Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phường Phúc La, 80% giao dịch thủ tục hành chính từ máy cá nhân

Kinhtedothi – Đây là ý kiến chia sẻ của ông Phạm Đình Nam, Phó chủ tịch UBND phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội về vấn đề cải cách hành chính trên địa bàn phường.
Hỗ trợ công dân bằng nhiều hình thức

Theo ông Nam, thực hiện Quyết định số 07 của UBND TP Hà Nội về việc quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước, thời gian qua phường Phúc La đã chú trọng việc cơ cấu lại cán bộ công chức phù hợp với công việc, đồng thời bố trí máy giao dịch trực tuyến đúng nơi công dân cần.
 Ông Phạm Đình Nam. 
Tại bộ phận 1 cửa, phường luôn bố trí 2 cán bộ văn phòng và 1 cán bộ tư pháp thường trực giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân. Phường cũng bố trí 2 điểm giao dịch trực tuyến có đầy đủ máy tính, máy scan phục vụ cho người dân làm thủ tục. Ngoài địa điểm tại bộ phận 1 cửa của phường, Phúc La còn bố trí điểm đặt máy giao dịch trực tuyến hồ sơ hành chính cho công dân tại khu chung cư Xa La tổ dân phố 15 và 16, nơi tập trung đông dân cư. Tại đây phường phối hợp với đơn vị làm dịch vụ nhà chung cư, bố trí cán bộ thường trực để hỗ trợ công dân làm TTHC. Việc bố trí máy giao dịch tại khu vực chung cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân qua lại hỏi về cách tra cứu thông tin, cách làm thủ tục trên mạng.

Cùng với đó, phường niêm yết 171 TTHC thuộc thẩm quyền theo các quyết định công bố của UBND thành phố và 160 quy trình giải quyết TTHC thực hiện theo ISO tại các khu dân cư, tổ dân phố. Để người dân hiểu được quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến, phường đã phát 8.000 tờ phơi tuyên truyền về thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 8 TTHC.

Tại bộ phận 1 cửa, phường Phúc La bố trí riêng 1 máy để công dân gọi điện đến trao đổi các nội dung liên quan đến làm TTHC và cán bộ phường gọi cho công dân mỗi khi hồ sơ thủ tục đã hoàn thành đến để nhận lại cho đúng thời hạn quy định.

Số lượng giao dịch trực tuyến tăng đột biến

Cũng theo ông Nam, từ đầu năm đến nay, sau khi phường đặt máy giao dịch tại khu dân cư, số lượng giao dịch trực tuyến hồ sơ hành chính tăng đột biến. Để hỗ trợ công dân thực hiện nhanh gọn các thủ tục hành chính, từ đầu năm đến nay, phường đã rà soát lại toàn bộ các hồ sơ TTHC và quy trình giải quyết TTHC, trên cơ sở đó cắt giảm các thủ tục và công đoạn giải quyết thủ tục không cần thiết. Đến nay, Phúc La đã rút ngắn thời gian giải quyết 83 TTHC trên tổng số 160 thủ tục theo quy định, đạt trên 51%.

Đặc biệt, nhờ sự tập trung hỗ trợ công dân giải quyết TTHC tại các khu dân cư nên phần lớn công dân chỉ cần nắm được quy trình thực hiện, còn lại tự làm trên máy tính cá nhân, máy điện thoại.
 Công dân giao dịch tại bộ phận nhận và trả kết quả 1 cửa tại phường Phúc La.
Trong 4 tháng đầu năm, phường Phúc La đã giải quyết được trên 3.000 hồ sơ hành chính, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn. Trong đó, có trên 300 hồ sơ giải quyết trực tuyến. Trong số những hồ sơ nộp trực tuyến của Phúc La có đến 80% hồ sơ gửi từ máy cá nhân của gia đình và chỉ có 20% gửi từ máy đặt tại bộ phận 1 cửa của phường và tổ dân phố.

Thực hiện năm kỷ cương hành chính, ngày làm việc thứ 7, phường đều bố trí cán bộ làm việc bình thường, giải quyết các TTHC cho công dân và trả kết quả đúng hạn. Nếu như trước kia một số thủ tục hành chính tiếp nhận vào ngày thứ 7 thì đều trả kết quả sang tuần làm việc sau đó, nhưng bây giờ những thủ tục trả trong ngày đều đúng hạn. Các thủ tục cấp giấy khai sinh thì đều có thư chúc mừng kèm theo kết quả. Thủ tục chứng tử nếu gia đình được hỏa táng thì cũng được nhận giấy ngay để làm thủ tục với nhà tang lễ để nhận tiền hỗ trợ.

Với 80% thủ tục giao dịch trực tuyến qua máy cá nhân, điều này khẳng định Phúc La đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, phổ biến quy trình làm thủ tục qua mạng cho công dân mà không cần đến phường.

Hiện tại, Phúc La đang triển khai đăng ký 11 TTHC thực hiện dịch vụ công theo mức độ 4 trả kết quả theo đường bưu điện. Nếu dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được triển khai tốt thì người dân chỉ cần ngồi ở nhà nộp hồ sơ bất kỳ thời gian nào và cũng nhận hồ sơ tại nhà. Như vậy, người dân sẽ không phải mất thời gian đi lại và tiết kiệm cả chi phí xăng xe khi đi giao dịch TTHC.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

17 Dec, 12:58 PM

Kinhtedothi - Ngày 30/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, Điều 51 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định cụ thể thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo Điều 30 Luật Đất đai 2024, nhằm bảo đảm thống nhất trong tổ chức thực hiện và tạo thuận lợi cho người sử dụng đất.

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

17 Dec, 11:16 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội, một trong những giấy tờ quan trọng mà người dân cần chuẩn bị là văn bản cung cấp thông tin dữ liệu đất đai. Đây là căn cứ để cơ quan chức năng xác định tình trạng nhà ở, đất ở của cá nhân, hộ gia đình, góp phần bảo đảm việc xét duyệt đúng đối tượng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

17 Dec, 07:26 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình sử dụng đất, không ít trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất bị rách nát, mờ thông tin, thay đổi hiện trạng thửa đất hoặc cần cập nhật lại nội dung theo quy định mới của pháp luật. Khi đó, việc thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là yêu cầu cần thiết, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời góp phần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

17 Dec, 07:25 AM

Kinhtedothi - Đăng ký đất đai lần đầu là thủ tục hành chính quan trọng nhằm xác lập hồ sơ pháp lý về thửa đất, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai, bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Trong đó, việc đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý có ý nghĩa đặc biệt, giúp các tổ chức, đơn vị, cộng đồng dân cư được giao đất thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, bảo vệ và sử dụng quỹ đất công.

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

16 Dec, 08:59 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là căn cứ pháp lý quan trọng để Nhà nước ghi nhận và bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trên giấy chứng nhận đã cấp có thể phát sinh sai sót về thông tin. Khi đó, việc thực hiện thủ tục đính chính giấy chứng nhận đã cấp là cần thiết, nhằm bảo đảm tính chính xác của hồ sơ và tránh phát sinh tranh chấp, vướng mắc trong quá trình sử dụng, giao dịch về đất đai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