Phú Thọ: Triệt phá ổ nhóm tội phạm núp bóng doanh nghiệp do Tuấn "tồ" cầm đầu

Hoàng Tuấn - Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuấn "tồ" núp bóng dưới vỏ bọc doanh nghiệp đã cùng đàn em hoạt động cho vay lãi nặng, đánh bạc, sử dụng giấy tờ giả cưỡng đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 2/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Anh Tuấn (SN 1989, tức Tuấn "tồ", ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) và 9 người khác về các tội Đánh bạc; Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự; Cưỡng đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Công an bắt giữ Nguyễn Anh Tuấn, tức Tuấn 'tồ'. (Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ)
Qua công tác điều tra, cơ quan công an xác định, năm 2019 đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (SN 1989, thường gọi là Tuấn “tồ”, ở khu 18 xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) thành lập công ty TNHH dịch vụ Thương mại và Đầu tư Hưng Vượng. Tuấn cho vợ là Nguyễn Thơ Xuân làm giám đốc với ngành, nghề kinh doanh là cho thuê xe ô tô, xe máy, xe điện tự lái, mua bán xe gắn máy, xe điện cũ, xe ô tô cũ….

Dưới vỏ bọc là doanh nghiệp, ổ nhóm tội phạm này tổ chức các hoạt động đánh bạc, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, cưỡng đoạt tài sản; làm, sử dụng giấy tờ giả và đặc biệt là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi xảo quyệt.

Theo đó, khi khách đến vay tiền, Tuấn không cho vay mà hướng dẫn, thống nhất người vay ký hợp đồng thuê xe của Tuấn theo hình thức đặt cọc tiền bằng khoảng 1/2 đến 2/3 giá trị của xe và trả trước tiền thuê xe. Sau đó cho người thuê xe tự do mang đi cầm cố hoặc bán lấy tiền. Trường hợp người thuê xe không có tiền đặt cọc, Tuấn sẽ cử đàn em đi theo để thu tiền đặt cọc khi những người này bán, cầm cố. Hết thời hạn thuê xe, Tuấn dò theo định vị giấu trên xe rồi tự thu hồi hoặc báo công an, chỉ chỗ để xe đề nghị công an thu hồi trả cho Tuấn.
 Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành khám xét và lệnh bắt nhóm đối tượng núp bóng doanh nghiệp để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ.
Đối với những người có nhu cầu thuê xe ô tô phục vụ việc sinh hoạt cá nhân, đến hẹn trả xe, các đối tượng tắt máy điện thoại, lấy lí do trì hoãn không gặp để nhận lại xe, người thuê xe không thể trả được phải mang xe về nên bị phạt mất tiền đặt cọc và buộc phải thanh toán thêm các khoản chi phí phát sinh.

Công an tỉnh Phú Thọ còn xác định, ổ nhóm này có thủ đoạn mua các xe mô tô trộm cắp, xe mô tô đã được đăng ký hợp pháp cùng chủng loại nhưng chất lượng kém hơn, giá rẻ hơn. Sau đó, các đối tượng đổi số máy, số khung của xe hợp pháp vào xe trộm cắp rồi sử dụng hoặc bán kiếm lời; có dấu hiệu của hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã thu giữ hàng chục xe ô tô mà nhóm này dùng để kiếm tiền được cất giấu ở nhiều tỉnh thành khác nhau.

Với những chứng cứ thu thập được, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 10 bị can về các hành vi “Đánh bạc”, “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, “Cưỡng đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra mở rộng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần