Phụ nữ Ả Rập Saudi lần đầu đi bầu cử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/12, tại Ả Rập Saudi đã diễn ra cuộc bầu cử chính quyền cấp thành phố với sự tham dự lần đầu tiên của phụ nữ.

Theo đó, phụ nữ Ả Rập Saudi cũng lần đầu tiên có quyền đăng ký tự ứng cử, bất chấp việc nước này vẫn cấm phụ nữ trong một số hoạt động như lái xe. Trong cuộc bầu cử lần này, tổng cộng có 978 phụ nữ đã đăng ký ứng cử, bên cạnh số lượng đàn ông áp đảo là 5.938.
Phụ nữ Ả Rập Saudi lần đầu đi bầu cử - Ảnh 1
Khoảng 130.000 phụ nữ cũng đăng ký bỏ phiếu, tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn rất nhiều so với 1,35 triệu đơn đăng ký của đàn ông tại Ả Rập Saudi.

Salma al-Rashed là người phụ nữ đầu tiên đăng ký bỏ phiếu: “Tôi cảm thấy rất tuyệt…việc phụ nữ được tham gia bầu cử thể hiện thay đổi lớn ở quốc gia này”, cô nói.

Bản thân các cuộc bầu cử đã là một điều hiếm hoi ở vương quốc Ả Rập. Cuộc bầu cử ngày 12/12 là lần thứ 3 trong lịch sử người dân nước này đi bỏ phiếu.
Phụ nữ Ả Rập Saudi lần đầu đi bầu cử - Ảnh 2
Quyết định cho phép phụ nữ tham gia bầu cử là một điểm nhấn trong thời gian trị vì của cố đức vua Ả Rập Saudi - Abdullah bin Abdul Aziz Al Saud.

Phát biểu trong buổi tuyên bố chính sách cải cách này, ông Abdullah nhận định phụ nữ Ả Rập Saudi “đã chứng minh họ có thể đưa ra những quyết định và lời khuyên đúng đắn”.

Cuộc bầu cử ngày 12/12 dự kiến sẽ chọn ra 2.100 vị trí trong hội đồng các thành phố trên toàn quốc. Bên cạnh đó, có thêm 1.050 vị trí được chỉ định và do đức vua thông qua. Kết quả bầu cử dự kiến sẽ được tuyên bố trong ngày hôm nay.