Huyện Phú Xuyên kiểm soát chặt tại các chốt, kiên quyết không để "vùng xanh" chuyển màu

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh, mặc dù trên địa bàn đến nay mới phát hiện 3 ca bệnh mắc Covid-19, tuy nhiên không vì thế mà chính quyền địa phương chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh, ngược lại, huyện đã sớm lập chốt kiểm soát từng ngõ xóm, không để “vùng xanh” chuyển màu.

Không chủ quan
Từ khi dịch Covid-19 bùng phát cho đến giữa tháng 7/2021 trên địa bàn huyện Phú Xuyên mới ghi nhận có ca bệnh đầu tiên ở tại công đồng dân cư thôn Sơn Thanh, xã Sơn Hà. Tiếp đó ngày 29/7, tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy xuất hiện thêm một ca bệnh mắc Covid-19 thứ 2. Đến nay cả hai ca mắc Covid-19 này đều đã khỏi bệnh và đang tiếp tục được cách ly theo quy định. Đến ngày 6/8, tại địa bàn thôn Thanh Xuyên, xã Hoàng Long mới phát hiện thêm ca bệnh mắc Covid-19 là chị Nguyễn Thị T (SN 1973).
 Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh kiểm tra đột xuất công tác tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 tại các trạm y tế
Theo Trưởng phòng Y tế huyện Phú Xuyên Nguyễn Thị Bích Phượng, tất cả những ca bệnh này đều là người ở TP Hồ Chí Minh hoặc từ các địa phương có dịch trở về quê hương, khi về đến nhà đều đã được cách ly hoặc tự cách ly theo quy định. Chính từ sự ý thức trong phòng chống dịch bệnh của các cá nhân này đã giúp công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch của lực lượng chức năng huyện Phú Xuyên gặp nhiều thuận lợi, các trường hợp F1, F2 liên quan rất ít.
Để giúp người dân yên tâm thực hiện giãn cách xã hội, ngay từ những ngày cuối tháng 7/2021, người dân và cán bộ trên toàn địa bàn huyện Phú Xuyên đã triển khai phong trào bảo vệ chặt chẽ "vùng xanh" an toàn, kiểm soát tốt "vùng cam" và cương quyết đảm bảo ứng trực tại khu dân cư, ngõ xóm, thôn làng thuộc diện "vùng đỏ". Sự đồng tâm hiệp lực của cán bộ và người dân thể hiện sự quyết tâm cao độ phòng chống dịch, không để dịch Covid-19 "ghé" vào khu dân cư. Đi đầu là phong trào xây dựng chốt kiểm soát tự quản ở thị trấn Phú Xuyên, xã Tri Thủy, xã Phúc Tiến, xã Đại Thắng…
 Chốt kiểm soát dịch Covid-19 của xã Đại Thắng ứng trực 24/24 giờ
Chủ tịch UBND xã Đại Thắng Nguyễn Văn Hoa chia sẻ, mặc dù đến nay địa bàn xã chưa xuất hiện ca F0 nào nhưng không phải vì thế mà cán bộ và người dân địa phương chủ quan, lơ là. Để lập các "vùng xanh" và cảnh báo "vùng cam", Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của xã đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất lập các chốt kiểm soát tự quản để bảo vệ an toàn cho khu dân cư của mình. Theo đó, các chốt cứng và chốt mềm tự quản được thiết lập đã kiểm soát chặt chẽ các ngõ ra, vào trong thôn, xã, nhất là địa phương nằm liền kề với các xã của huyện Thường Tín nơi đang có tới 14 ổ dịch Covid-19 với hơn 70 ca bệnh.
Anh Nguyễn Đức Trí trực chốt “vùng xanh an toàn” Chợ Lịm, tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên chia sẻ, lực lượng tham gia bảo vệ tại chốt là thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, cán bộ, hội viên các hội, đoàn thể, chi bộ khu phố. Các thành viên thay phiên nhau trực 24/24 giờ. Tại các chốt trực được bố trí rào chắn, có máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn. Toàn bộ người ra vào chợ và khu dân cư ở gần chợ đều được kiểm soát nghiêm ngặt; các biện pháp phòng, chống dịch cũng được thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.
 Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh kiểm tra đột xuất tại chốt trực trên địa bàn xã Tri Thủy
Cương quyết xử lý vi phạm
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Xuyên Bùi Thị Ngọc Lan cho biết, ý tưởng lập chốt phòng dịch tự quản được toàn thể người dân trên địa bàn các thôn, tổ dân phố tại 27 xã, thị trấn đồng thuận. Bởi chính đây là giải pháp tốt nhất có thể bảo đảm an toàn cho sức khỏe, tính mạng người dân trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Tất cả đều coi việc phòng chống dịch Covid-19 không phải là của riêng ai, cùng nhau đồng lòng, chung sức vào cuộc giữ ổn định tình hình với mong muốn các làng nghề sẽ sớm được hoạt động, sản xuất trở lại.
Việc UBND huyện Phú Xuyên đã sớm lập 399 chốt kiểm soát phòng chống dịch tại 27 xã, thị trấn và thành lập 43 tổ tuần tra liên ngành cùng 6 tổ tuần tra cơ động của công an huyện đảm bảo kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn. Việc cương quyết xử phạt dù là người thân quen, đã thể hiện sự chủ động phòng ngừa, kịp thời trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực sự tạo sức răn đe, thể hiện sức mạnh cộng đồng quyết không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.
 Người dân thị trấn Phú Xuyên phấn khởi khi được tiêm phòng dịch Covid-19
Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh khẳng định, mô hình chốt trực tự quản của các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Qua đó, vừa góp phần nâng cao ý thức cho người dân, vừa ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Mặt khác, việc tự giác trong phòng dịch của người dân còn góp phần chia sẻ gánh nặng với chính quyền trong thời điểm nóng bỏng. Những mô hình phòng chống dịch được ra đời đúng, trúng thời điểm đã tạo sức lan tỏa không chỉ trong địa bàn huyện mà cả sang các huyện lân cận.
“Để đánh giá hoạt động của các chốt tự quản cũng như tổ tuần tra cơ động, hàng ngày lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên đi kiểm tra đột xuất tại bất kỳ các khu vực trên địa bàn, thậm chí có khi còn đi “vi hành” kiểm tra công tác ứng trực của cán bộ và người dân tại chốt. Qua đó, xem có dấu liệu lơ là, chủ quan để người lạ cũng như người trong địa phương không đủ giấy tờ theo quy định vẫn được ra vào khu dân cư hay không hoặc việc ghi chép thông tin lưu vào sổ sách có đảm bảo không, có ai bỏ chốt trực... Cùng với đó hàng ngày còn hỗ trợ nhu yếu phẩm, động viên các chốt. Như vậy công tác phòng chống dịch mới sớm đi đến thành công thực sự”- Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh nhấn mạnh.
 Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh kiểm tra đột xuất việc ứng trực của tổ tuần tra công an huyện
Theo quan sát của phóng viên, những ngày này các tuyến đường Quốc lộ 1A, đường tỉnh lộ 428, 429, đường đê sông Hồng, đê sông Nhuệ và các tuyến giao thông liên xã trên địa bàn huyện luôn vắng lặng bóng người. Công tác tuyên truyền đã được nâng mức cảnh báo cao hơn vì nguy cơ lây nhiễm ngoài cộng đồng vẫn ra tăng. Cùng với đó, từ khi UBND TP ban hành Chỉ thị 17, các lực lượng chức năng huyện Phú Xuyên đã xử phạt 382 trường hợp với số tiền trên 733 triệu đồng. Những ngày gần đây, các tổ công tác của huyện tiếp tục duy trì tuần tra và cương quyết xử phạt những trường hợp ra đường không có lý do chính đáng hoặc không đeo khẩu trang, không chấp hành mệnh lệnh giãn cách xã hội. Việc mạnh tay như vậy góp phần nâng cao ý thức trong phòng dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần