Phú Xuyên cần chú trọng công khai, tuyên truyền cho người dân hiểu khi lập, thực hiện quy hoạch

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Huyện Phú Xuyên cần tiếp tục chỉ đạo công tác rà soát điều chỉnh quy hoạch, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch trong đó đặc biệt chú trọng việc công khai tuyên truyền cho người dân hiểu, tránh việc phải giải quyết các ý kiến bức xúc của người dân", Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà nêu rõ.

Chiều 8/11, đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Phùng Thị Hồng Hà chủ trì có buổi làm việc với huyện Phú Xuyên về việc thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch (QH) xây dựng trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công cho biết: Với 26 xã, thị trấn, năm 2011-2012, UBND huyện đã phê duyệt QH nông thôn mới (NTM) của 26/26 xã; tháng 8/2015 UBND TP phê duyệt QH chung đô thị vệ tinh Phú Xuyên đến năm 2030 tỷ lệ 1/10.000 gồm 3 phân khu; tháng 10/2015 UBND TP phê duyệt QH chung huyện Phú Xuyên đến năm 2030 tỷ lệ 1/10.000; năm 2017-2018 UBND huyện tiến hành điều chỉnh QH xây dựng với 26/26 xã. UBND huyện đang phối hợp với Viện QH xây dựng (Sở QHKT) và các sở, ngành hoàn thiện đồ án QH phân khu trong thời gian tới. Trong đó, đang triển khai các đồ án QH trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn tại 26 xã; QH trung tâm 2 thị trấn Phú Minh và Phú Xuyên, đang trình Sở QHKT thẩm định nhiệm vụ báo cáo TP phê duyệt.
 Đại biểu Nguyễn Minh Đức nêu ý kiến
Tuy nhiên, từ thực tế khó khăn trong triển khai, đối với Nhà máy xử lý rác thải tại xã Châu Can, theo tiến độ trong quý IV/2019 hoặc đầu quý I/2020 Phú Xuyên phải phê duyệt xong QH xây dựng chi tiết; tại nhiều kỳ tiếp xúc cử tri nhiều bà con có ý kiến gay gắt thẳng thắn đề nghị không QH nhà máy rác thải tại xã này và nghĩa trang tập trung tại xã Chuyên Mỹ khoảng 30ha. Do đó, UBND huyện đề nghị TP trong kỳ điều chỉnh QH tới đây xem xét việc QH nghĩa trang này vì đây là đất làng nghề, nhiều doanh nghiệp, nhất là các DN nước ngoài khi muốn đầu tư về đều rất quan tâm nội dung này. UBND huyện cũng đề nghị TP sớm phê duyệt QH phân khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên (khu 1, 2, 3) để làm căn cứ triển khai QH chi tiết tỷ lệ 1/500 khu trung tâm Thị trấn Phú Xuyên, Phú Minh và khu trung tâm xã, điểm dân cư nông thôn; điều chỉnh QH xây dựng NTM các xã trên địa bàn để thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng…
Tại buổi giám sát, các đại biểu HĐND TP là thành viên đoàn đã đặt ra nhiều vấn đề xung quanh công tác QH, thực hiện QH tại huyện. Trong đó, Phó Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP Nguyễn Minh Tuân đề nghị huyện làm rõ việc công khai cắm mốc đối với các QH thời gian qua. Trong các QH ngành của Phú Xuyên, như về bán buôn bán lẻ, huyện có 1 chợ đầu mối nông sản, 1 trung tâm thương mại…, thì việc triển khai đã tích hợp vào QH chung để đảm bảo phù hợp của QH hay chưa? Tổng Biên tập Báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức đề nghị Sở QHKT nắm bắt tổng thể hơn về triển khai thực hiện và khớp nối QH giữa QH huyện Phú Xuyên trước đây với QH khu đô thị hiện nay, có vướng mắc gì? Về QH các khu, cụm CN trên địa bàn huyện liên quan mật thiết đến việc thu hút các nhà đâu tư song việc thực hiện đang chậm trễ, gây ảnh hưởng thế nào đến sản xuất kinh doanh trên địa bàn? Đặc biệt, tình hình quản lý đất công, đất nông nhiệp trên địa bàn rất phức tạp, vậy tình trạng lấn chiếm đất đai trước đây có ảnh hưởng thế nào đến QH các xã hiện nay? Nhất là khi có QH chi tiết các xã rồi, việc quản lý trật tự xây dựng và kiến trúc nông thôn tại các xã thuộc huyện thế nào, trong khi tình hình chung tại nhiều xã hiện nay là quản lý kiến trúc, trật tự xây dựng đang bị buông lỏng?
