Phú Xuyên về đích huyện nông thôn mới vào năm 2022

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bằng việc chú trọng phát triển thế mạnh nông nghiệp thông qua các mô hình kinh tế hợp tác chính là nền tảng giúp huyện Phú Xuyên (Hà Nội) hoàn thành các tiêu chí huyện NTM. Diện mạo nông thôn của Phú Xuyên ngày càng thêm đổi mới, đời sống người dân không ngừng được nâng cao.

Vùng đất trăm nghề

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết,   trước đây do nguồn thu ngân sách hạn chế nên việc huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thời gian đầu xây dựng NTM tại địa phương gặp nhiều khó khăn. Mặc dù có thế mạnh về phát triển làng nghề, nhưng quá trình tổ chức sản xuất phát sinh các vấn đề về xử lý rác thải, nước thải, ô nhiễm môi trường… Trong khi đó, hạ tầng nông thôn thiếu đồng bộ, tiêu chí trường học, đường giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập của người dân… ở mức thấp. Đây là vấn đề của 10 năm trước rồi, giờ đây Phú Xuyên đã thực sự đổi thay trong xây dựng NTM.

Huyện Phú Xuyên hôm nay sáng, xanh, sạch đẹp, là miền quê đáng sống
Huyện Phú Xuyên hôm nay sáng, xanh, sạch đẹp, là miền quê đáng sống

Để đạt được mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2022, Nhân dân và cán bộ của huyện luôn ý thức việc xây dựng NTM là phải thay đổi căn bản từ suy nghĩ đến việc làm, đến thay đổi bộ mặt nông thôn. Thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, đưa nông nghiệp dần thành sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, giúp nâng cao đời sống Nhân dân. Chính vì vậy, Phú Xuyên đã đạt được nhiều kết quả trong xây dựng NTM.
Đến nay, toàn huyện đã có 25/25 xã được công nhận xã NTM. Về xây dựng huyện NTM, Phú Xuyên đã đạt 9/9 tiêu chí. Do vậy, huyện đang chờ Trung ương và TP chấm điểm để công nhận huyện đạt chuẩn NTM
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên quá trình xây dựng NTM của huyện thời gian gần đây gặp nhiều thuận lợi, một số tiêu chí cần sự đóng góp, chung sức của người dân đã hoàn thành như: Giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng… Đặc biệt, giai đoạn từ 2010 đến nay, toàn huyện huy động được 4.633 tỉ đồng, đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp thiết chế hạ tầng nông thôn. Các tuyến đường của huyện đã được làm mới hoặc cải tạo giúp đi lại thuận tiện. Song song với đầu tư giúp 100% thôn có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt, thể dục thể thao cộng đồng, môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Các mô hình HTX phát triển hiệu quả đã giúp Phú Xuyên thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung và giúp nâng cao đời sống người dân. Toàn huyện đến nay đã có 73 HTX chuyển đổi hoặc thành lập mới theo Luật HTX năm 2012. Mô hình liên kết chuỗi trong phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực tại các HTX được hình thành và phát huy hiệu quả giúp các hộ gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, tăng thêm thu nhập.

Trụ sở UBND xã Phúc Tiến vừa được đầu tư xây dựng, cải tạo khang trang, sạch đẹp
Trụ sở UBND xã Phúc Tiến vừa được đầu tư xây dựng, cải tạo khang trang, sạch đẹp

Xã Phú Túc vốn có làng nghề đan cỏ tế phát triển từ hàng trăm năm qua. Hiện toàn xã có 10 tổ hợp tác (THT) mây tre giang đan, guột tế xuất khẩu. Nhiều năm qua các THT, HTX đã liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm đầu ra cho người dân. Nhờ đó Phú Túc đã giải quyết việc làm cho khoảng 4.000 lao động tham gia sản xuất các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt 260 tỉ đồng mỗi năm, từ đó nâng thu nhập bình quân đạt 64 triệu đồng/người/năm. Phát triển tiểu thủ công nghiệp cũng là một trong những điều kiện giúp Phú Túc trở thành điểm du lịch và nhanh chóng về đích xã NTM từ khá sớm.

