Phòng, chống tội phạm mua bán người

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội vừa ban hành kế hoạch, tổ chức thực hiện Hiệp định giữa Việt Nam và Lào về “Phòng, chống mua bán người và bảo vệ nạn nhân bị mua bán giai đoạn 2016 - 2020”.

Theo kế hoạch, tổ chức quán triệt, triển khai, phổ biến nội dung Hiệp định giữa Việt Nam và Lào về phòng, chống mua bán người, gắn với thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2016 - 2020. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục trong toàn xã hội, mọi tầng lớp nhân dân nội dung các văn bản pháp luật về phòng, chống mua bán người với nhiều hình thức phù hợp, thiết thực (trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin truyền thông cơ sở, pa nô, áp phích, tờ rơi, tờ gấp...), nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần tự giác tham gia đấu tranh chống tội phạm mua bán người.
Mua bán người trở thành một loại tội phạm gây bức xúc trong xã hội. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Mua bán người trở thành một loại tội phạm gây bức xúc trong xã hội. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Triển khai các kế hoạch hợp tác về phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm mua bán người, tập trung đồng bộ các biện pháp để triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm mua bán người sang Lào. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân bị mua bán trở về theo quy định của pháp luật.

Tăng cường hợp tác với các tỉnh, thành phố trong nước; với các nước trên thế giới (nhất là các nước láng giềng và các nước trong khu vực, trong đó có Lào) trong việc trao đổi thông tin, hỗ trợ điều tra xác minh, khám phá các vụ án, bóc gỡ các đường dây phạm tội mua bán người và giải cứu các nạn nhân. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Hiệp định hợp tác song phương về phòng, chống mua bán người và bảo vệ nạn nhân bị mua bán giữa 2 nước Việt Nam - Lào.

Công an thành phố Hà Nội (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138/TP) đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc để nhân dân tích cực tự giác tham gia đấu tranh chống tội phạm mua bán người, không để tội phạm lợi dụng hoạt động. Tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình, lên danh sách số đối tượng phạm tội, số có dấu hiệu phạm tội, số người vắng mặt ở địa phương nghi bị mua bán, xác định các tuyến địa bàn trọng điểm, các tụ điểm mà bọn tội phạm thường lợi dụng để tổ chức hoạt động phạm tội mua bán người, đặc biệt là các tuyến giao thông từ Hà Nội đi các tỉnh biên giới, phân tích các nguyên nhân, điều kiện phát sinh phạm tội, những khó khăn vướng mắc. Trên cơ sở đó đề xuất áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh.

Chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành xác minh, xác định nạn nhân được tiếp nhận, giải cứu thông qua công tác điều tra vụ án, chuyên án mua bán người và bảo vệ bí mật thông tin và an toàn tính mạng, sức khoẻ trong trường hợp nạn nhân bị xâm hại hay có nguy cơ bị xâm hại. Hàng năm, mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người trên địa bàn toàn thành phố để tập trung sự chỉ đạo và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm mua bán người. Phối hợp với phía Công an các tỉnh biên giới, Công an Lào để trao đổi thông tin, tài liệu và phối hợp điều tra xác minh, giải cứu nạn nhân, truy bắt tội phạm mua bán người đạt hiệu quả.