Phú Quốc quyết tâm làm sạch môi trường du lịch để đón khách

Hữu Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mặc dù đang cao điểm đón khách du lịch, nhưng lượng khách đến với Phú Quốc vẫn còn thấp. Điều này nằm ngoài sự kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, khách sạn tại Đảo Ngọc. Vì vậy, địa phương đang quyết tâm làm sạch môi trường du lịch để thu hút khách.

Cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 50% công suất phòng

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Bùi Áng Văn – Tổng Quản lý khách sạn Kim Hoa cho biết, tính đến hiện tại công suất phòng tại khách sạn chỉ đạt khoảng 40%, lượng khách thấp hơn nhiều so với những năm trước đó. Khách có sự phân khúc lựa chọn khách sạn, đa phần khách đoàn, lựa chọn khách sạn từ 3 sao trở xuống, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú vẫn giữ nguyên đúng giá niêm yết, không tăng.

Mặc dù đang mua cao điểm đón khách du lịch nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Phú Quốc chỉ đạt chưa tới 50% công suất. Ảnh: Hữu Tuấn
Mặc dù đang mua cao điểm đón khách du lịch nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Phú Quốc chỉ đạt chưa tới 50% công suất. Ảnh: Hữu Tuấn

Ông Phạm Văn Sĩ - Chủ resort Freebeach tại Dương Đông cho biết, lượng khách đưa đạt 50% công suất phòng, resort phải giảm 50% giá phòng nhưng vẫn không có khách đặt phòng như lúc trước.

“Hiện tại, đang vào cuối tuần nhưng chỉ đạt 23%, cao điểm nhất trong giai đoạn hè này chỉ đạt 38% công suất phòng, khách quốc tế đến Phú Quốc thấp, lượng khách nội địa cũng giảm so với thời kỳ trước” - bà Lê Thị Hải Châu - Giám đốc Công ty Cổ phần Ngôi Sao Cửa Dương cho hay.

Trong khi đó, ông Lê Trung Thực – Giám đốc Đối ngoại khách sạn & resort Sunset Sanato cho biết, lượng khách tại khách sạn có phần khả quan hơn so với thời gian trước, công suất phòng đạt khoảng 50%.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Minh Đông - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho biết, hiện tại, bình quân mỗi tuần có khoảng 44-49 chuyến bay đến Phú Quốc, lượng khách giảm 40 đến 50% so với cùng kỳ năm 2022. Các chuyến bay quốc tế chỉ còn Hàn Quốc, Malaysia, Hong Kong và Thái Lan.

Không chỉ các khách sạn đang trong tình trạng ế ẩm, nhiều nhà hàng trên địa bàn TP Phú Quốc vẫn đang trong tình trạng “ế khách”, không khả quan so với thời gian trước đó. Nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng đồng cảnh ngộ, không mấy sáng sủa so với thời kỳ trước.

Làm sạch môi trường để sẵn sàng đón khách

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết, thời gian tới TP chỉ đạo Phòng Văn hóa thông tin, Trung tâm văn hóa phối hợp với Hội đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc để tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật đón khách tại sảnh sân bay Phú Quốc vào những ngày cuối tuần.

TP Phú Quốc quyết tâm làm sạch môi trường, minh bạch giá, ý thức văn hóa du lịch. Ảnh: Hữu Tuấn
TP Phú Quốc quyết tâm làm sạch môi trường, minh bạch giá, ý thức văn hóa du lịch. Ảnh: Hữu Tuấn

TP đang thực hiện kế hoạch ba nội dung cơ bản nhằm phát triển bền vững du lịch Phú Quốc gồm: Vệ sinh môi trường – Minh bạch giá cả - Ý thức văn hóa du lịch.

“Thời gian tới, TP sẽ hoàn thiện môi trường kinh doanh du lịch – dịch vụ lành mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững. Đảm bảo công khai, minh bạch về giá cả hàng hóa dịch vụ tại tất cả địa điểm bán hàng, cung cấp dịch vụ trên địa bàn TP. Không để xảy ra tình trạng lừa đảo, lôi kéo, chụp giật, ép khách. Tạo ấn tượng tốt cho du khách về con người, cảnh quan và hệ sinh thái tại Phú Quốc” ông Đoàn Văn Tiến cho hay.

Bên cạnh đó, TP Phú Quốc còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân, tiểu thương có thái độ nhã nhặn, thân thiện, nhiệt tình với du khách, khách hàng trong mọi tình huống, kể cả khách có mua hàng hóa, dịch vụ của mình hay không. Đấu tranh với mọi tiêu cực, lừa đảo, lôi kéo, đe dọa, hành hung du khách tại các khu vực công cộng (sân bay, bến tàu, phố đi bộ, bờ biển, chợ đêm …). Tổ chức công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục thường xuyên và rộng rãi. Lập đường dây nóng tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh của người dân, du khách về lĩnh vực du lịch.

Ngoài ra, TP Phú Quốc còn chú trọng kiểm soát việc đăng ký giá và niêm yết giá theo quy định pháp luật. Đặc biệt, yêu cầu niêm yết giá cần phải được kiểm soát quyết liệt hơn, đảm bảo 100% các nhà hàng, khách sạn, quán ăn … đều phải niêm yết giá công khai ngay tại cửa ra vào. Hình ảnh sản phẩm gắn liền với bảng giá (suất ăn, dịch vụ) cần sát thực để đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ bán ra đúng với giá niêm yết.

 

Tháng 6, Phú Quốc ước đón 640.651 lượt khách (tăng 8,1% so với tháng trước, tăng 21,9% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế ước đón 32.844 lượt (giảm 12,7% so với tháng trước), tổng thu đạt khoảng 1.144 tỷ đồng (giảm 2,3% so với tháng trước, tăng 47,5% so với cùng kỳ). 6 tháng, ước đón 3.340.307 lượt khách (tăng 34,5% so với cùng kỳ, đạt 55,7% kế hoạch năm), khách quốc tế ước đón 350.155 lượt khách, tổng thu đạt trên 8.575 tỷ đồng (đạt 74,6% kế hoạch năm).

Thời gian qua, cơ quan Công an đã tập trung đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm tội phạm hoạt động trên địa bàn TP Phú Quốc như: nhóm Hai Lượng do Võ Văn Lương (tức Lượng Cà Mau) cầm đầu; nhóm Thái Bus do Nguyễn Văn Thái cầm đầu; nhóm Cọp Bãi Bổn do Văn Thế Sự cầm đầu; nhóm “giang hồ nông trường” do Nguyễn Phi Vũ (tức Vũ Công cầm đầu)…

Đến nay, hầu hết các băng nhóm, đối tượng cộm cán hoạt động trên địa bàn TP Phú Quốc đã lần lượt bị khởi tố, bắt giữ hoặc tạm ngừng hoạt động, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Việc đấu tranh, bắt giữ, xử lý các đối tượng cầm đầu, trong các băng nhóm tội phạm và công tác điều tra, truy xét các vụ án xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc thời gian qua được cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, du khách đánh giá cao.