Tập trung xây dựng NTM nâng cao

Ngoài ra các mô hình liên kết sản xuất của các HTX Phú Thắng, HTX Phú Hưng… trên địa bàn huyện đã liên kết các HTX, doanh nghiệp để phục vụ người dân sản xuất mạ khay, cấy máy. Bên cạnh đó, nhiều HTX trong huyện còn liên kết với doanh nghiệp để sản xuất, tiêu thụ rau an toàn, lúa chất lượng cao. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi quy mô lớn. Với nỗ lực và thành quả đạt được, mục tiêu của huyện Phú Xuyên thời gian tới là duy trì, nâng cao các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt chuẩn NTM, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân: “Để làm tốt nhiệm vụ này, huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ và Nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng các HTX phát triển theo chuỗi giá trị. Bên cạnh đó là huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM, trong đó ưu tiên nguồn lực cho phát triển sản xuất nông nghiệp, tập trung cho các sản phẩm nông nghiệp sạch chất lượng cao, nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề truyền thống sẽ giúp nâng cao đời sống người dân.

Tuyến đường giao thông trung tâm xã Đại Thắng những ngày cuối năm 2021
Tuyến đường giao thông trung tâm xã Đại Thắng những ngày cuối năm 2021

Nằm ở vùng đồng chiêm trũng, những năm qua huyện Phú Xuyên gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM, nhất là đầu tư đường giao thông và hạ tầng phát triển sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt đường giao thông của Phú Xuyên cần phải đi trước một bước để có thể thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội chứ không phải là lẽo đẽo chạy theo và chưa đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống như hiện tại.

Hầu hết người dân của các xã, trong huyện đang mong quê hương mình sẽ sớm được kết nối với nhau bằng tuyến đường trục huyết mạch phía Nam của Hà Nội và có thể mở rộng các tuyến đường trục liên xã, liên thôn hiện có. Tuy nhiên, về vấn đề này cần TP có chính sách, sự hỗ trợ chứ không còn ở tầm địa phương nữa.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, vẫn còn một bộ phận cán bộ, người dân ở cơ sở chưa chủ động phát huy nội lực của địa phương trong thực hiện những tiêu chí cần ít kinh phí như: Vệ sinh môi trường, văn hóa, thể thao… Hiện nay, mặc dù toàn bộ 25 xã của huyện đã cán đích NTM, thu nhập của nông dân khu vực nông thôn đạt hơn 57 triệu đồng/người/năm và tỉ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 0,3%, nhưng đến nay vẫn chưa có xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nam Triều Phùng Thế Dũng, địa phương đã đạt tiêu chí xã NTM từ năm 2014, nhưng để xây dựng NTM nâng cao thì vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đến nay Nam Triều đã hoàn thiện được 15/19 tiêu chí của NTM nâng cao. Để hoàn thành mục tiêu xã NTM nâng cao vào năm 2023, xã cần nguồn lực rất lớn đầu tư giao thông nội đồng, trường học, dự kiến nguồn kinh phí khoảng 30 tỉ đồng. Xã đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế, kết hợp xã hội hóa các nguồn lực.

Đường trục giao thông xã Phúc Tiến hiện nay
Đường trục giao thông xã Phúc Tiến hiện nay

Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân cho biết, năm 2021 vừa qua đã có 3 xã, gồm: Đại Thắng, Phúc Tiến, Tri Trung đăng ký và sẽ hoàn thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2022, nhưng đến nay mới có Đại Thắng đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí, còn Phúc Tiến và Tri Trung mới đạt và cơ bản đạt 17 - 18 tiêu chí. “Rào cản” của các địa phương này chính là tiêu chí trường học đạt chuẩn quốc gia. Ở những xã khác, ngoài trường học, việc xây dựng, nâng cấp trạm y tế, trung tâm văn hóa thể thao…đạt chuẩn cũng là những thách thức về huy động vốn đối với các địa phương trong thời gian tới. Tuy nhiên, không phải vì thế mà Nhân dân và cán bộ nản lòng.