Phường Đồng Nhân: Linh hoạt trong tuyên truyền và xử lý, hạn chế tối đa vi phạm về giãn cách xã hội

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thực hiện nghiêm theo quy định nhưng cũng hết sức linh hoạt trong cách tuyên truyền vận động người dân và nhất là trong xử lý đối với từng trường hợp để họ đồng thuận với chính quyền - cách làm này đã mang lại hiệu quả không nhỏ trong công tác phòng chống dịch ở nhiều địa bàn dân cư tại quận Hai Bà Trưng. Phường Đồng Nhân là một ví dụ điển hình.

Đến kiểm tra đột xuất trên địa bàn, lãnh đạo phường Đồng Nhân kiểm tra trực tiếp một trường hợp xe vận chuyển chiếc tủ lạnh đến cho nhà dân, trong đó lái xe có giấy phép hoạt động trên địa bàn TP do Sở GTVT Hà Nội cấp. Lãnh đạo phường quyết định cho xe vận chuyển này qua chốt, vì thực tế trong hoàn cảnh người dân bị hỏng tủ lạnh, dù tủ lạnh không phải là mặt hàng thiết yếu nhưng lại là mặt hàng phục vụ nhu cầu hằng ngày của người dân. Trong khi theo phân bổ của UBND quận Hai Bà Trưng, người dân 3 phường Phố Huế, Đống Mác, Đồng Nhân phải cùng mua hàng thiết yếu chỉ tại một khu chợ Nguyễn Công Trứ, nên người dân mỗi phường 3 ngày mới đi chợ 1 lần. Do đó, nếu không có tủ lạnh thì thực phẩm (thịt, cá…) của họ không thể được bảo quản để đảm bảo sức khỏe.
Các thành viên tổ Covid cộng đồng thuộc tổ dân phố số 8 phường Đồng Nhân làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại đầu phố Thọ Lão
Hoặc trước đó có một trường hợp công dân cao tuổi ra UBND phường xin cấp giấy đi đường để mua thuốc, lãnh đạo phường hỏi “tại sao bác không mua thuốc ngay ở 2 hiệu thuốc trong địa bàn phường?” thì công dân này trả lời đang bị bệnh lao phổi, phải mua thuốc đặc hiệu chỉ có bán tại Bệnh viện Phổi T.Ư trên phố Hoàng Hoa Thám. Lãnh đạo phường lại nhẹ nhàng, khéo léo khuyên: “Đang giãn cách xã hội, dịch bệnh phức tạp, các bác cao tuổi không nên đi ra ngoài đường nhất là những nơi như bệnh viện hết sức nguy hiểm. Bác nên bảo con cháu lên mạng tra cứu mua ở những cửa hàng bán thuốc online được Bộ Y tế cho phép hoạt động, họ sẽ mang thuốc đến tận nhà cho bác”.
Nhờ công tác tuyên truyền vận động nhiều bằng nhiều hình thức của cả hệ thống chính trị, từ khi thực hiện giãn cách xã hội đến nay trên địa bàn phường Đồng Nhân phải xử lý rất ít trường hợp vi phạm 

