Phường sở tại bất lực với vi phạm?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 16/12/2014 có bài: “Nhiều trường hợp tái...

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 16/12/2014 có bài: “Nhiều trường hợp tái lấn chiếm dự án đường Ngô Quyền”, phản ánh tình trạng đường Ngô Quyền trên địa bàn các phường Quang Trung, Vạn Phúc (quận Hà Đông) bị một số hộ tái lấn chiếm kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD), xâm phạm hành lang an toàn kênh La Khê.

Đến nay, những vi phạm trên vẫn ngang nhiên tồn tại khiến dư luận phải đặt câu hỏi: Liệu có phải chính quyền sở tại đã bất lực với vi phạm?

Tồn tại và mở rộng hơn

Từ phản ánh của người dân trong khu vực, theo quan sát thực tế, trên đoạn đường gần cầu Chùa Ngòi, khu vực quản lý của phường Quang Trung, cửa hàng VLXD Phú Minh vẫn sừng sững nằm trên hành lang kênh La Khê. Điều đáng nói, không những không có dấu hiệu bị xử lý, di dời, bãi tập kết gạch, cát, sỏi… của cửa hàng này còn đang được san ủi, mở rộng hơn nữa để phục vụ kinh doanh. Khu vực đối diện cổng Học viện Chính trị, một hộ dân dựng nhà tạm, buôn bán tạp hóa, tái lấn chiếm phần đất mà TP đã phải tốn không ít tiền của, thời gian mới giải tỏa được để phục vụ dự án mở rộng đường Ngô Quyền.

 
Bãi tập kết kinh doanh VLXD Phú Minh mặc nhiên tồn tại.
Bãi tập kết kinh doanh VLXD Phú Minh mặc nhiên tồn tại.
Tại đầu cầu Am, địa bàn của phường Vạn Phúc, bãi tập kết, kinh doanh VLXD của cửa hàng Lâm Dung thậm chí còn lớn hơn, sắp xếp tùy tiện hơn nữa, cát, sỏi tràn xuống cả xuống lòng kênh, đặc biệt là vào những ngày mưa. Điều này khiến lòng kênh La Khê vốn đã bị tràn lấn bởi rác thải, phế liệu, nay lại thêm cát, sỏi rơi xuống, nguy cơ bị bức tử ngày càng hiện hữu. Chị Lê Hồng Hải, ở phường Vạn Phúc bức xúc: “Đường mãi không làm xong, bờ kênh thì ngổn ngang, bừa bộn. Không hiểu ai cho phép mà gạch, cát, đá bày bừa cả ra thế kia?”.

Hứa suông và tránh né

Ông Đào Diệu Chung - Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung đã từng khẳng định: “Không quá 2 tuần sẽ xử lý dứt điểm những vi phạm này”. Thế nhưng đã gần 3 tháng trôi qua, bãi tập kết VLXD Phú Minh phình rộng hơn, dư luận thì ngày càng bức xúc, còn động thái của chính quyền chỉ là… phó mặc. Thậm chí cửa hàng này còn đang có dấu hiệu dựng lều lán, nhà tạm để bám trụ lâu dài, đưa cả máy xúc, ủi vào cải tạo bãi giữa thanh thiên bạch nhật. Nếu tiếp tục phó mặc cho những hành vi tái lấn chiếm để các điểm vi phạm biến thành nhà cửa kiên cố, TP sẽ lại tốn thêm không biết bao nhiêu thời gian, tiền của cho việc giải tỏa khu vực này.

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao những hành vi xâm phạm, lấn chiếm hành lang kênh La Khê, đường Ngô Quyền đã tồn tại từ lâu nhưng không bị xử lý, từ cuối năm 2014, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND phường Vạn Phúc. Tuy nhiên, thay vì trả lời thông tin theo quy định của TP thì UBND phường Vạn Phúc, với lý do “chưa bố trí được lịch, có việc đột xuất” đã nhiều lần trì hoãn buổi làm việc với chúng tôi. Và trong lúc đó, các vi phạm cứ mặc nhiên tồn tại mà không hề có ai hỏi han đến.

Tiếp nối năm 2014, công tác chủ đạo của TP trong năm nay vẫn là “Năm trật tự và văn minh đô thị”, vì thế, sự im lặng, bất lực của chính quyền sở tại cho thấy, công tác quản lý của quận và phường còn nhiều tồn tại, chưa bám sát chỉ đạo của TP. Đề nghị các cơ quan chức năng quận Hà Đông, phường Quang Trung, phường Vạn Phúc tích cực vào cuộc, làm rõ và xử lý dứt điểm các sai phạm.            

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần