Tại phường Nguyễn Du (Hai Bà Trưng): Công trình cải tạo quán karaoke gây ảnh hưởng đến người dân

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của bà Trần Thị Hoàng Yến, địa chỉ số 118 phố Tuệ Tĩnh, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng về việc chủ nhà số 116 phố Tuệ Tĩnh tiến hành cải tạo, sửa chữa quán karaoke gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực.

Vi phạm chưa được giải quyết kịp thời
Phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị, bà Trần Thị Hoàng Yến cho biết, ngôi nhà của gia đình xây dựng từ năm 2004 có diện tích 74,9m2, phía Nam giáp với nhà 116 phố Tuệ Tĩnh hiện đang trong quá trình cải tạo, sửa chữa làm quán karaoke… Trong quá trình cải tạo nhà số 116, chủ nhà đã trổ 5 cửa sổ (từ tầng 2 đến tầng 6) sang phía ban công nhà bà Yến; không che chắn kỹ khiến nhiều chất thải rơi sang hàng xóm… gây ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình.
Đặc biệt, theo phản ánh của bà Trần Thị Hoàng Yến, trong quá trình cải tạo, sửa chữa (năm 2020), chủ nhà 116 còn thản nhiên dựng cầu thang sắt từ tầng 1 lên tầng 6 phía bên ngoài căn nhà(?).
Công trình tại số 116 phố Tuệ Tĩnh mở 5 ô thoáng từ tầng 2 lên tầng 6 hướng thẳng vào ban công nhà bà Trần Thị Hoàng Yến.
Trước tình trạng trên, gia đình bà Yến đã có đơn phản ánh đến chính quyền phường Nguyễn Du đề nghị xem xét giải quyết. Sau đó, ông Nguyễn Hải Thịnh - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du đã chủ trì buổi làm việc giải quyết đơn thư.
"Tại buổi làm việc, UBND phường thông tin cho gia đình chúng tôi Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế về PCCC số 278/TĐ-PCCC ngày 9/4/2021 và bản vẽ kèm theo do Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP Hà Nội cấp cho ông Trương Gia Mạc làm chủ đầu tư với sự chứng kiến của Tổ trưởng Tổ 6 và các đơn vị có liên quan" - bà Yến nói.
Tuy nhiên, bà Yến cho rằng, cách trả lời của UBND phường Nguyễn Du là chưa thỏa đáng, gây bức xúc cho bản thân bà và gia đình. Bởi, theo tìm hiểu được biết, bất cứ hoạt động xây dựng nào làm thay đổi kết cấu ngôi nhà đều phải xin Giấy phép xây dựng, vậy công trình này có phải là ngoại lệ hay không?
Thêm vào đó, theo quy định, việc mở cửa sổ như vậy có đảm bảo các quy định của Luật Xây dựng hay không (mở cửa sổ sang nhà hàng xóm theo quy định phải tối thiểu là 2m)? Việc lực lượng Cảnh sát PCCC thẩm định phương án như vậy có đúng với quy định hay không?...
Sớm làm rõ những vướng mắc
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du Nguyễn Hải Thịnh cho biết, khi nhận được đơn thư phản ánh của bà Trần Thị Hoàng Yến, UBND phường đã cử lực lượng xuống kiểm tra hiện trạng và làm việc với các bên có liên quan. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ bịt lại các ô thoáng bằng kính chết để đảm bảo yêu cầu của phương án phòng cháy, chữa cháy đã được phê duyệt.
Đề cập đến những phản ánh của bà Yến, lãnh đạo UBND phường Nguyễn Du cho hay: "Chúng tôi đã làm theo đúng các quy định, nếu bà Yến không đồng ý với câu trả lời có thể gửi đơn phản ánh lên các cơ quan chuyên môn khác, chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định".
 Theo đại diện UBND phường Nguyễn Du, hạng mục cầu thang sắt từ tầng 1 lên tầng 6 xây dựng lấn chiếm khoảng không được xây dựng cách đây 4 - 5 năm, tuy nhiên đại diện tổ dân phố lại khẳng định hạng mục được xây dựng trong năm 2020.
Liên quan đến phản ánh về việc chủ đầu tư đã tự ý dựng cầu thang sắt từ tầng 1 lên tầng 6 nằm ngoài diện tích sổ đỏ được cấp, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du Nguyễn Hải Thịnh cho biết, thanh tra xây dựng báo lại hạng mục trên đã xây dựng cách đây 4, 5 năm, không phải là năm 2020 như phản ánh của bà Trần Thị Hoàng Yến.
Để làm rõ hơn thông tin về vấn đề này, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đà - Tổ trưởng dân phố số 6 phường Nguyễn Du. Qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Đà lại khẳng định, việc chủ nhà số 116 dựng cầu thang sắt phía ngoài diễn ra trong năm 2020…
Về vấn đề này, một số chuyên gia trong lĩnh vực quản lý đô thị cho biết, giấy chứng nhận thẩm định thiết kế về PCCC chỉ là một bước trong quy trình cấp giấy phép xây dựng, không thể thay cho giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, về nguyên tắc, chủ đầu tư không được xây dựng bất kỳ bộ phận nào vượt quá ranh giới đất theo tiêu chuẩn và quy chuẩn xây dựng…
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.