Phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời sai phạm trong hoạt động tư pháp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/12, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (CCTP) TP đã tổ chức hội nghị giao ban công tác CCTP năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Nguyễn Công Soái, chủ trì hội nghị.

Năm 2014, ngành tư pháp, các quận, huyện, thị xã đã tập trung chỉ đạo việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW, Đề án 06-ĐA/TU và Kế hoạch 27/KH-UBND về chiến lược CCTP đến năm 2020, qua đó, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là đội ngũ cán bộ tư pháp trong việc đẩy mạnh chiến lược CCTP được nâng lên.

Cùng với đó, hoạt động của các cơ quan tố tụng trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ có nhiều đổi mới, chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử được nâng lên rõ rệt. Trong năm qua, cơ quan điều tra và viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã thụ lý, điều tra, kiểm sát điều tra 9.665 vụ/15.755 bị can, trong đó án khởi tố mới 7.551 vụ/12.174 bị can; hai cấp Tòa án đã thụ lý 26.705 vụ, đã giải quyết 25.811 vụ, đạt tỷ lệ 96,75%.

Đặc biệt, việc phối hợp chỉ đạo trong giải quyết các vụ án hình sự trọng điểm, tội phạm tham nhũng, tội phạm về ma túy, tệ nạn xã hội, giải quyết các vụ việc, tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự đã có sự thống nhất, kiên quyết, đảm bảo tiến độ và chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, được dư luận đánh giá cao.

Đánh giá cao những kết quả trong công tác CCTP thời gian qua, tuy nhiên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái cho rằng việc nắm bắt, dự báo, phân tích, đánh giá, xử lý tình hình có lúc, có nơi còn chưa đầy đủ, chưa theo kịp tình hình thực tế; tội phạm hình sự tuy được kiềm chế, nhưng tính chất manh động, táo bạo chưa giảm; vẫn còn tình trạng án quá hạn, án hủy do lỗi chủ quan… Bên cạnh đó, phải kết hợp chặt chẽ hơn giữa CCTP với cải cách hành chính để nâng cao hiệu quả công tác.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh yêu cầu các cơ quan tư pháp phải làm tốt dự báo tình hình năm 2015; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp và công tác tư pháp, nhất là trong việc chỉ đạo giải quyết những vụ án theo quy định tại Chỉ thị 15-CT/TW.

Cùng với đó, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các quy trình, quy chế làm việc, quy chế phối hợp trong từng ngành và liên ngành; chú ý xác định, tập trung điều tra, truy tố, xét xử án điểm, án lưu động phục vụ yêu cầu chính trị địa phương và răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Đồng chí Nguyễn Công Soái cũng lưu ý cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác tư pháp, hỗ trợ tư pháp; tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của các cơ quan tư pháp, bảo đảm pháp luật được thực thi nghiêm minh, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn những sai phạm trong hoạt động tư pháp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần