì vậy, hiện khu A vẫn chỉ là bãi đất hoang. Mặt khác, tại đây do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý nên nhiều hộ đã xây dựng công trình lấn chiếm đường đi vào khu đất đấu giá. Khu B cũng trong tình trạng tương tự.

Bà Lê Thị Diễm Tuyết, đại diện cho 14 trường hợp trúng đấu giá đất tại khu A cho biết: “Trước khi đấu giá, UBND huyện và UBND xã đã hứa sẽ làm đường giao thông rộng 5m sau khi cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, lời hứa này đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy. Do đó, 6 năm qua chưa hộ nào xây dựng được nhà ở vì không có đường vào. Mặc dù đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, nhưng UBND huyện cho rằng trách nhiệm này thuộc về xã. Chỉ đến khi báo Kinh tế & Đô thị có bài viết phản ánh, UBND xã mới mời một số hộ đến để phối hợp tìm hướng giải quyết”.

 Tìm hướng giải quyết

Để làm rõ hơn thực hư nội dung phản ánh mà người dân gửi đến báo Kinh tế & Đô thị, phóng viên tiếp tục liên hệ với các phòng, ban chuyên môn và lãnh đạo UBND huyện, UBND xã để được cung cấp tài liệu, làm rõ trách nhiệm của đơn vị liên quan. Qua đó, phóng viên đã được cung cấp tài liệu, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của UBND xã trong việc chưa thực hiện cam kết xây dựng đường giao thông và xử lý một số công trình vi phạm xây dựng trên đất đường đi vào khu đất đấu giá.

Trưởng ban Quản lý dự án huyện Thanh Oai Nguyễn Văn Hùy (cơ quan thường trực Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất năm 2009) cho biết: “Theo quy định tại thời điểm năm 2009, sau khi hoàn thành việc đấu giá các lô đất, người trúng đấu giá phải sớm nộp tiền cho Nhà nước, trong đó, tỷ lệ nộp về ngân sách UBND TP là 50%, UBND huyện được giữ 30% và UBND xã giữ 20% để sử dụng vào việc đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn. Do vậy, trách nhiệm UBND xã phải làm đường giao thông cho các trường hợp trúng đấu giá đất tại khu Dược Liệu là đúng”.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Cao Dương Đinh Hữu Bình thừa nhận, việc lãnh đạo UBND xã nhiệm kỳ trước hứa sẽ xử lý các công trình vi phạm, đồng thời làm đường giao thông rộng 5m vào khu đấu giá cho người dân là có, nhưng vì nhiều lý do nên vẫn chưa thực hiện được. “Sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng bài viết, tôi đã yêu cầu cán bộ Địa chính, Thanh tra xây dựng kiểm tra hồ sơ và phát hiện UBND xã không lưu hồ sơ Đấu giá quyền sử dụng đất khu A và khu B. Còn đối với các trường hợp xây nhà trên đường đi vào khu đất đấu giá cũng đã được làm rõ. Thời gian tới, UBND xã sẽ phối hợp với các hộ trúng đấu giá đất tại khu Dược Liệu để thống nhất lập kế hoạch đầu tư xây dựng con đường rộng 5m. Bên cạnh đó, sẽ làm việc với các hộ có công trình nhà ở xây lấn chiếm đường đi để tìm giải pháp giải quyết. Vì trong số công trình vi phạm ở đây có trường hợp trước năm 2009 được UBND xã giao, bán đất trái thẩm quyền để lấy tiền đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi” - ông Bình nói.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Lê Thị Hà khẳng định sẽ cho cán bộ kiểm tra và yêu cầu UBND xã báo cáo cụ thể nội dung vụ việc. Nếu đúng, như người dân và báo chí phản ánh, huyện sẽ yêu cầu các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND xã tìm hướng giải quyết, đồng thời xử lý dứt điểm vi phạm để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.