Phụ nữ Ngọc Hà với bữa cơm ấm tình những ngày giãn cách

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, những suất cơm miễn phí, nghĩa tình gửi đến lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19, người có hoàn cảnh khó khăn là việc làm ý nghĩa thể hiện tinh thần tương thân tương ái của Hội LHPN Ngọc Hà, quận Ba Đình thông qua mô hình "Bữa cơm ấm tình”.

 Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Hà, quận Ba Đình Chu Thanh Loan gửi những suất cơm nghĩa tình đến lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn.
Tình người xích lại gần hơn
Hà Nội những ngày giãn cách, tình người như xích lại gần hơn bởi hàng trăm suất cơm nóng hổi được các nhóm tình nguyện viên trên địa bàn Hà Nội, vận chuyển miễn phí, đến tận tay lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Chia sẻ về những việc làm giản dị nhưng chan chứa nghĩa tình, Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Hà, quận Ba Đình Chu Thanh Loan cho biết, dịch bệnh đang ngày càng phức tạp, các lực lượng tuyến đầu chống dịch ngày đêm trực chốt rất vất vả để bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân. Hội phụ nữ phường vận động các trường học, các tập thể, các cá nhân cùng đóng góp một phần công sức nhỏ bé để chung tay cùng với tuyến đầu chống dịch xóa tan những vất vả, áp lực nên đã huy động chị em phụ nữ, các đoàn thể cùng lan tỏa hành động đẹp, thiết thực.
Thế nên, từ ngày 24/7 đến nay, vào mỗi sáng sớm hàng ngày, những thành viên Hội Phụ nữ phường Ngọc Hà cùng các đoàn thể đã tự tay đi chợ, lựa chọn những thực phẩm tươi ngon nhất, đảm bảo an toàn thực phẩm về để chuẩn bị nấu các suất cơm phục vụ tuyến đầu chống dịch. Mỗi người một việc và ai nấy đều hối hả. Cả nhóm đã phân chia công việc rõ ràng, người đi chợ, người nhặt rau, người phụ trách nấu nướng, người sắp hộp đựng đồ ăn. Ai làm việc cũng đều mang tâm thế vui vẻ vì được góp sức nhỏ bé của mình vào công tác phòng chống dịch.
 Những suất cơm nghĩa tình gửi đến lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn.
Mỗi ngày, hội phụ nữ phường cùng các đoàn thể cung cấp bình quân 85 suất ăn chia thành 3 bữa sáng, trưa, tối gửi tới các chốt kiểm soát và trạm y tế phường cùng các y bác sĩ thực hiện công tác tiêm phòng vaccine. Trong đó, bữa sáng 55 suất, bữa trưa 15 suất, bữa chiều 15 suất. Thông qua việc làm giản dị ấy, hội phụ nữ phường mong muốn chia sẻ, gửi gắm những bữa cơm yêu thương, ấm tình người tới lực lượng chống dịch, đội ngũ y, bác sĩ tại các chốt kiểm soát phòng dịch và trạm y tế phường.
"Ngay từ những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP, chúng tôi thấy các chốt trực phòng chống dịch và lực lượng y tế quá vất vả, Hầu như không có thời gian nghỉ ngơi. Nên chúng tôi muốn tự tay nấu ăn cho lực lượng tuyến đầu trên địa bàn để họ được đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe. Những việc làm tuy nhỏ, nhưng thực sự là nghĩa cử cao đẹp của hội viên hội phụ nữ, các tình nguyện viên trong những ngày giãn cách. Trên hết là tinh thần trách nhiệm, tính nhân văn sâu sắc, góp phần chung tay tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch thực hiện nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên cho xã hội” – chị Loan bày tỏ.
“Không ai bị bỏ lại phía sau”
Đặc biệt, đồng cảm với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường trong thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách, từ ngày 24/7, Hội LHPN phường Ngọc Hà đã kết nối các tình nguyện viên tại Hà Nội vận chuyển miễn phí những suất cơm đến tận tay những người nghèo, vô gia cư, người già neo đơn, sức yếu, lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 Hội LHPN phường gửi suất cơm đến những người già neo đơn, lao động nghèo, vô gia cư, người bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19… Những suất cơm này đã phần nào giúp họ tạm quên đi về việc thiếu bữa ăn, tiếp tục chống chịu với bệnh dịch.
