Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phú Thọ: rà soát, xử lý hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật ban hành trước khi sáp nhập

Kinhtedothi - Tỉnh Phú Thọ đang tích cực triển khai việc rà soát và xử lý các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) do HĐND, UBND 3 tỉnh cũ (Phú Thọ, Hòa Bình, Vĩnh Phúc) ban hành trước khi sáp nhập, hiện vẫn còn hiệu lực.

Công tác này nhằm bảo đảm tính hợp pháp, thống nhất, đồng bộ và khả thi của hệ thống pháp luật trên địa bàn; đồng thời kịp thời phát hiện, xử lý các quy định mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Rà soát, xử lý 70 nghị quyết của 3 tỉnh ban hành trước sáp nhập

Theo Sở Tư pháp Phú Thọ, từ ngày 8 đến 17/10/2025, các sở, ngành trong tỉnh đã tiến hành rà soát, xử lý 70 nghị quyết của HĐND, UBND 3 tỉnh trước sáp nhập - gồm 22 nghị quyết của Hòa Bình, 37 nghị quyết của Vĩnh Phúc và 11 nghị quyết của Phú Thọ.

Kết quả xác định, 40 nghị quyết được thay thế bằng văn bản mới; 6 nghị quyết bị bãi bỏ; 3 nghị quyết đăng ký bãi bỏ trong tháng 12/2025; 5 nghị quyết sẽ thực hiện hết năm 2025; còn 16 nghị quyết chưa đề xuất phương án xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông chủ trì hội nghị báo cáo kết quả rà soát và kiến nghị xử lý hệ thống văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND 3 tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình, Vĩnh Phúc ban hành trước khi sáp nhập tỉnh. Ảnh: Cổng TTĐT UBND tỉnh Phú Thọ. 

Cùng với việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật, các sở, ngành của tỉnh đã tích cực tham mưu, xây dựng các dự thảo nghị quyết, quyết định để trình ban hành trong thời gian tới. Cụ thể, trong 17 nghị quyết của HĐND tỉnh đăng ký trình trong tháng 10/2025, có 1 nghị quyết của Sở Tài chính đã được thông qua tại kỳ họp tháng 9; còn lại 15 nghị quyết đủ điều kiện trình và 1 nghị quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo xin rút.

Đối với 22 quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, có 12 quyết định đủ điều kiện trình thông qua; 3 quyết định do Công an tỉnh chủ trì xin lùi thời gian ban hành sang tháng 12/2025; 4 quyết định chưa đủ điều kiện ban hành; 1 quyết định của Sở Nội vụ xin rút và 2 quyết định được Sở Tư pháp đề nghị không ban hành.

Ngoài ra còn có 7 quyết định khác của Chủ tịch UBND tỉnh - qua rà soát xác định có 5 quyết định đủ điều kiện trình thông qua và 2 quyết định chưa đủ điều kiện trình.

Hoàn thiện hành lang pháp lý thống nhất, đồng bộ cho Phú Thọ mới

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở Tư pháp cùng các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát kỹ đối với 3 nghị quyết đăng ký bãi bỏ trong tháng 12/2025 (thuộc lĩnh vực Văn hóa, Giáo dục và Đào tạo), nếu đủ điều kiện và không gây tác động xã hội thì tổng hợp, bãi bỏ ngay.

Lãnh đạo tỉnh cũng thống nhất cho phép thực hiện hết năm 2025 đối với 5 nghị quyết liên quan các lĩnh vực Y tế, Văn hóa, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp - trong trường hợp không phát sinh khó khăn, vướng mắc.

Tỉnh Phú Thọ đang tích cực triển khai việc rà soát và xử lý các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND 3 tỉnh cũ ban hành trước khi sáp nhập, hiện vẫn còn hiệu lực. Ảnh minh họa: Sỹ Hào

Đối với đề xuất ban hành 20 nghị quyết mới để thay thế cho 40 nghị quyết đặc thù, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tổng kết toàn diện các nghị quyết của 3 tỉnh cũ; khảo sát, đánh giá tác động chính sách; đồng thời giao Sở Tài chính cân đối nguồn lực bảo đảm khả năng thi hành sau khi ban hành.

Đối với 16 nghị quyết chưa đề xuất xử lý (liên quan đến các lĩnh vực Y tế, Nội vụ, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Văn hóa, Công an, Văn phòng HĐND tỉnh), Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị hoàn thành phương án xử lý trước ngày 25/10/2025, gửi Sở Tư pháp kiểm tra, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/10/2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông thống nhất với 14 dự thảo nghị quyết đủ điều kiện trình HĐND tỉnh tại kỳ họp chuyên đề tháng 10/2025 và 11 dự thảo quyết định đủ điều kiện trình UBND tỉnh ban hành trong tháng 10/2025.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, các nghị quyết có phạm vi, đối tượng điều chỉnh rộng, liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân, cần được thực hiện đầy đủ quy trình đánh giá tác động chính sách, lấy ý kiến phản biện của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và tham vấn ý kiến các Ban của HĐND tỉnh theo quy định.

Đối với các nghị quyết chờ văn bản hướng dẫn từ Trung ương, các sở, ngành phải chủ động bám sát tiến độ, nếu dự thảo đã đủ điều kiện thì có thể tham mưu ban hành; sau khi có văn bản chính thức từ Trung ương, sẽ sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp, tránh để tồn đọng văn bản chưa được xử lý.

Để hoàn thiện hành lang pháp lý thống nhất, đồng bộ, khả thi phục vụ hoạt động của bộ máy chính quyền mới, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực lớn, quyết tâm cao trong công tác tham mưu, xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy. Mục tiêu đặt ra là đến ngày 1/1/2026, tỉnh Phú Thọ sẽ có hành lang pháp lý mới, thống nhất và phù hợp thực tiễn, tạo nền tảng cho sự phát triển ổn định, bền vững trong giai đoạn sau sáp nhập.

Phú Thọ: giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả ấn tượng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Phú Thọ: giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả ấn tượng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Phú Thọ: lên kế hoạch quan trắc, cảnh báo và giám sát môi trường với 47 địa điểm chăn nuôi

Phú Thọ: lên kế hoạch quan trắc, cảnh báo và giám sát môi trường với 47 địa điểm chăn nuôi

Phú Thọ: sạt lở nghiêm trọng ven kênh Bến Tre, hàng chục hộ dân sống trong lo sợ

Phú Thọ: sạt lở nghiêm trọng ven kênh Bến Tre, hàng chục hộ dân sống trong lo sợ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huế: phường Hương Thủy kiến tạo phát triển, gần dân để phục vụ dân tốt hơn

Huế: phường Hương Thủy kiến tạo phát triển, gần dân để phục vụ dân tốt hơn

21 Oct, 12:19 PM

Kinhtedothi- Sau sáp nhập, phường Hương Thủy (TP Huế) đang từng bước khẳng định mô hình chính quyền địa phương hai cấp năng động, gần dân và hiệu quả. Dù mới đi vào hoạt động hơn 3 tháng, song địa phương đã thể hiện rõ tinh thần kiến tạo, đổi mới phương thức phục vụ và nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước ở cơ sở.

Tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến về lĩnh vực quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến về lĩnh vực quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

20 Oct, 07:09 PM

Kinhtedothi - Từ ngày 20 /10, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Sở Nội vụ, không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm

Lần đầu tiên Hà Nội có xe dịch vụ công lưu động về các khu dân cư xa trung tâm

Lần đầu tiên Hà Nội có xe dịch vụ công lưu động về các khu dân cư xa trung tâm

13 Oct, 06:13 PM

Kinhtedothi - Xe Dịch vụ công lưu động là một trong hai mô hình mới do Trung tâm Phục vụ hành chính công TP triển khai thí điểm. Đây là bước đột phá trong việc đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở, giúp người dân, đặc biệt là các khu vực xa trung tâm, vùng nông thôn, được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công của TP. Các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1–2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là khu vực dân cư xa trung tâm, trường học, chợ, hoặc nhà văn hoá thôn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