Phú Mãn đổi thay nhờ an ninh trật tự

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến thăm 6 thôn của xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai trong những ngày này chắc hẳn nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay về tình hình an ninh trật tự (ANTT), đời sống của người dân ở vùng quê này.

Ấn tượng nhất là cả 6 thôn của xã không còn tình trạng uống rượu rồi gây mất ANTT như “cơm bữa” hoặc uống rượu say quá ngủ luôn ở ven đường giao thông liên thôn. Tình trạng trộm cắp, nghiện hút ma túy, cãi chửi nhau, vứt bỏ rác thải sinh hoạt bừa bãi đã không còn xảy ra như trước. Nhiều gia đình xây dựng nhà nhưng không xây tường bao quanh hoặc xây rất thấp, thậm chí có hộ còn không lắp cả cánh cổng. Điều này cho thấy tình hình ANTT rất ổn định, ý thức sống, nhận thức pháp luật của người dân đã được nâng lên đáng kể.
Ban Công an xã Phú Mãn hướng dẫn người dân cảnh giác phòng, chống tội phạm.
Ban Công an xã Phú Mãn hướng dẫn người dân cảnh giác phòng, chống tội phạm.
Trưởng thôn Trán Voi Đinh Đức Thành tâm sự: Là thôn có 100% dân số là người dân tộc Mường nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Trước đây, mỗi khi thôn có cỗ là đàn ông thường uống nhiều rượu. Rượu vào lời ra dẫn đến xảy ra cãi chửi, thậm chí đánh nhau gây mất ANTT là chuyện… thường tình. Bên cạnh đó, tình trạng trộm cắp vặt hay xảy ra làm người dân nghi kỵ nhau, ít nhiều làm sứt mẻ tình làng, nghĩa xóm. Việc cưới, việc tang tồn tại nhiều hủ tục. Trước tình trạng trên, năm 2014, cả 6 thôn trong xã đã tổ chức họp để bổ sung, soạn thảo quy ước làng gắn với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nếp sống mới để đảm bảo ANTT, ổn định đời sống Nhân dân. Cùng thời điểm này, Ban Công an xã cũng tham mưu cho UBND xã thành lập được 6 tổ tự quản với 42 người để thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên địa bàn. Nhờ vậy, tình hình ANTT đã ổn định, các đối tượng hình sự, nghiện ma túy không dám bén mảng đến, người dân sống đoàn kết, giúp nhau làm kinh tế.

Trưởng Công an xã Phú Mãn Nguyễn Quang Kiểm chia sẻ, trước đây tình hình ANTT trên địa bàn xã rất phức tạp, mỗi năm xảy ra khoảng 35 vụ việc chủ yếu là đánh, cãi chửi nhau. Tình trạng trộm cắp liên tục xảy ra gây lo lắng cho người dân. “Nhờ có sự quan tâm của chính quyền các cấp huyện Quốc Oai. Bên cạnh đó, quy ước làng đặt ra với những quy định chặt chẽ đã tác động không nhỏ đến ý thức người dân. Mặt khác, Ban Công an xã đã thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và hướng dẫn cho Nhân dân cách phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm. Nhờ đó, năm 2014, toàn xã chỉ xảy ra 17 vụ việc đánh, cãi chửi nhau và trộm cắp tài sản. Năm 2015 giảm xuống chỉ còn 15 vụ. Và từ đầu năm 2016 đến nay chỉ xảy ra 5 vụ việc mẫu thuẫn nhỏ, nhưng đều đã được giải quyết dứt điểm bằng hòa giải tại cơ sở. Đáng mừng hơn cả là toàn xã hiện chỉ có một đối tượng nghiện ma túy, các đối tượng hình sự, đối tượng tù tha về từ nhiều năm qua đang tu chí làm kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương mình” - ông Kiểm khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mãn Bùi Chí Bền cho biết, toàn xã hiện có 623 hộ với 2.362 khẩu, người dân tộc Mường chiếm tới 92%. Mặc dù người dân sống dựa vào nghề trồng trọt là chính, nhưng do tập trung sản xuất, trồng trọt nên thu nhập bình quân đã đạt 16 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,9% (20 hộ). Tình hình ANTT ở khu dân cư luôn ổn định; nhận thức về pháp luật của người dân hiện đã được nâng lên rõ rệt. “Đến nay, Phú Mãn không còn tình trạng thách cưới, ép, tảo hôn, hút thuốc lá, uống rượu, đánh nhau và trộm cắp như những năm trước. Việc mở nhạc quá to vào ban đêm cũng không còn tồn tại. Đây là quyết tâm, thành quả mà bấy lâu nay Đảng ủy, UBND xã Phú Mãn đang nỗ lực giữ gìn” - ông Bền chia sẻ.