Những suất cơm này được nhóm tình nguyện viên trên địa bàn Hà Nội nấu mỗi ngày tại điểm bếp nấu trên phố Tôn Thất Thiệp do Hội đầu bếp Việt Nam đảm nhiệm. Và đây cũng là hoạt động nằm trong chương trình Hà Nội nghĩa tình do Thành đoàn Hà Nội, Trung tâm Tình nguyện quốc gia, nhóm "Thần tốc Hà Nội" và các câu lạc bộ, nhà hảo tâm phối hợp triển khai. Việc nấu ăn cũng đảm bảo an toàn thực phẩm, các quy định giãn cách và công tác phòng chống dịch. Mỗi ngày, nhóm phân phối đến phường Ngọc Hà, quận Ba Đình 62 suất cơm, với đầy đủ thịt, cá, rau. Nguồn kinh phí để tổ chức bếp ăn được góp sức từ chính các thành viên trong nhóm cùng với việc kêu gọi, vận động từ các mạnh thường quân.
Và cứ đến 17 giờ 30 hàng ngày, Hội LHPN phường lại gửi 62 suất cơm đến những người già neo đơn, lao động nghèo, vô gia cư, người bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19… Những suất cơm này đã phần nào giúp họ tạm quên đi về việc thiếu bữa ăn, tiếp tục chống chịu với bệnh dịch.
  Những suất cơm này được nhóm tình nguyện viên trên địa bàn Hà Nội nấu mỗi ngày tại điểm bếp nấu trên phố Tôn Thất Thiệp do Hội đầu bếp Việt Nam đảm nhiệm. 
Đều đặn mỗi ngày, dù nắng hay mưa vào 3 khung giờ, sáng, trưa, chiều, bà Lương Việt Hà - chi hội trưởng phụ nữ khu dân cư số 9, Hội LHPN phường Ngọc Hà cùng các hội viên hội phụ nữ phường lại sẵn sàng khẩu trang, kính chắn giọt bắn tình nguyện lên đường làm “nhiệm vụ đặc biệt”. “Là một trong những người phụ trách gửi những suất cơm miễn phí đến tay những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tôi cảm thấy rất vui. Thật xúc động và tự hào khi những nhà hảo tâm, “mạnh thường quân” đã lan tỏa hành động đẹp bằng cách chia sẻ những suất ăn miễn phí tới người nghèo, người già neo đơn mà hàng ngày chúng tôi tận mắt chứng kiến, thấy họ quá vất vả, đặc biệt trong đại dịch họ không thể tự nấu nướng, cũng như không có tiền mua thực phẩm” – bà Hà bộc bạch.
 Hội LHPN phường cũng đã tặng những suất quà là nhu yếu phẩm gồm gạo, dầu ăn, nước mắm, mì tôm… cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật và những người dân ở xóm trọ nghèo. 
Bà Nguyễn Thị Suê (65 tuổi), ông Nguyễn Văn Lập (65 tuổi), ở khu dân cư số 9, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình cảm thấy ấm lòng hơn khi nhận được những suất cơm miễn phí, chan chứa nghĩa tình của  Hội LHPN Ngọc Hà. “Bấy lâu nay, cuộc sống của chúng tôi, những người bị mất việc, sức khỏe yếu, không còn khả năng lao động gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhiều ngày qua, hai vợ chồng tôi tận tay nhận được suất cơm nhìn rất ngon miệng thế này, tôi chỉ biết nói lời cảm ơn hội phụ nữ phường đã san sẻ kịp thời " – bà Suê xúc động chia sẻ.
“Ngoài ra, Hội LHPN phường cũng đã tặng 45 suất quà là nhu yếu phẩm gồm gạo, dầu ăn, nước mắm, mì tôm… cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật và những người dân ở xóm trọ nghèo. Việc làm ý nghĩa này không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ một phần giá trị vật chất, sự sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong thời gian dịch bệnh mà còn mang đậm giá trị truyền thống “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc và củng cố thêm tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” – chị Loan chia sẻ.