Phương Nga Sao Mai ra mắt album mừng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/5, nghệ sĩ Phương Nga ra mắt album Tiếng hát giữa rừng Pác Bó. Sản phẩm ra mắt là món quà ý nghĩa mà Sao Mai Phương Nga mừng ngày sinh Bác Hồ (19/5/1890-19/5/2021).

Bối cảnh chính của album Tiếng hát giữa rừng Pác Bó được thực hện tại Cao Bằng

Ca khúc mới, ấn tượng ca ngợi Hồ Chí Minh

Album Tiếng hát giữa rừng Pác Bó có 6 ca khúc: Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người (sáng tác Trần Kiết Tường), Bác Hồ một tình yêu bao la (sáng tác Thuận Yến), Chúng em yêu Bác Hồ Chí Minh (sáng tác Tạ Duy Tuấn), Lời ca dâng Bác (sáng tác Trọng Loan), Tiếng hát giữa rừng Pác Bó (sáng tác Nguyễn Tài Tuệ) và Ca ngợi Hồ Chủ tịch (sáng tác Văn Cao).

Đều là những tác phẩm nghệ sĩ Phương Nga từng biểu diễn nhiều và được khán giả khắp cả nước đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên, khi chọn thực hiện album, nghệ sĩ Phương Nga đã "đặt" các nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn, Xuân Trí... phối khí lại, đem tới cho khán giả cảm xúc mới mẻ, nhưng vẫn gần gũi, thân thương khi thưởng thức.

Đặc biệt, album của nghệ sĩ Phương Nga có một ca khúc mới Chúng em yêu Bác Hồ Chí Minh do nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn sáng tác, phối khí và thu thanh. Nữ nghệ sĩ bày tỏ: "Mặc dù Bác Hồ đã đi xa nhưng ở môi trường giáo dục trong gia đình, nhà trường, các con vẫn luôn được dạy những bài hát về Bác Hồ kính yêu. Tôi mong muốn có một ca khúc nói lên tình cảm của các cháu thiếu niên nhi đồng hiện giờ đối với Bác Hồ, đó là tình cảm kính yêu, trân trọng của thế hệ nối tiếp.

Không chỉ có những ca khúc quen thuộc được phối khí lại nhằm ca ngợi Hồ Chí Minh, mà Phương Nga còn đặt hàng nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn một ca khúc mới

Chia sẻ thêm về ca khúc, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn cho biết, từ ý tưởng và yêu cầu của nghệ sĩ Phương Nga về một bài hát thiếu nhi có giai điệu hay, nhưng vẫn phải có kỹ thuật, một tác phẩm phù hợp với các cháu thiếu nhi nhưng vẫn có chất lượng nghệ thuật, anh đã suy nghĩ và trăn trở nhiều... "Suy nghĩ nhưng tôi cũng không mất quá nhiều thời gian để sáng tác ca khúc. Tôi luôn dành sự kính trọng, mến yêu và tình cảm dành cho Bác lúc nào cũng dạt dào, bao la nên cứ vậy là tôi viết thôi.

Ca khúc là tiếng lòng của các cháu thiếu nhi hôm nay, luôn học tập, phấn đấu, làm theo tấm gương của Bác Hồ. Các cháu thiếu nhi luôn tự hào và biết ơn Bác, học tập, phấn đấu đề không phụ lòng Bác.

Ca khúc hợp chất giọng của chị Phương Nga, thuộc thể loại hát đối nhau. Chị Phương Nga vào vai người thầy cô dẫn dắt các em học sinh để nói nên lòng biết ơn của mình. Tôi nhớ khi mình gửi ca khúc, chị Phương Nga đã thốt lên: Hay quá Tuấn ơi" - Tạ Duy Tuấn nhớ lại.

NSND Thu Hiền: “Tôi thấy sự mới lạ, sức trẻ trong album Phương Nga”

Dự án âm nhạc này của Phương Nga nhận được sự đánh giá cao của các nghệ sĩ gạo cội

NSND Thu Hiền chia sẻ, album của nghệ sĩ Phương Nga về Bác Hồ không mới về chủ đề nhưng nghe từng ca khúc thì có sự mới-lạ. “Giữa những ca khúc về Bác Hồ, mang dấu ấn của các nghệ sĩ, nhạc sĩ tên tuổi quá lớn như Trần Kiết Tường, Thuận Yến, Văn Cao, Trọng Loan, Nguyễn Tài Tuệ, album Tiếng hát giữa rừng Pác Bó của Phương Nga còn có một tác phẩm mới.

Nghe ca khúc Chúng em yêu Bác Hồ Chí Minh, tôi thấy sự mới lạ, sức sống, tuổi trẻ hiện giờ. Nói về tình cảm của thiếu niên nhi đồng với Bác Hồ, có lẽ ai cũng nghĩ tới ca khúc Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. Tuy nhiên, nghe tác phẩm mới này, chúng ta có thể cảm nhận được rằng có một thế hệ mới viết về Bác Hồ bằng tất cả lòng tôn kính. Chúng ta cũng phải ghi nhận rằng, các bạn trẻ thế hệ nối tiếp của thời kỳ đất nước đổi mới, phát triển, có đủ kiến thức, học thức về âm nhạc, lại có tình cảm và sự trẻ trung.

Anh Nguyễn Quốc Trung - Chủ tịch UBND TP Cao Bằng, chia sẻ: “Nghệ sĩ Phương Nga là một trong những giọng ca hàng đầu của dòng thính phòng thanh nhạc Việt Nam. Khi nghệ sĩ lên Cao Bằng theo chương trình làm việc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, tôi đã nghe Phương Nga hát Tiếng hát giữa rừng Pác Bó. Thực sự tôi thấy rất hay và ấn tượng. Sau đó, tôi đã trao đổi và mong muốn chúng tôi sẽ cùng hợp tác để làm MV này.

Tôi cùng anh Việt An - Giám đốc Sở VHTT&DL Cao Bằng tạo mọi điều kiện tốt nhất với nguồn nhân lực là các nghệ sĩ múa, hát của Đoàn nghệ thuật tỉnh Cao Bằng do NSƯT Mai Lan trực tiếp chỉ đạo, tập luyện, ghi hình trong MV tại các khu di tích lịch sử: suối Lê Nin, hang Pác Bó, thác Bản Giốc và phố đi bộ của thành phố Cao Bằng. Hy vọng khán giả cả nước sẽ đón nhận MV của nghệ sĩ Phương Nga, cũng như dành thời gian về tham quan Cao Bằng của chúng tôi”.

Ca sĩ Phương Nga tỏa sáng từ năm 2001 với cú đúp giải Nhất Giọng hát Trẻ Hà Nội và giải Nhất Cuộc thi Sao Mai toàn quốc mùa đầu tiên (tháng 9/2001). Năm 2002, Phương Nga đạt Cúp Bạc Liên hoan Âm nhạc mùa xuân Bình Nhưỡng.

Nghệ sĩ Phương Nga được đánh giá là giọng hát thính phòng sáng giá của nghệ thuật thanh nhạc đỉnh cao của Việt Nam cùng “thế hệ vàng” với những tên tuổi khác như: Trọng Tấn, Anh Thơ, Lan Anh…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần