Phụ nữ mang bầu quá béo dễ có nguy cơ bị sảy thai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trọng lượng cơ thể của người mẹ tỷ lệ thuận với nguy cơ sảy thai, thai lưu và chết non, đặc biệt nghiêm trọng ở mẹ béo phì. Ngoài ra, nguy cơ này cũng khá cao với trường hợp thai phụ tăng cân quá nhanh.

Thai phụ quá béo có thể dẫn tới hiện tượng sảy thai, thai lưu hoặc trẻ sơ sinh chết non. Đây là kết luận một công trình nghiên cứu đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ (JAMA) số ra ngày 15/4.

Các chuyên gia đến từ Đại học Imperial London của Anh và các đồng nghiệp tại Mỹ đã tiến hành nghiên cứu, phân tích về mối liên hệ giữa chỉ số cân nặng của người mẹ khi mang thai cũng như sau khi sinh với sức khỏe, tình trạng phát triển của thai nhi và đứa trẻ sau khi ra đời. 
 
Ảnh minh họa. (Nguồn: telegraph.co.uk)
Ảnh minh họa. (Nguồn: telegraph.co.uk)
Kết quả cho thấy trọng lượng cơ thể của người mẹ tỷ lệ thuận với nguy cơ sảy thai, thai lưu và chết non, đặc biệt nghiêm trọng ở mẹ béo phì. Ngoài ra, nguy cơ này cũng khá cao với trường hợp thai phụ tăng cân quá nhanh.

Chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI) chuẩn dao động từ 19-24, và người được coi là quá cân khi chỉ số này ở mức 25-29 và béo phì là mức từ 30 trở lên. 

Nguy cơ dẫn tới các biến chứng trong quá trình mang thai nói trên ở những thai phụ có BMI lớn hơn 40 thường cao gấp so với thai phụ có chỉ số này ở mức 20.

Số liệu thống kê cho thấy trong năm 2008, trên thế giới đã có khoảng 2,7 triệu trẻ sơ sinh tử vong ngay sau khi chào đời và trung bình mỗi năm có tới 3,6 triệu trẻ sơ sinh tử vong trong vòng 28 ngày tuổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần