Phú Yên cần “săn đón” các nhà đầu tư lớn

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hội thảo “Xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Phú Yên", diễn ra sáng 30/3, trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2018, các chuyên gia, nhà quản lý du lịch đã thẳng thắn chỉ ra những “điểm nghẽn” khiến du lịch Phú Yên chưa thể bứt phá.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung cho rằng, Phú Yên là địa phương có tài nguyên thiên nhiên đa dạng, độc đáo như: Biển đảo, sinh thái, lịch sử, giao thông khá thuận lợi. Tuy nhiên, so với các địa phương lận cận là Bình Định, Khánh Hòa, du lịch Phú Yên vẫn chưa phát triển bằng. Lượng khách đến Phú Yên vẫn khá khiêm tốn. Nguyên nhân là do sản phẩm đơn điệu, chưa có những nhà đầu tư lớn, cơ sở lưu trú, khách sạn 4, 5 sao còn ít.
 Hiện các doanh nghiệp gặp khó khi đưa khách đến Phú Yên do tần suất bay ít, cơ sở lưu trú hạn chế.
Ông Nguyễn Hồng Đài – Chủ nhiệm CLB du lịch Thủ đô phân tích thêm: Phú Yên có tiềm năng du lịch phong phú, các doanh nghiệp đều tâm huyết với điểm đến do có nhiều điều kiện thuận lợi, vượt trội so với Quy Nhơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp gặp khó khi đưa khách đến Phú Yên do tần suất bay ít, cơ sở lưu trú hạn chế.
Bà Trần Thị Thanh Tâm – Đại diện Vietrantours cũng đồng tình với những nhận định trên và chia sẻ thêm: So với Quy Nhơn, lượng khách đến Phú Yên đang bắt đầu chững lại. Lý do vì dịch vụ lưu trú còn hạn chế, chưa nhiều cơ sở mới và không có dịch vụ bổ sung, thiếu sự cạnh tranh. Mặt khác, thông tin về các điểm đến ở Phú Yên chưa nhiều, không có bãi tắm công cộng, hạ tầng yếu…
Để du lịch Phú Yên phát triển bền vững, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho rằng, Phú Yên phải cần lấy du lịch biển, nghỉ dưỡng, văn hóa truyền thống làm mũi nhọn. “Với lợi thế của người đi sau, Phú Yên rất có điều kiện phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp để sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Đồng thời, phải tập trung phát triển thị trường Đông Bắc Á, Đông Âu, Tây Âu vì đây sẽ là những là dòng khách chính quan tâm đến Phú Yên. Bên cạnh đó, Phú Yên phải có quy hoạch phát triển du lịch tổng thể, để xác định dòng sản phẩm chính, tạo điều kiện cho du lịch phát triển bền vững.
Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung, Phú Yên cần có chính sách ưu đãi đặc thù để thu hút đầu tư hạ tầng. Phải có nhà đầu tư tầm cỡ, tạo ra sản phẩm mang tính mũi nhọn. Đặc biệt là phải “săn đón” các nhà đầu tư lớn. Đồng thời, tăng cường liên kết du lịch, tham gia các hội chợ du lịch xúc tiến du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Năm 2017, Phú Yên đón trên 1,4 triệu lượt khách du lịch, đạt 117% so với kế hoạch. Trong đó, tổng lượt khách lưu trú trên 1 triệu lượt. tổng doanh thu trong hoạt động du lịch khoảng 1.245 tỉ đồng. Bước sang 2018, tỉnh phấn đấu đón khoảng 1,45 triệu lượt khách, trong đó có 42.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 1.550 tỉ đồng; khoảng 145 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, tổng số buồng lưu trú dự kiến 3.030 buồng, trong đó có 600 buồng đạt tiêu chuẩn 3-5 sao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần