Phường Hai Bà Trưng: bộ máy dần trơn tru, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ
Kinhtedothi-Mô hình chính quyền địa phương hai cấp qua 5 tháng hoạt động tại phường Hai Bà Trưng đến nay cho thấy đã đi vào hoạt động ổn định, bảo đảm mọi hoạt động của chính quyền thông suốt, bộ máy dần vận hành trơn tru, nhất là việc cung cấp các dịch vụ công (DVC), giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân được duy trì hiệu quả.
Quan tâm cắt giảm thủ tục hành chính, tăng dịch vụ công trực tuyến
Theo lãnh đạo Phòng Văn hóa - Xã hội phường Hai Bà Trưng, ngay sau khi phường được thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, UBND phường đã sớm ban hành và tổ chức triển khai Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 26/7/2025 và Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 18/8/2025 về cải cách hành chính (CCHC) năm 2025, với nội dung gắn với chủ đề năm 2025 của TP. Đồng thời, ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện. Mỗi nhiệm vụ, công việc đều được phân công cụ thể đến từng đơn vị, cá nhân phụ trách và đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu.
UBND phường cũng đã nhanh chóng ban hành kế hoạch về nâng cao chỉ số Hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, chỉ số CCHC, chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2025 của phường.
Đáng chú ý, Đảng ủy, UBND phường đã ban hành các kế hoạch, nghị quyết về thực hiện những giải pháp cải cách TTHC, cắt giảm TTHC và cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, vận động tuyên truyền hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Đến nay, việc cung cấp các DVC trực tiếp, trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp (DN) đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể từ ngày 1/7 đến 30/11/2025, UBND phường đã tiếp nhận 7.048 hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết 6.919 hồ sơ, đều đúng hạn hoặc trước hạn, không có hồ sơ bị quá hạn; còn lại đang được giải quyết (trong hạn). Trong số hồ sơ đã giải quyết, có 4.293 hồ sơ được giải quyết trực tuyến, 114 hồ sơ UBND phường thực hiện được cho người dân và DN theo 25 nhóm hồ sơ DVC trực tuyến toàn trình theo Kế hoạch của Ban chỉ đạo T.Ư.
UBND phường cũng đã niêm yết công khai 564 TTHC (trong đó có 81 TTHC toàn trình và 483 TTHC một phần), theo hình thức bằng giấy trên bảng tin và đóng sổ, đăng tải trên Trang thông tin điện tử phường. Việc quản lý, sử dụng hệ thống bảng biểu, sổ sách phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC cho thấy bảo đảm đúng quy định, rõ ràng, đầy đủ, thuận tiện cho việc theo dõi và tra cứu.
Trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội UBND phường Hai Bà Trưng Trần Trung Kiên phát biểu tại Hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính năm 2025
Bên cạnh đó, thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và quy chế làm việc của UBND phường, hiện Chủ tịch UBND phường Hai Bà Trưng đã ủy quyền cho Chánh Văn phòng HĐND&UBND phường hồ sơ tư pháp hộ tịch. Thực hiện Nghị quyết số 41/2025/NQ-HĐND ngày 21/10/2025 của HĐND TP, Chủ tịch UBND phường cũng đã ban hành quyết định ủy quyền cho 3 công chức làm nhiệm vụ Tư pháp - Hộ tịch ký hồ sơ chứng thực, 1 công chức làm nhiệm vụ Bảo trợ xã hội giải quyết TTHC đổi, cấp lại giấy xác nhận khuyết tật bảo đảm rõ nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm và đúng quy định pháp luật.
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân
Đặc biệt chú trọng công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số nhằm mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN, bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư, TP và Đảng ủy phường, đến nay UBND phường Hai Bà Trưng đã kịp thời xây dựng 4 quyết định, 8 kế hoạch và nhiều văn bản triển khai nhiều nhiệm vụ về khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Trong đó, UBND phường sớm thiết lập Trang thông tin điện tử phường, mở thành công chuyên mục Chuyển đổi số trên Trang, từ đó đến nay đã đăng tải gần 100 tin bài về KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên Trang và Zalo OA phường, trong đó có 29 clip hướng dẫn thực hiện TTHC phổ biến cấp xã.
Đồng thời, trên Trang thông tin điện tử phường đã thiết lập chuyên mục “Bình dân học vụ số” được chuyển hướng đến website và chuyên mục “Kênh tiếp nhận hiến kế cho Thủ đô phát triển: KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số” được chuyển hướng tới link của TP Hà Nội để các đơn vị, tổ chức, người dân dễ dàng truy cập, tham gia.
UBND phường Hai Bà Trưng quan tâm bố trí cơ sở vật chất tại Điểm phục vụ hành chính công để giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn cho người dân, không xảy ra chậm muộn
Song song với thường xuyên thực hiện tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn về TTHC, DVC trực tuyến toàn trình, các quy định hành chính, chủ trương chính sách pháp luật về kiểm soát TTHC bằng nhiều hình thức phong phú, UBND phường cũng rất chú trọng các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn công tác CCHC cho đội ngũ cán bộ, công chức.
Cụ thể ngày 3/12/2025, UBND phường đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác CCHC năm 2025 cho đông đảo các đối tượng: lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ phường; Ban chỉ đạo Phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi số, CCHC và Đề án 06 phường (BCĐ); Tổ giúp việc BCĐ về lĩnh vực phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi số, CCHC; cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND phường; cán bộ các tổ dân phố (TDP).
Trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội UBND phường Hai Bà Trưng Trần Trung Kiên khẳng định, mục tiêu của việc tổ chức tập huấn này là nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức phường và lãnh đạo các TDP về công tác CCHC, góp phần thực hiện hiệu quả Kế hoạch CCHC phường Hai Bà Trưng năm 2025; trang bị kỹ năng số, giao tiếp trên không gian mạng, xử lý phản ánh kiến nghị trực tuyến, phân tích và xử lý dữ liệu để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, tổ chức, DN. Từ đó, góp phần bảo đảm phường sẽ nâng cao các chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ Nhân dân hiệu quả.
Yêu cầu được UBND phường đề ra đối với các chương trình bồi dưỡng, tập huấn là phải bám sát thực tiễn, gắn với chủ đề năm 2025 của TP Hà Nội “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; 100% cán bộ, công chức, viên chức phường và lãnh đạo TDP tham gia đạt yêu cầu.
Tại chương trình tập huấn, các đại biểu đã được phổ biến, trang bị những kiến thức cơ bản về công tác CCHC như: tổng quan Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2030; cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; các giải pháp nâng cao các chỉ số đánh giá PAR INDEX, PAPI, SIPAS; kiến thức về công tác kiểm soát TTHC…
Theo Phòng Văn hóa - Xã hội phường Hai Bà Trưng, thời gian tới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nhất là trong thực hiện các DVC trực tuyến, song song với tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả các Tổ “Chuyển đổi số cộng đồng” tại các TDP trên địa bàn bảo đảm thực chất, hiệu quả, UBND phường sẽ tiếp tục quan tâm bố trí đầy đủ máy tính có kết nối internet, máy scan và các tờ gấp hướng dẫn về DVC trực tuyến một phần, toàn trình tại Điểm phục vụ hành chính công, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi, góp phần đơn giản hóa TTHC...

Phụ nữ phường Hai Bà Trưng: nhiều hoạt động thiết thực cùng xây dựng môi trường không kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS
Kinhtedothi-Hưởng ứng "Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2025", lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hai Bà Trưng khẳng định, phụ nữ phường sẽ tích cực tìm hiểu, cập nhật kiến thức về HIV/AIDS, các biện pháp dự phòng và điều trị để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; chủ động tuyên truyền để người thân, hàng xóm, bạn bè hiểu đúng, cùng xây dựng môi trường không kỳ thị đối với người nhiễm HIV/AIDS...

Phường Hai Bà Trưng hiệp thương về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND phường
Kinhtedothi-Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Hội nghị đã nhất trí về số lượng đại biểu HĐND phường Hai Bà Trưng được bầu theo quy định trong nhiệm kỳ 2026-2031 là 26 đại biểu; nhất trí số lượng người được giới thiệu ứng cử là 52 người.
Phường Hai Bà Trưng: nêu cao vai trò giám sát của đại biểu HĐND, giải quyết kịp thời vấn đề người dân quan tâm
Kinhtedothi-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hai Bà Trưng đề nghị các đại biểu HĐND phường tiếp tục phát huy vai trò giám sát việc thực thi ở địa bàn, kiến nghị giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc được cử tri, Nhân dân phản ánh, góp phần để toàn hệ thống chính trị phường giải quyết kịp thời hơn những vấn đề người dân quan tâm, đưa các công việc của phường tiếp tục đạt kết quả cao hơn nữa...