“Thực tế tại cơ sở những ngày giãn cách xã hội này cho thấy, cán bộ phải hết sức linh hoạt, giải thích, tuyên truyền vận động một cách khéo léo để người dân hiểu đúng, từ đó mới đồng thuận với cách xử lý của chính quyền. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở cán bộ Công an phường không nên quá cứng nhắc. Cần nghiêm túc thực hiện theo quy định nhưng cũng phải hết sức linh hoạt trong xử lý tùy từng trường hợp, để không dẫn đến bức xúc của người dân, nhất là trước những vấn đề liên quan đến sức khỏe của họ” - Chủ tịch UBND phường Đồng Nhân Kim Thị Thu chia sẻ.
Tại khu vực trung tâm phường Đồng Nhân có hồ Hai Bà Trưng và vườn hoa xung quanh, trước đây có khá nhiều người dân tập thể dục, dắt chó đi dạo..., nhưng từ khi thực hiện giãn cách xã hội đã không còn trường hợp nào 
Ông Hoàng Chí Thanh - Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8, cán bộ trực chốt kiểm tra xử lý vi phạm phòng chống dịch tại khu vực đầu phố Thọ Lão, phường Đồng Nhân cho hay: Từ khi TP thực hiện giãn cách xã hội ngày 24/7 cũng là thời điểm trên địa phường hình thành các chốt kiểm tra này, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao hơn, xác định không ra đường nếu không có lý do cấp thiết. Các thành viên trong tổ trực chốt thường xuyên tuyên truyền cho người dân trên địa bàn trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên và cập nhật kịp thời những văn bản mới về công tác phòng chống dịch. Trong đó, nêu rõ với người dân, nếu đi chợ thì phải xuất trình được vé đi chợ, nếu vận chuyển hàng hóa thiết yếu (vật tư y tế, mua thuốc) hoặc nhà có người phải đi cấp cứu thì cán bộ chốt cũng linh động cho phép, trên cơ sở họ phải có giấy vận chuyển.
Tại phố Đồng Nhân cũng như các con phố khác trên địa bàn phường Đồng Nhân, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu đều đã tạm dừng hoạt động, người dân chỉ ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết

“Nhờ công tác tuyên truyền vận động nhiều bằng nhiều hình thức của cả hệ thống chính trị, từ khi thực hiện giãn cách xã hội đến nay trên địa bàn phường phải xử lý rất ít trường hợp vi phạm. Thực tế từ khi có chốt kiểm tra này đến nay, tổ trực chốt chúng tôi chỉ phải nhắc nhở người dân chứ chưa có vi phạm nào để phải tiến hành xử phạt hành chính. Các tài chế lái xe, chủ phương tiện rất chấp hành, không đi vào khu vực không cho phép theo đúng quy định, trừ xe chở lương thực thực phẩm. 3 ngày qua, chúng tôi cũng kiểm tra chặt chẽ về việc CBCCC, NLĐ đi làm tại các trụ sở, yêu cầu nếu đơn vị thuộc quận quản lý thì giấy đi đường phải có xác nhận của UBND phường; những đơn vị thuộc quận khác thì giấy đi đường phải có xác nhận của đơn vị đó. Song, những người đi đường được kiểm tra xác xuất đều xuất trình được đầy đủ giấy đi đường; với những người trong tổ dân phố thì cán bộ đều đã nắm được, biết họ ở những cơ quan bắt buộc phải đi làm nên tạo điều kiện cho họ đi. Thực tế trong khung giờ tôi trực (5-8h), chỉ có hơn 20 người đi chợ, chứ tuyệt đối không còn trường hợp vi phạm như dắt chó đi dạo, đi tập thể dục…”- ông Hoàng Chí Thanh cho hay.
Lực lượng chức năng phường Đồng Nhân kiểm tra giấy đi đường của các trường hợp lưu thông qua khu vực ngã ba Đỗ Ngọc Du - Nguyễn Công Trứ 
Ghi nhận cho thấy, tại phường Đồng Nhân có 2 tổ kiểm tra lưu động do lực lượng công an, công chức UBND, cán bộ y tế phường phụ trách, thay nhau trực theo các khung giờ (mỗi khung giờ có 5 người chịu trách nhiệm) để thường xuyên tuần tra, phát hiện, xử lý hành chính trường hợp vi phạm về phòng chống dịch trên địa bàn. Cùng đó, phường có tổng cộng 8 chốt kiểm tra xử lý vi phạm phòng chống dịch do 8 tổ Covid cộng đồng lập (bí thư chi bộ phụ trách).
Thông qua các chốt này, từ ngày 24/7 thực hiện giãn cách xã hội đến hết 10/8, lực lượng chức năng phường đã kiểm tra, qua đó chỉ phải nhắc nhở 367 trường hợp và xử phạt hành chính 26 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền 46.000.000 đồng. Trường hợp vi phạm chủ yếu là ra đường không nhằm mục đích thiết yếu (không xuất trình được giấy đi đường hoặc thẻ đi chợ).
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần