Phú Thọ: Trường THCS Ngọc Lập tự in “biển số xe” cho học sinh gây tranh cãi
Kinhtedothi - Việc một trường học ở xã Minh Hòa (Phú Thọ) tự ý in và gắn “biển số xe” cho hàng trăm học sinh đang gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều - từ việc ủng hộ sáng kiến giáo dục ý thức giao thông cho đến lo ngại phiền hà, tốn kém và rủi ro bảo mật thông tin cá nhân.
“Sáng kiến quản lý” hay việc làm gây phiền hà?
Những ngày gần đây, hình ảnh Trường THCS Ngọc Lập (xã Minh Hòa, tỉnh Phú Thọ) tổ chức gắn “biển số xe” cho học sinh đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Theo phản ánh, nhà trường triển khai gắn biển nhựa màu xanh, in rõ tên học sinh và lớp học tại vị trí thường lắp biển kiểm soát xe cho hàng trăm xe đạp điện của học sinh các khối lớp 6, 7, 8 và 9.
Các học sinh Trường THCS Ngọc Lập với "biển số xe riêng" được gắn lên phương tiện cá nhân đến trường. Ảnh: Trường THCS Ngọc Lập.
Theo một số ý kiến ủng hộ, việc gắn biển như trên giúp nhà trường và phụ huynh thuận tiện hơn trong việc quản lý phương tiện của học sinh, đồng thời là một cách tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành an toàn giao thông học đường.
“Đây là mô hình hay, nên nhân rộng. Học sinh dễ nhận diện xe của mình, lại ý thức hơn khi ra đường. Tôi ủng hộ những sáng kiến như thế này, miễn sao các em an toàn và được giáo dục tốt hơn” - một phụ huynh chia sẻ.
Được biết, gần 400 học sinh Trường THCS Ngọc Lập đã gắn biển tên, mỗi biển có chi phí khoảng 20.000 đồng, do phụ huynh tự chi trả. Trường cũng dự kiến trong những năm tới, khi học sinh lên lớp, sẽ hỗ trợ cắt decal dán lại biển xe cho phù hợp.
Gần 400 học sinh Tường THCS Ngọc Lập được gắn biển số xe. Ảnh: Trường THCS Ngọc Lập.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản đối cho rằng việc làm này không cần thiết, thậm chí gây phiền hà và tốn kém cho phụ huynh.
Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, anh Nguyễn Xuân Hân, phụ huynh có con học cấp 2 bày tỏ: “Gia đình làm công ăn lương phải chi nhiều khoản cho con đi học, đồng phục, quỹ lớp, lắp đặt điều hòa, dọn dẹp vệ sinh, học thêm... Nay trường còn phát sinh thêm tiền làm biển số xe thì thật sự mệt mỏi. Các con đến trường thì phải tuân thủ các nội quy, quy định nhà trường đưa ra, chứ từ chối thì có khả năng lại bị nhận xét là thiếu ý thức tôn trọng tập thể, thiếu ý thức xây dựng trường lớp cũng rắc rối. Giả sử như từ mô hình này, nhân rộng ra tất cả các trường thì rõ ràng chi phí của các phụ huynh bỏ ra là rất lớn”.
Một số phụ huynh khác cho rằng, theo quy định của pháp luật, xe đạp điện là phương tiện thô sơ, không thuộc diện phải gắn biển kiểm soát, nên đương nhiên không cần phải gắn bất kì biển bảng nào vì mục đích theo dõi quản lý.
Việc nhà trường tự cấp biển số xe như vậy cũng vô tình cũng gây khó khăn cho lực lượng CSGT bởi lẽ khi kiểm tra trên hệ thống camera giám sát giao thông, cần phải phân loại “nhận dạng” riêng với loại biển số tự cấp này trong quá trình xử lý vi phạm. Đồng thời, còn tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân khi tên và lớp học của học sinh được in công khai trên biển xe.
“Trong bối cảnh hiện nay, việc để lộ thông tin cá nhân của trẻ nhỏ là rất đáng lo ngại. Các đối tượng xấu có thể lợi dụng những dữ liệu này cho mục đích lừa đảo” - một phụ huynh khác nêu ý kiến.
Chỉ là phong trào tự nguyện của Liên đội?
Liên quan đến sự việc, chiều 9/11, thầy Hoàng Đức Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Lập cho biết: hoạt động gắn biển số xe là phong trào do Liên đội nhà trường phát động, nhằm giúp phụ huynh, giáo viên dễ nhận diện, quản lý học sinh khi các em sử dụng xe đạp điện đi học.
“Mục đích của chúng tôi là tuyên truyền ý thức văn hóa giao thông học đường, không mang tính bắt buộc. Liên đội chỉ vận động, đưa ra mẫu gợi ý; phụ huynh và học sinh tự nguyện tham gia” - thầy Giang chia sẻ.
Có thể thấy, dù ý tưởng xuất phát từ mục đích tốt, nhưng theo nhiều ý kiến chuyên môn, bất kỳ hình thức quản lý nào có liên quan đến thông tin cá nhân của học sinh cũng cần được cân nhắc kỹ, báo cáo và xin ý kiến cơ quan chức năng trước khi thực hiện, tránh gây hiểu lầm hoặc hệ lụy không mong muốn.
Việc giáo dục ý thức an toàn giao thông cho học sinh là cần thiết, song nên thực hiện bằng hình thức phù hợp, an toàn và đúng quy định pháp luật, để không biến một sáng kiến nhỏ thành vấn đề lớn.
Phú Thọ: nan giải việc xử lý chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng
Kinhtedothi - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có khoảng 88 nhà tập thể, nhà chung cư cũ được xây dựng từ những năm 1970 - 1980. Các công trình này được thi công theo tiêu chuẩn cũ, không còn đáp ứng yêu cầu sử dụng của người dân và đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Phú Thọ: khởi tố vụ án hình sự liên quan đến sự cố tại cầu Sông Lô
Kinhtedothi - Ngày 6/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công trình cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng) trong thời gian từ năm 2010-2015, theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự.
Phú Thọ chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn
Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định số 53/2025/QĐ-UBND điều chỉnh quy định về hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Quyết định nêu rõ: việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh, chỉ thực hiện với một số nhóm đối tượng nhất định.






