Phú Xuyên hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản những ngày giãn cách xã hội

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết, những ngày giãn cách xã hội vừa qua, chính quyền các cấp trên địa bàn đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nông dân tiêu thụ hàng chục tấn nông sản, rau, củ, quả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh, Phú Xuyên là một trong những huyện có diện tích đất nông nghiệp chuyên sản xuất, chăn nuôi khá lớn với hàng trăm hecta rau xanh các loại đang vào vụ thu hoạch. Để tạo thúc đẩy tiêu thụ cho nông sản, mỗi vùng rau được huyện chỉ đạo thiết lập một “luồng xanh” bằng cách bố trí cho một lượng người nhất định vận chuyển rau đi tiêu thụ theo ngày. Những trường hợp này này đều được kiểm tra dịch tễ, khai báo y tế, bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng dịch theo thông điệp 5K.
 Hội Nông dân huyện Phú Xuyên kết nối các đầu mối giúp nông dân trên địa bàn tiêu thụ rau xanh
 Cùng với đó, huyện đã ban hành văn bản gửi Sở Công Thương đề nghị hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đưa sản phẩm nông sản tới các địa điểm bán hàng lưu động phục vụ người tiêu dùng; chỉ đạo Phòng Kinh tế huyện ký biên bản ghi nhớ với phòng Kinh tế quận Hoàn Kiếm trong việc giới thiệu, hỗ trợ tiêu sản phẩm nông nghiệp; chỉ đạo các ngành liên quan và các xã, thị trấn tạo điều kiện cho một số HTX thu mua, tiêu thụ sản phẩm của Nhân dân trên địa bàn.
Qua kiểm tra, rà soát, hiện nay các mặt hàng nông nghiệp trên địa bàn huyện tiêu thụ cơ bản ổn định. Đến nay đã kết nối được với một số đơn vị thu mua, trung bình mỗi ngày tiêu thụ được khoảng 5 tạ rau xanh các loại, đến ngày 27/8 đã cơ bản thực hiện tiêu thụ rau xanh tại một số xã, như: Minh Tân, Hồng Thái, Khai Thái, Sơn Hà… Riêng đối với sản lượng thịt gia súc, gia cầm, cá các loại tại các xã như Tri Trung, Châu Can, Chuyên Mỹ, Nam Triều…đã tiêu thụ ổn định sau khi được TP cấp “luồng xanh” cho phương tiện vận chuyển.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh, để tháo gỡ khó khăn đối với hàng trăm hộ làm nghề ấp nở gia cầm, nhất là các điạ phương có số lượng làm nghề ấp nở gia cầm lớn như xã Phú Yên, Đại Xuyên, Phúc Tiến. UBND hyện cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương thực hiện rà soát, cấp phép cho các cơ sở đảm bảo điều kiện phòng chống dịch bệnh được hoạt động. Đồng thời, phân luồng để vận chuyển gia cầm giống ra các chốt kiểm dịch giáp ranh chuyển cho các đầu mối đưa đi tiêu thụ.
 Bên cạnh đó, để chung tay đẩy mạnh việc tiêu thụ nông sản, các xã, thị trấn, hội, đoàn thể trên địa bàn cũng đã thu mua, thực hiện ủng hộ hàng chục tấn rau, củ, quả nông sản an toàn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân trong các khu phong tỏa. Như Hội nông dân, MTTQ Việt Nam huyện Phú Xuyên và một số xã trong huyện đã thu mua và vận động ủng hộ, “chia lửa” hàng chục tấn rau xanh, củ, quả các loại gửi tặng Nhân dân các quận: Hà Đông, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng...
 Hàng tấn rau xanh của huyện Phú Xuyên đã được vận chuyển hỗ trợ giúp cho các quận nội đô những ngày giãn cách xã hội 
Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân chia sẻ, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động trực tiếp đến chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của TP Hà Nội nói chung và huyện Phú Xuyên nói riêng. Để thích ứng với tình hình mới, nhiều doanh nghiệp, HTX trên địa bàn đã phải thay đổi phương thức cung ứng hàng hóa, mở rộng thị trường, mang lại hiệu quả tích cực.
“Để có giải pháp lâu dài cho việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, các HTX, doanh nghiệp cũng như các hộ dân trong huyện cần chủ động tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản; đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ hàng nông sản; nhanh nhạy chuyển hướng sản xuất đối với các nhóm cây trồng, vật nuôi phù hợp tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu thị trường; thay đổi phương thức kinh doanh bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, nhất là thông qua các hội, nhóm Zalo, Facebook…” - ông Xuân nói.
Chị Đào Thị Lương - Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh rau củ quả an toàn - du lịch làng nghề sinh thái Tâm Anh ở xã Nam Phong cho biết: Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, đơn vị đã chủ động đẩy mạnh việc xây dựng mạng lưới kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản. Thời điểm hiện tại, đơn vị đã liên kết với 30 HTX trên địa bàn TP để sản xuất các mặt hàng thực phẩm và hợp tác với nhau trong mô hình “chợ thực phẩm di động”, cung cấp sản phẩm đến các chung cư, khu đô thị...Và hiện nay, HTX đang tiếp tục phối hợp với các địa phương trong huyện hỗ trợ việc tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân.