Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phú Thọ: đột phá cải cách hành chính và an sinh xã hội

Kinhtedothi - Sau hơn 2 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Phú Thọ đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, khẳng định sự chủ động, quyết liệt trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính, củng cố bộ máy và đẩy mạnh cải cách hành chính.

Công bố hơn 2.200 thủ tục hành chính công, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt gần 85%

Theo UBND tỉnh Phú Thọ, đến nay hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã được vận hành cơ bản thông suốt. Tỉnh đã công bố 2.201 TTHC công, gồm 1.791 thủ tục cấp tỉnh và 410 thủ tục cấp xã, đảm bảo phục vụ kịp thời người dân, doanh nghiệp.

Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên địa bàn đạt 84,88%, đưa Phú Thọ xếp vị trí 12/34 tỉnh, thành phố cả nước. 100% bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, tạo bước đột phá trong hiện đại hóa nền hành chính.

Với tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên địa bàn đạt 84,88%, tỉnh Phú Thọ xếp vị trí 12/34 tỉnh, thành phố cả nước về tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến. Ảnh minh họa: Sỹ Hào

Từ thời điểm 1/7/2025 đến nay, hơn 2 tháng thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, tỉnh Phú Thọ đã triển khai đúng kế hoạch công tác sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Tỉnh đã chỉ đạo ổn định tổ chức, cán bộ; đồng thời khẩn trương chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị cho hệ thống thông tin dùng chung và đường truyền.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 496/QĐ-CT về thành lập Tổ công tác 496 nhằm rà soát, bố trí trụ sở làm việc và xử lý tài sản dôi dư. Tổ công tác này đã trực tiếp kiểm tra thực tế tại nhiều trụ sở, khu thiết chế của 3 tỉnh cũ (Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình) trước khi sáp nhập; rà soát, báo cáo phương án bàn giao, tiếp nhận và quản lý, sử dụng nhà đất công, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả.

Song song với đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tích cực thẩm định, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ mới trong quản lý Nhà nước như xử lý vi phạm hành chính, hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, công chứng, luật sư, đấu giá tài sản, giám định tư pháp...

Đẩy mạnh chính sách việc làm và an sinh xã hội

Bên cạnh công tác xây dựng chính quyền, Phú Thọ đặc biệt quan tâm đến phát triển thị trường lao động và đảm bảo an sinh. UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, các phiên giao dịch định kỳ, lưu động và trực tuyến. Đồng thời, ký kết hợp đồng cung ứng nhân lực cho doanh nghiệp trên địa bàn, hỗ trợ vốn vay tạo việc làm cho các nhóm chính sách.

Kết quả, trong 8 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 42.141 người, đạt 82,6% kế hoạch năm; trong đó có 3.693 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 87,9% kế hoạch. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy các chính sách hỗ trợ lao động đã phát huy hiệu quả.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Phú Thọ đã giải quyết việc làm cho 42.141 người, đạt 82,6% kế hoạch năm. Ảnh minh họa: Sỹ Hào

Về an sinh xã hội, tỉnh tiếp tục mở rộng chính sách trợ giúp, tăng mức hưởng và đảm bảo đúng đối tượng. Đáng chú ý, chương trình tặng thẻ BHYT cho người dân khó khăn tại 10 xã đã trao 318 thẻ với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng, góp phần lan tỏa tinh thần nhân văn, sẻ chia.

Từ nay đến cuối năm 2025, Phú Thọ sẽ tập trung rà soát, tháo gỡ các vướng mắc nhằm khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đơn giản hóa thủ tục hành chính, không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Trong đó, ưu tiên giải quyết các vấn đề liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, xác định giá thuê đất để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, nhất là các dự án đầu tư công và hạ tầng khu công nghiệp. Đồng thời, xử lý khó khăn trong khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng; tháo gỡ vướng mắc tại các dự án đô thị, nhà ở xã hội còn chậm tiến độ.

Phú Thọ thu hút hơn 205 triệu USD FDI trong tháng 8: động lực từ đổi mới xúc tiến đầu tư

Phú Thọ thu hút hơn 205 triệu USD FDI trong tháng 8: động lực từ đổi mới xúc tiến đầu tư

Phú Thọ dành hơn 306 tỷ đồng triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững năm 2025

Phú Thọ dành hơn 306 tỷ đồng triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững năm 2025

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

18 Sep, 04:20 PM

Kinhtedothi - Phường Tây Hồ là một trong số ít các phường, xã vinh dự được TP Hà Nội gửi Thư Cảm ơn vì đã có những thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Song, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang đó là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng… của không ít cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

18 Sep, 06:21 AM

Kinhtedothi-Với phương châm bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng, nhân văn và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường trách nhiệm công vụ, uy tín của chính quyền cơ sở, từ khi thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, phường Vĩnh Tuy tiếp tục phát huy cao hiệu quả mô hình hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

16 Sep, 05:25 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 251/KH-UBND về cải thiện, nâng cao Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA Index) của thành phố Hà Nội năm 2025.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ

Đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ

09 Sep, 05:30 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1903/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