Bên cạnh đó, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân nêu vấn đề: Từ năm 2008-2012 TP tập trung thực hiện Thông tư 13 hướng dẫn về công tác QH trong đó phải bao gồm cả QH nông thôn mới và QH chi tiết điểm dân cư nông thôn, nhưng thực tế giai đoạn đó khi huyện làm QH NTM không bao gồm làm QH chi tiết này, vậy do đâu? Từ năm 2012 đến giờ không có QH điểm dân cư nông thôn thì việc hình thành các khu dân cư mới và cải tạo khu dân cư hiện có được huyện thực hiện theo QH nào, nảy sinh khó khăn gì? Cũng vì vậy giai đoạn này, chất lượng các đồ án QH đã đáp ứng chưa?
 Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân đặt câu hỏi
Làm rõ các vấn đề đoàn giám sát đặt ra, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị huyện Phú Xuyên Dư Anh Hào cho hay: Với các QH ngành đều được huyện cập nhật đầy đủ vào QH NTM; việc công bố công khai QH được thực hiện theo đúng quy định, trong đó lấy ý kiến người dân, tổ chức chính trị xã hội, phòng, ngành. Tuy nhiên, khó khăn lớn hiện nay với huyện là có nhiều QH “treo” của cấp trên trên địa bàn như QH đường sắt trên cao, chợ đầu mối…
Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận kết quả của huyện Phú Xuyên thời gian qua trong công tác xây dựng, quản lý, thực hiện và điều chỉnh QH trên địa bàn; bám sát chỉ đạo của TP và phối hợp các ngành thực hiện tốt đảm bảo QH gắn với phát triển kinh tế trên địa bàn và QH chung Thủ đô. Mặc dù vậy, đồng chí nhấn mạnh Phú Xuyên cần khắc phục tình trạng còn tồn tại nhiều điểm lẻ trường học, khẩn trương bàn giao các đồ án QH gửi văn bản chính thức cho Sở QHKT. Trong quá trình phê duyệt, điều chỉnh QH cần quan tâm nhất vấn đề chất lượng QH. Bên cạnh đó, huyện cần tiếp tục chỉ đạo công tác rà soát điều chỉnh QH, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về lập, phê duyệt, điều chỉnh QH trong đó đặc biệt chú trọng việc công khai tuyên truyền cho người dân hiểu, tránh việc phải giải quyết các ý kiến bức xúc của người dân. Nhất là huyện cần ưu tiên rà soát để dành đất xây dựng các thiết chế văn hóa, trong đó có nhà văn hóa, trường học… - xếp theo thứ tự thiết yếu để thực hiện. Đồng thời, cần tăng cường quản lý kiểm soát phát triển theo đúng QH được duyệt; chủ động bố trí cán bộ cho phù hợp trong lĩnh vực này theo vị trí việc làm; tăng cường kiểm tra giám sát về trật tự xây dựng, xử lý nghiêm vi phạm…
 Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà chủ trì buổi làm việc
Về phía các sở, ngành, Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho huyện trong công tác chỉ đạo, quản lý lĩnh vực này; xem xét giải quyết kịp thời các kiến nghị của huyện.