Phong trào “Trường học hạnh phúc” tại Hà Nội gắn với tầm nhìn giáo dục của UNESCO
Kinhtedothi – Hướng tới xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, phong trào “Trường học hạnh phúc” do ngành GD&ĐT Thủ đô phát động và thực hiện bài bản suốt một năm qua gắn với tầm nhìn giáo dục của UNESCO; đồng thời đóng góp vào tầm nhìn của toàn thành phố về học tập suốt đời.
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình.
Ngày 24/10, tại Trường THCS Trần Duy Hưng (phường Yên Hòa), Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện và phát động tiếp tục triển khai phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” giai đoạn 2025 - 2030 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.
100% ngôi trường Hà Nội xây dựng “Trường học hạnh phúc”
Được phát động vào tháng 10/2024, phong trào “Trường học hạnh phúc” của ngành GD&ĐT Hà Nội hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, hạnh phúc; học sinh là trung tâm, được lắng nghe, tôn trọng, phát triển toàn diện.
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, để nâng cao hơn nữa môi trường học tập và làm việc trong toàn ngành, Sở đã ban hành kế hoạch triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc” và bộ tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Đây là một trong những căn cứ quan trọng giúp các cơ sở giáo dục triển khai xây dựng "Trường học hạnh phúc" một cách bài bản, hiệu quả; là minh chứng cho sự quyết tâm của ngành GD&ĐT Thủ đô hướng tới xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, hạnh phúc.
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại sự kiện.
Sau 1 năm triển khai, 100% trường học trên địa bàn TP đã xây dựng kế hoạch và triển khai thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” theo bộ tiêu chí đã ban hành. Cảnh quan, môi trường sư phạm của các cơ sở giáo dục ngày càng được cải thiện, khang trang xanh, sạch, đẹp, thân thiện. Văn hóa ứng xử trong các nhà trường được nâng cao rõ rệt: giáo viên và học sinh yêu thương, lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng lẫn nhau, cùng hướng tới một môi trường học đường an toàn, thân thiện, văn minh và thanh lịch.
Đội ngũ giáo viên đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá theo định hướng lấy học sinh làm trung tâm; mối quan hệ gia đình - nhà trường - xã hội ngày càng được tăng cường, gắn kết chặt chẽ và phối hợp hiệu quả trong các hoạt động.
Các đại biểu trao đổi tại chương trình về chủ đề "Trường học hạnh phúc".
Chia sẻ tại chương trình, TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết: Hà Nội là một trong những địa phương triển khai sớm, quyết liệt và xác định việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” như một chương trình chính thống trong hoạt động giáo dục của các nhà trường suốt 1 năm qua. "Trường học hạnh phúc" là kết quả tất yếu của quá trình thầy cô thay đổi, tìm lại chính mình trong lao động nghề nghiệp. Khi giáo viên hạnh phúc, họ sẽ có cảm xúc tích cực hơn để vượt qua rào cản, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Giáo viên hạnh phúc sẽ giúp học sinh hạnh phúc và thành quả đạt được thể hiện qua sự sáng tạo của các em.
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương và bà Miki Nozawa - Trưởng ban Giáo dục, Tổ chức UNESCO tại Việt Nam trao thưởng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.
Dù mới được 5 năm tuổi nhưng Trường THPT Mỹ Đình được học sinh, phụ huynh vô cùng yêu mến, tự hào và là một trong những ngôi trường tiêu biểu của Thủ đô trong phong trào xây dựng "Trường học hạnh phúc". Nhà giáo Nguyễn Thu Hà - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, 5 năm qua, nhà trường đã cố gắng kết nối, lan tỏa tinh thần đồng hành, để mỗi người đều thấy mình là một phần của hành trình kiến tạo trường học hạnh phúc và “chìa khóa” để giữ được năng lượng tích cực trong phong trào này, chính là niềm tin, tình yêu thương và sự đồng lòng.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Đề Đào Thị Hoa, phong trào “Trường học hạnh phúc” thời gian qua đã được các trường học trên địa bàn toàn TP triển khai hiệu quả, có tính lan toả cao. Phong trào đã mang đến diện mạo mới cho giáo dục Thủ đô với môi trường kiến tạo, cơ sở vật chất khang trang, giáo viên tích cực và học sinh hứng khởi, hạnh phúc mỗi ngày đến trường.
Trường học là không gian nuôi dưỡng và sáng tạo
Tiếp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào “Trường học hạnh phúc” giai đoạn 2025 - 2030, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị các nhà trường thực hiện tốt Bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” do Sở GD&ĐT đã ban hành. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về mục tiêu, ý nghĩa của phong trào thi đua xây dựng ‘‘Trường học hạnh phúc’’ trong các cơ sở giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện đức – trí – thể - mỹ”.
Bà Miki Nozawa - Trưởng ban Giáo dục, Tổ chức UNESCO tại Việt Nam: "Phong trào “Trường học hạnh phúc” của Hà Nội gắn chặt với tầm nhìn giáo dục của UNESCO".
Cùng với đó, ngành và các trường tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên về kỹ năng ứng xử sư phạm để thầy cô tự tin, khéo léo xử lý khi gặp tình huống thực tế. Cơ sở vật chất trường lớp cần tiếp tục được quan tâm, đầu tư, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp với các góc sáng tạo, không gian trải nghiệm...
Một nội dung đặc biệt quan trọng, đó là nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng, quan tâm, chia sẻ, lắng nghe và đồng hành xây dựng các mối quan hệ tích cực để thầy cô và học sinh luôn cảm thấy hạnh phúc khi đến trường.
Bà Miki Nozawa - Trưởng ban Giáo dục, Tổ chức UNESCO tại Việt Nam cho biết, sáng kiến triển khai phong trào “Trường học hạnh phúc” gắn chặt với tầm nhìn giáo dục của UNESCO, đó là: học tập không chỉ là thành công về học thuật mà còn bao gồm niềm hạnh phúc, sự đồng cảm và tôn trọng. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với khung toàn cầu về “Trường học hạnh phúc” của UNESCO với định hướng cho các trường trở thành những không gian nuôi dưỡng và sáng tạo.
Đại diện đại biểu, lãnh đạo các đơn vị ấn nút phát động phong trào thi đua xây dựng "Trường học hạnh phúc" giai đoạn 2025 - 2030.
Cũng theo bà Miki Nozawa, cách tiếp cận của Hà Nội đã đóng góp vào tầm nhìn toàn thành phố về học tập suốt đời - nơi mỗi công dân, bất kể tuổi tác, giới tính hay xuất thân đều có thể học tập và đóng góp cho một tương lai tốt đẹp hơn. UNESCO hoan nghênh việc Hà Nội đề xuất gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu. Mạng lưới hiện có hơn 350 thành phố trên thế giới cam kết phát triển đô thị bền vững thông qua học tập.
“UNESCO cam kết duy trì quan hệ đối tác bền chặt với Hà Nội, thúc đẩy giáo dục hòa nhập, chuyển đổi số và xanh, sức khỏe tinh thần giáo viên và học tập suốt đời. Tất cả đều nhằm đạt được mục tiêu chung, chuyển đổi giáo dục vì phát triển bền vững” – bà Miki Nozawa khẳng định.
Trích dẫn
Tại hội nghị sơ kết đã diễn ra toạ đàm với chủ đề "Trường học hạnh phúc". Sở GD&ĐT Hà Nội trao khen thưởng cho 104 tập thể, 20 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện phong trào và phát động tiếp tục triển khai phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” tại các trường học trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030.

Quận Bắc Từ Liêm phát động thi đua xây dựng "Trường học hạnh phúc”
Kinhtedothi - Ngày 11/11, tại Trường Tiểu học Phúc Diễn, Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động thi đua xây dựng "Trường học hạnh phúc" năm học 2024 - 2025.

Cô hiệu trưởng 33 năm theo đuổi “trường học hạnh phúc”
Kinhtedothi - 10 năm đi dạy, 23 năm làm quản lý ở nhiều trường cấp 1, cấp 2 và hiện là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (Quận Hai Bà Trưng), cô giáo Nguyễn Phương Hoa luôn kiên trì tìm tòi, sáng tạo để xây dựng những “trường học hạnh phúc”.

Hà Nội: Thảo luận các tiêu chí xây dựng Trường học hạnh phúc
Kinhtedothi-Dự thảo Bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc" trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TP gồm 15 tiêu chí xoay quanh 3 tiêu chuẩn: Về con người; về dạy học và hoạt động giáo dục; về môi trường. Dự thảo nhận được nhiều ý kiến góp ý để bao quát và hoàn thiện hơn.





