Phong tỏa chợ đầu mối Bình Điền và nhiều chợ khác ở TP Hồ Chí Minh vì Covid-19

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chợ đầu mối Bình Điền, chợ Gò Vấp, An Nhơn, Xóm Mới…lần lượt bị phong tỏa để khử khuẩn và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ tiểu thương sau khi phát hiện các có trường hợp dương tính với Covid-19.

Chiều ngày 6/7, Chủ tịch UBND phường 19, quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) cho biết, sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa đường Phan Huy Ôn, là khu vực nằm bên hông chợ Thị Nghè (khu vực này trước đây cũng diễn ra các hoạt động giao thương sầm uất) do có ca mắc Covid-19 bán hàng trên con đường này.
"Khu vực nhà lồng chợ Thị Nghè vẫn hoạt động bình thường. Đường Phan Huy Ôn chỉ nằm bên hông chợ chứ không phải nằm trong nhà lồng chợ", Chủ tịch UBND phường 19 thông tin.
Theo đó, người đàn ông mắc Covid-19 là một hộ dân kinh doanh ở phía ngoài sát chợ. Người này thường đi lấy hàng hóa từ chợ Bình Điền (quận 8) mang về bán. Trưa ngày 5/7, tiểu thương này có dấu hiệu khó thở nên tự đến Bệnh viện Hoàn Mỹ làm xét nghiệm, đến tối cùng ngày thì có kết quả dương tính.
 Chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP Hồ Chí Minh) phải ngừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19 
Trước đó, theo số liệu của Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, tính đến 18 giờ ngày 2/7, TP Hồ Chí Minh có 105 chợ tạm ngưng hoạt động (trong đó có 104/234 chợ truyền thống, 1 chợ đầu mối); 57 siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã đóng.
Tuy nhiên, từ ngày 2/7 đến nay, đã có thêm nhiều chợ, điểm siêu thị trên địa bàn TP tạm ngưng hoạt động, phong tỏa vì có liên quan đến các ca mắc Covid-19 hoặc phòng chống dịch không tốt như: chợ Gò Vấp, chợ An Nhơn, chợ Xóm Mới...
Chiều ngày 6/7, theo ghi nhận, tất cả lối ra vào chợ An Nhơn trên đường Lê Đức Thọ (phường 17, quận Gò Vấp) đã được căng dây, thiết lập hàng rào phong tỏa. Một số hộ dân sinh sống, kinh doanh trong chợ cũng được cách ly tại chỗ để phòng chống Covid-19.
Lực lượng chức năng đã dựng lều dã chiến trước cổng chợ An Nhơn để giám sát, hỗ trợ người dân đang cách ly bên trong. Đồng thời, hướng dẫn những người đến tiếp tế lương thực thuốc men để đồ trên bàn, xịt sát khuẩn và giữ khoảng cách. Những người bên trong khi đến nhận đồ cũng được yêu cầu xịt sát khuẩn để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19.
Con hẻm liên thông với chợ An Nhơn với hàng chục hộ dân sinh sống cũng bị phong tỏa. Trong sáng 6/7, một số người dân sống trong con hẻm muốn ra ngoài lo việc cá nhân nhưng không được giải quyết, lực lượng công an túc trực tại đây yêu cầu người dân trở về nhà và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19
Tương tự tại chợ Gò Vấp (phường 4) và chợ Xóm Mới (phường 16), quận Gò Vấp, lực lượng chức năng cũng đã căng dây, thiết lập rào chắn phong tỏa các lối ra vào, các ki ốt bán hàng ở mặt tiền chợ. Lực lượng chức năng túc trực 24/24h để kiểm soát, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chống dịch.
“Sáng ngày 5/7, quận tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 cho thành viên ban quản lý và tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn. Lúc này, các kết quả xét nghiệm cho thấy có nhiều trường hợp nghi mắc Covid-19 tại 3 khu chợ. Hiện tất cả ca dương tính Covid-19 đã được cách ly, chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR ”, đại diện Trung tâm y tế quận Gò Vấp cho biết.
Ngoài việc phong toả Gò Vấp, An Nhơn, Xóm Mới…đáng chú ý trong sáng cùng ngày 6/7, chợ đầu mối Bình Điền (quận 8) cũng đã có quyết định tạm ngưng hoạt động cho đến khi công tác phòng chống dịch Covid-19 được đảm bảo.
Cụ thể, chợ đầu mối Bình Điền sẽ dừng các hoạt động tập kết hàng trực tiếp từ 8 giờ ngày 6/7 đến khi đủ điều kiện an toàn phòng dịch. Song song đó, chợ sẽ thực hiện vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực chợ chậm nhất 20 giờ cùng ngày.
Ban quản lý chợ Bình Điền xác nhận chợ này tạm ngưng mọi hoạt động và chờ đến khi có thông báo mới. Hiện, ban quản lý đã thông tin cho các tiểu thương biết để thay đổi hình thức vận chuyển, giao nhận hàng trực tuyến, giao tận nơi cho khách mà không thực hiện trực tiếp tại chợ.
Ban quản lý chợ cũng cho biết, trước đó đã lập ra kênh bán hàng online nên khách có thể đặt hàng qua kênh này để đảm bảo nguồn cung đáp ứng đủ cho người tiêu dùng.
Sau khi tạm đóng cửa, chợ tiến hành phun tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chợ, phối hợp Sở Công Thương, UBND quận 8 đề xuất phương án chống dịch với nhiều tình huống khác khi chợ hoạt động lại.
Từ ngày 27/4 đến sáng 6/7, TP ghi nhận 6.905 ca mắc mới, và hiện đang là ổ dịch lớn nhất trên cả nước.
Siêu thị Lotte Mart quận 7 ngưng hoạt động, xét nghiệm khẩn cho khoảng 1.000 người
Ngày 6/7, Siêu thị Lotte Mart quận 7 có quyết định tạm ngưng hoạt động do liên quan đến ca nghi mắc Covid-19, khoảng 1.000 người phải thực hiện xét nghiệm.
Nguồn tin từ Trung tâm Y tế phường Tân Hưng (quận 7, TP Hồ Chí Minh) cho biết, do 1 nữ nhân viên của quầy hàng bánh kẹo, 1 nhân viên bên ngoài đến siêu thị giao chuối và 1 nhân viên bảo trì của siêu thị Lotte Mart là F0 nên hoạt động tại đây phải tạm ngưng.
Khi nhận được thông tin tại siêu thị có ca nghi mắc Covid-19, trong đêm 5/7/2021, lực lượng y tế đã test nhanh Covid-19 với 250 nhân viên siêu thị, đến sáng nay số lượng nhân viên liên quan khoảng 800 người cũng đã được lấy mẫu.
Hiện tại, những nhân viên, người liên quan thuộc đối tượng F1 của 3 trường hợp nghi mắc Covid-19 đã được khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm.
Siêu thị Lotte Mart quận 7 cũng tạm đóng cửa để phòng, chống Covid-19. Trong thời gian siêu thị Lotte Mart quận 7 đóng cửa, các hoạt động mua sắm trực tuyến vẫn duy trì. Người dân khu vực xung quanh siêu thị này trong vòng bán kính 15km vẫn có thể đặt hàng mua sắm trên các nền tảng ứng dụng.
Siêu thị Lotte Mart quận 7 phải phun khử khuẩn toàn bộ khu vực mua sắm, sàng lọc, tiếp tục cung cấp đầy đủ danh sách nhân viên được phân loại theo mức độ tiếp xúc với ca nghi mắc Covid-19, thực hiện các biện pháp cách ly theo hướng dẫn của cơ quan y tế.