Phú Quốc sẽ tiêm vaccine Covid-19 cho người dân toàn đảo trước ngày 5/10

HỒNG LĨNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/9, ông Lâm Minh Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, đến thời điểm hiện tại ổ dịch tại phường An Thới, TP Phú Quốc đã ghi nhận 69 ca F0, đã được khu trú, trong tầm kiểm soát.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, sắp tới, nếu lượng vaccine về tỉnh sẽ ưu tiên tiêm mũi 1 và cả mũi 2 cho người dân Phú Quốc.
Theo ông Hà Văn Phúc - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, những ca mắc tại Phú Quốc đã được khu trú, tập trung chủ yếu tại khu phố 2, phường An Thới và có rải rác ở vài khu phố khác. Hiện ngành chức năng đang tiếp tục khoanh vùng và sàng lọc, truy vết.
Hiện tại Phú Quốc đã tiêm vaccine cho khoảng trên 30% số dân. Bộ Y tế đã có thông báo và đang chờ chuyển vaccine về địa phương. Tỉnh chỉ đạo trong 3 ngày phải tiêm dứt điểm 100% mũi 1 cho người dân TP Phú Quốc.
Phường An Thới, TP Phú Quốc thực hiện Chỉ thị 16. 
“Cùng với đó, địa phương cố gắng tiêm vaccine phủ 100% cho TP Rạch Giá, TP Hà Tiên và huyện Giang Thành. Khi nào được cấp vaccine xong, địa phương sẽ triển khai tiêm, kế hoạch dự kiến từ 24/9 đến 5/10” - ông Phúc cho hay.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Phú Quốc, UBND TP Phú Quốc đã thành lập các trạm y tế di động, có nhiệm vụ quản lý, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0 và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân mắc bệnh thông thường.
Đồng thời, tổ chức xét nghiệm Covid-19, hướng dẫn người dân tự làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên và xử trí khi có kết quả dương tính; tổ chức tiêm chủng và quản lý danh sách tiêm vaccine tại địa bàn được giao; hướng dẫn người dân tự chăm sóc tại nhà…
TP Phú Quốc cũng đã có quyết định thực hiện Chỉ thị 16 đối với phường An Thới. Các khu vực F0, F1 vẫn giữ lệnh phong tỏa, kiểm soát chặt trong, chặt ngoài, tránh làm lây lan dịch bệnh.
Tỉnh Kiên Giang cũng đã cử một tổ công tác do ông Nguyễn Thanh Nhàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp ra đảo Phú Quốc chỉ đạo phòng chống dịch. Ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết, đến thời điểm hiện tại, TP Phú Quốc cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 ở phường An Thới.
Đây là ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng ở Phú Quốc nên việc thực hiện truy vết, sàng lọc, xét nghiệm bước đầu còn lúng túng. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, bước đầu, công tác dập dịch ở Phú Quốc đạt kết quả tích cực” – ông Hưng nói.
Tại cuộc họp chiều 23/9, ông Đỗ Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Kiên Giang cho rằng, tình hình dịch bệnh ở Phú Quốc là nguy cơ tiềm ẩn, không thể chủ quan. Nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất hiện nay là phải kiểm soát, khống chế dịch trước ngày 25/9, phấn đấu đến 30/9 trở lại trạng thái bình thường mới.
Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang chỉ đạo đẩy mạnh test nhanh toàn dân, xét nghiệm RT-PCR, tăng cường công tác điều trị, hạn chế tử vong, tính toán đảm bảo khu thu dung F0, F1.
“Nếu cần thiết sẽ điều lực lượng của tỉnh, quân khu hỗ trợ tối đa cho Phú Quốc. Cần làm tốt công tác khoanh vùng, phong tỏa, nhất là khu vực An Thới, không được chặt ngoài lỏng trong, đảm bảo công tác an sinh xã hội cho nhân dân, nhất là người dân trong khu phong tỏa” - ông Bình lưu ý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần